fbpx
Home
|
ข่าว

กมธ.สาธารณสุข กัดไม่ปล่อยจัดซื้อATK

Featured Image
กมธ.สาธารณสุข กัดไม่ปล่อยจัดซื้อATK พบอาจมีผลประโยชน์ทับซ้อน เร่งตรวจสอบกระบวนการหากินบนความเป็นความตายของคนไทย

นายเอกภพ เพียรพิเศษ ส.ส.เชียงราย พรรคก้าวไกล ในฐานะกรรมาธิการการสาธารณสุข สภาผู้แทนราษฎร ระบุข้อความผ่านเฟซบุ๊ค “หมอเอก Ekkapob Pianpises” เกี่ยวกับกลุ่มที่ด้อยค่าชุดตรวจโควิดแอนติเจน หรือ ATK ที่รัฐบาลจัดซื้อ ว่า เรื่องปัญหาการจัดซื้อ ATK โดยองค์การเภสัชกรรมนั้น เป็นการจัดซื้อแทน สปสช. ซึ่งได้เคยพูดในสภาเรื่องความไม่ถูกต้องที่ สปสช. ทำตัวเป็นผู้ซื้อยาและเวชภัณฑ์แบบธุรกรรมอำพรางผ่านเครือข่ายราชวิถีไปแล้ว โดย สปสช. มีคณะกรรมการชุดหนึ่งที่ทำหน้าที่กำหนดราคาและต่อรองราคา โดยประธานคณะกรรมการชุดนี้เป็นที่ทราบกันทั่วไปว่ามาจากกลุ่มแพทย์กลุ่มหนึ่งที่ทรงอิทธิพลในกระทรวงสาธารณสุขมายาวนาน เป็นกรรมการชุดที่กำหนดสเปกและราคาให้กับองค์การเภสัชเป็นผู้จัดซื้อ

ตามข้อมูลที่มีการชี้แจงในกรรมาธิการสาธารณสุขโดยองค์การเภสัชแจ้งว่าการเปิดซองครั้งแรกนั้นมีคำทักท้วงจากผู้แทนของ สปสช. ซึ่งมาจากกลุ่มแพทย์กลุ่มนั้นว่า มีบริษัทหนึ่งที่มีผลิตภัณฑ์ที่ดี มีศักยภาพไม่ได้มาร่วมประกวดราคาด้วยจึงขอให้ยกเลิกการเปิดซอง จึงเป็นหลักฐานชิ้นสำคัญที่มัดตัวว่าคนกลุ่มนี้อาจมีผลประโยชน์ทับซ้อนกับบางบริษัท และกรรมาธิการสาธารณสุขยังสืบทราบว่าการที่มีแพทย์กลุ่มหนึ่งใช้การอนุมัติของราชการเข้ามาทำการตรวจเชิงรุกในเขตกรุงเทพฯ นั้น ได้มีการจัดซื้อจัดจ้างชุดตรวจผ่านทางโรงพยาบาลหลายแห่งในเครือข่าย ซึ่งทางกรรมาธิการได้เรียกขอเอกสารการจัดซื้อจัดจ้างและยี่ห้อที่ทำการจัดซื้อมาใช้ แต่ยังไม่ได้รับเอกสารมาจากโรงพยาบาลเหล่านั้น รวมทั้งเมื่อตรวจแล้วได้ผู้ป่วยที่มีผลตรวจเป็นบวก กลับไม่มีการดูแลรักษาอย่างเหมาะสม และอาจมีการเบิกจ่ายค่ารักษาแบบ home isolation เกินจริง โดยหนึ่งในนั้นคือโรงพยาบาลที่จังหวัดนครศรีธรรมราช

 

 

 

ในฐานะเป็นหนึ่งในกรรมาธิการสาธารณสุข ที่ได้มีการทำหนังสือโดยประธานกรรมาธิการถึงปลัดกระทรวงสาธารณสุขให้ดำเนินการสอบสวนเรื่องนี้แล้ว เพราะถือว่าเป็นการหากินบนความเป็นความตายของคนไทย ไม่ว่าจะหากินเพราะผลประโยชน์ทางการเงินหรือชื่อเสียงก็ตาม ตนจะตามเรื่องนี้ต่อให้ถึงที่สุด

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube