fbpx
Home
|
ข่าว

“อนุชา”ชี้ถอดถอนพระเป็นระเบียบขั้นตอนสงฆ์

Featured Image
“อนุชา”ชี้ถอดถอนพระสังฆาธิการ เป็นระเบียบขั้นตอนสงฆ์ พศ.เป็นเพียงฝ่ายเลขาไม่มีส่วนในการเสนอความเห็น ปล่อยให้เป็นไปตามกระบวนการ

นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะกำกับดูแลสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ กล่าวถึงกรณีที่ มหาเถรสมาคมมีคำสั่งถอดถอนพระสังฆาธิการ จำนวน 3 รูป พ้นจากตำแหน่งเจ้าคณะจังหวัด ว่า การดำเนินการถือว่าสิ้นสุดแล้ว เพราะว่าผ่านขั้นตอนทางกฏหมายและระเบียบต่างๆของมหาเถรสมาคมเรียบร้อยแล้ว ในฐานะที่กำกับดูแลสำนักงานพระพุทธศาสนา เป็นเพียงแค่ฝ่ายเลขาไม่มีส่วนในการออกความเห็น ส่วนเรื่องการทำความเข้าใจกับประชาชนที่รักและศรัทธาและไม่เห็นด้วยกับคำสั่งนั้น สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติจะต้องใช้เวลาในการทำความเข้าใจต่อไป

ทั้งนี้ เรื่องของสงฆ์เป็นเรื่องเกี่ยวกับคำสั่งทางปกครองของคณะสงฆ์ ซึ่งเรื่องนี้ไม่ใช่การอาบัติปาราชิก อยากให้เข้าใจว่าสังคมจะต้องช่วยกันปกป้องพระพุทธศาสนาฐานะฆาราวาสอาจจะมีความคิดอีกแบบแต่ในระเบียบของสงฆ์ก็อาจจะมีความคิดอีกแบบ จึงมองว่าเรื่องนี้ควรปล่อยให้เป็นไปตามกระบวนการของสงฆ์

ส่วนต้องทำความเข้าใจหรือชี้แจงกับประชาชนที่ยังไม่เห็นด้วยกับคำสั่งดังกล่าวหรือไม่ ตนมองว่าศาสนาเป็นหนึ่งเสาหลักที่คนไทยควรค้ำจุน ต้องช่วยกันประคองศาสนาของเรา พวกเรามีความเห็นที่แตกต่างกันได้แต่ขอให้ ยึดมั่นว่าในส่วนของศาสนาก็ยังคงต้องเป็นหลักในบ้านเมือง ในฐานะที่เป็นชาวพุทธขอวิงวอนอะไรที่ทำความเข้าใจกันเองได้ก็อยากให้เป็นข้อยุติ กันคนละแบบคนละอย่างไม่เป็นผลดีต่อศาสนา

พร้อมกันนี้ นายอนุชา กล่าวถึงกรณีพระมหาสมปอง ตาลปุตโต ถูกกดดันให้สึกว่า ใครจะไปปลดคงไม่มีและเรื่องนี้เป็นเรื่องของพระผู้ปกครองที่ต้องดูแลพระลูกวัดอะไรที่ควรทำและไม่ควรทำถ้าไม่ผิดอย่าไปกังวล ซึ่งสำนักงานพระพุทธศาสนาไม่มีส่วนไปให้เกี่ยวข้อง

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube