fbpx
Home
|
ข่าว

“จาตุรนต์” ยื่นปปช.ชงศาลฎีกาวินิจฉัย”บิ๊กตู่-ประวิตร”

Featured Image
“จาตุรนต์” ยื่นหนังสือต่อปปช.พื่อไต่สวนดำเนินคดีและให้เสนอเรื่องต่อศาลฎีกาเพื่อวินิจฉัย พล.อ.ประยุทธ์ – พล.อ.ประวิตร ขาดคุณสมบัติการเป็นนายกฯและรองนายกฯ

นายจาตุรนต์ ฉายแสง เดินทางมายื่นหนังสือต่อเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. เพื่อไต่สวนดำเนินคดีและให้เสนอเรื่องต่อศาลฎีกาเพื่อวินิจฉัย ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ขาดคุณสมบัติการเป็นนายกรัฐมนตรี รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2560

 

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 19 ส.ค.58 นายจาตุรนต์ ถูกกระทรวงการต่างประเทศออกคำสั่งยกเลิกหนังสือเดินทางตามหนังสือของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ต่อมานายจาตุรนต์ ฟ้องคดีต่อศาลปกครองเพื่อขอเพิกถอนคำสั่งศาลปกครองสูงสุด มีคำพิพากษาถึงที่สุดในคดีหมายเลขแดงที่ อร.4/2561 ว่าการยกเลิกหนังสือเดินทางเป็นคำสั่งที่มิชอบด้วยกฎหมาย เป็นการเลือกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรมต่อนายจาตุรนต์ฯ

 

โดยในระหว่างการดำเนินคดีปกครองปรากฏพยานหลักฐานที่ฝ่ายรัฐเป็นผู้นำเสนอต่อศาลเอง ว่า มูลเหตุที่แท้จริงของการยกเลิกหนังสือเดินทางมาจากการที่นายกรัฐมนตรีและรองนายกรัฐมนตรีมีคำสั่งให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติดำเนินการถอนพาสปอร์ตสืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 19 พ.ค.58 นายจาตุรนต์ ได้แสดงความเห็นในเฟซบุ๊ก กรณีการถอดถอนผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองออกจากตำแหน่งว่า การถอดถอนจากตำแหน่งที่บัญญัติไว้ในร่าง รธน. ฉบับปี 2558 ของคณะกมธ. ยกร่าง รธน. ขัดต่อหลักการที่ว่าอำนาจอธิปไตยเป็นของปวงชนชาวไทย และเป็นการทำลายหลักการเกี่ยวกับการตรวจสอบถ่วงดุลระหว่างอำนาจอธิปไตยทั้งสามอย่างร้ายแรง

 

ซึ่งการกระทำของพล.อ.ประยุทธ์ และพล.อ.ประวิตร ที่สั่งให้ยกเลิกหนังสือเดินทางนายจาตุรนต์ เป็นการกระทำที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายตามคำพิพากษาของศาลปกครองสูงสุดคดีหมายเลขแดงที่ อร.4/2561 เป็นการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง ใช้สถานะหรือตำแหน่งกระทำการใดไม่ว่าโดยทางตรงหรือทางอ้อม อันเป็นการก้าวก่ายหรือแทรกแซงการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ของรัฐ เพื่อประโยชน์ของตนเองหรือผู้อื่น หรือของพรรคการเมืองโดยมิชอบตามที่กำหนดในมาตรฐานทางจริยธรรม อันไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ มาตรา 160 (5) มาตรา 186 และมาตรา 235 ตลอดจนประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 จึงเดินทางมาร้องต่อคณะกรรมการ ป.ป.ช. เพื่อให้ดำเนินคดีอาญาและเสนอเรื่องต่อศาลฎีกาเพื่อวินิจฉัยว่าพล.อ.ประยุทธ์ และพล.อ.ประวิตร ขาดคุณสมบัติการเป็นนายกรัฐมนตรี รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีตามรัฐธรรมนูญต่อไป

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube