fbpx
Home
|
ข่าว

“วิษณุ” เรียกกกต. ถามประเด็นยกร่างกม.ลูกเกี่ยวกับการเลือกตั้ง

Featured Image
“วิษณุ” เรียกกกต. ถามประเด็นจะยกร่างกฎหมายลูกเกี่ยวกับเลือกตั้งหรือไม่ ชี้กว่าจะได้เลือกตั้งคงใช้เวลาอีกนาน แต่คิดทางออกไว้ทุกสถานการณ์

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการเตรียมยกร่างกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญเกี่ยวกับการเลือกตั้งให้สอดคล้องกับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ว่า ตนเห็นนายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ออกมาระบุว่าพรรคพลังประชารัฐเตรียมยกร่างกฎหมายลูกเกี่ยวกับการเลือกตั้ง ทั้งนี้ผู้ที่จะเสนอกฎหมายได้มี 2 ประเภท คือ คณะรัฐมนตรี โดยความเห็นชอบของคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือกกต. และ ส.ส. โดยไม่ต้องผ่านความเห็นชอบของ กกต. ทั้งนี้หากพรรคพลังประชารัฐดำเนินการเรื่องดังกล่าวก็อาจเกิดปัญหาขึ้นเพราะการเลือกตั้งจะกระทบกับทุกพรรค

ดังนั้นพรรคพลังประชารัฐต้องไปสอบถามพรรคต่างๆทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาลว่าเห็นชอบกับร่างที่จะเสนอหรือไม่ ไม่เช่นนั้นมันร่วมหัวลงโลงกันไม่ได้เดี๋ยวจะล่มในสภาฯ หรือต่างคนต่างยกร่างเสนอกันเองก็ได้ แต่ในส่วนของรัฐบาล คณะรัฐมนตรีมีมติไปแล้วให้สอบถาม กกต.ว่าจะรับทำเรื่องดังกล่าวหรือไม่ ถ้าส่งมารัฐบาลจะเป็นผู้เสนอสภาฯ ซึ่งภายในสัปดาห์นี้ตนได้เชิญเลขาธิการกกต.มาพบเพื่อหารือและสอบถามว่าจะดำเนินการหรือไม่ หรือจะให้ส.ส.ทำ ถ้ากกต.จะทำไทม์ไลน์จะเป็นอย่างไร ทำเมื่อไหร่ เพราะต้องรับฟังความเห็นจากประชาชนตามรัฐธรรมนูญมาตรา 77 แตกต่างจากการยกร่างของส.ส.ที่ไม่ต้องดำเนินการขั้นตอนดังกล่าว และ กกต.จะนำเสนอรัฐบาลเพื่อนำเข้าสภาฯได้เมื่อใด ซึ่งแน่นอนต้องทำภายหลังรัฐธรรมนูญมีการประกาศใช้เสียก่อนจึงจะเสนอได้ แต่ถ้าเตรียมทุกอย่างไว้ในมือ เมื่อรัฐธรรมนูญประกาศก็เสนอสภาได้เลย

โดยนายวิษณุ ยังระบุอีกว่า หาก กกต.จะดำเนินการในเรื่องนี้ ยังฟังความคิดเห็นอยู่ แต่ร่างของส.ส.เข้าสู่สภาได้ และประธานสภาบรรจุเป็นวาระก็จะได้พิจารณาก่อน เพราะร่างของรัฐบาลตามไปไม่ทัน ดังนั้นไทม์ไลน์ตรงนี้สำคัญ จึงต้องเชิญเลขาฯกกต.มาหารือ

ส่วนเวลาในการพิจารณากฎหมายลูกเกี่ยวกับการเลือกตั้งนั้น ไม่น่าจะใช้เวลานาน และรัฐธรรมนูญกำหนดไว้ว่าการพิจารณากฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญจะต้องพิจารณาร่วมกันในที่ประชุมรัฐสภา ใช้เวลาไม่เกิน 6 เดือน และความจริงก็ไม่น่าจะถึงเมื่อทำเสร็จก็ต้องส่งให้กกต.ดูอีกครั้ง ส่วนจะให้ระบุตอนนี้ว่าต้องใช้เวลากี่เดือนนั้นยังตอบไม่ได้เพราะยังไม่เห็นว่ามีกี่มาตรา และหากกฎหมายผ่านก็ต้องมีขั้นตอนเรื่องการทูลเกล้าฯอีก 3 เดือน

และเมื่อหากเป็นเช่นนี้ต้องใช้เวลาอีกนานถึงจะมีความพร้อมในการเลือกตั้งได้นั้น นายวิษณุ กล่าวว่า อันนั้นสื่อพูด ตนไม่รู้

อย่างไรก็ตามหากรัฐธรรมนูญประกาศใช้แล้ว แต่กฎหมายลูกยังไม่มีผลบังคับใช้เกิดมีการยุบสภาขึ้นมาแล้วมีการเลือกตั้งจะใช้กฎหมายอะไร นายวิษณุ กล่าวว่า ต้องยึดตามรัฐธรรมนูญ แต่ยอมรับว่าจะยุ่ง

โดยนายวิษณุยอมรับว่า คำว่ายุ่ง หมายความว่าไม่รู้จะนับคะแนนแบบไหน แต่ก็มีทางออก ซึ่งสิ่งที่สื่อถามว่ารัฐธรรมนูญประกาศใช้แล้ว กฎหมายลูกยังไม่เสร็จ จะทำอย่างไร ก็ต้องบอกว่าต้องใช้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ แต่จะนับคะแนนอย่างไรปัญหามันเล็กลงมาแล้ว มีวิธีแก้ ซึ่งคิดไว้แล้วแต่ไม่บอก ทุกสถานการณ์สามารถเกิดขึ้นได้ ขณะเดียวกันยอมรับว่าถ้าวันนี้ยุบสภาโดยที่รัฐธรรมนูญยังไม่ใช่ถือว่าง่ายกว่า

ส่วนสูตรคำนวนส.ส. ให้กกต. รัฐบาล และส.ส.ไปคิดเพราะเขามีสิทธิ์เสนอกฎหมาย รัฐบาลไม่มีสิทธิ์ ส่วนการเลือกตั้งรอบหน้าการคำนวนส.ส.ควรชัดเจนและเข้าใจกันทั้งประเทศหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ที่แก้กันมาเป็นบัตรเลือกตั้งสองใบก็เพื่อให้เกิดความเข้าใจ ไม่ควรที่จะทะเลาะกันเรื่องกติกา

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube