fbpx
Home
|
ข่าว

“วิษณุ” เผย ประตูยุบสภาเปิดอยู่ แค่ล็อกดาวน์เอาไว้

Featured Image
“วิษณุ” เผย ประตูยุบสภาเปิดอยู่ แค่ล็อกดาวน์เอาไว้ หวั่นวุ่นทั้งประเทศหากยุบตอนนี้ – ระบุทูลเกล้าฯร่างแก้ไขรธน.แล้ว 4 ต.ค.

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึง ความคืบหน้าการยื่นทูลเกล้าฯรัฐธรรมนูญ ว่า ได้ทูลเกล้าฯไปแล้ว เมื่อวันที่ 4 ตุลาคม และจะครบกำหนด 90 วันในวันที่ 2 มกราคม 2565

ส่วนการลงพื้นที่ของคณะรัฐมนตรีในช่วงนี้ นายวิษณุระบุว่า นายกรัฐมนตรี กำชับให้ลงพื้นที่ ใครกำกับพื้นที่จังหวัดไหน ก็ควรไป รองนายกรัฐมนตรีบางท่านที่ดูกระทรวงด้วย ก็ลงทุกจังหวัดอยู่แล้ว ยืนยันว่าการลงพื้นที่ไม่ใช่เป็นช่วงสุดท้ายของรัฐบาล พร้อมระบุว่าผู้สื่อข่าวช่างคิด ช่างจินตนาการ แต่จะเลือกตั้งได้อย่างไรในเมื่อ กติกา และกฎหมายยังไม่ชัดเจนแน่นอน
และหากเกิดอุบัติเหตุทางการเมืองในช่วงนี้จะสะดุดหรือไม่นั้น นายวิษณุ กล่าวว่า นายกรัฐมนตรี คงคิดเองได้ ปัญหาใครก็รู้ เพราะฉะนั้น ก็ต้องตระหนักว่ามีปัญหาอยู่ จะแก้ไขอย่างไรก็ต้องพยายามกัน

ขณะที่?ข้อกังวลกรณีนำพ.ร.บ.โรคติดต่อเข้าที่ประชุมสภาแล้วองค์ประชุมล่ม รัฐบาลจะต้องรับผิดชอบนั้น นายวิษณุกล่าวว่า ก็แน่นอนอยู่แล้ว ปัญหาคือมาตรา 172 ที่ระบุว่าหากประกาศใช้พ.ร.ก.แล้ว ระหว่างปิดสมัยประชุม และการรอไปอาจจะช้า ก็ต้องเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญ

นายวิษณุ ยืนยันว่า ไม่มีร่างกฎหมายยุบสภา ยุบแล้วก็ต้องเลือกใหม่ ก็ต้องถามกลับมาจะเลือกกันอย่างไร ใครตอบได้ ฝ่ายค้าน รัฐบาล นักวิชาการ และกกต.ก็ตอบไม่ได้ พร้อมยืนยันว่ารัฐธรรมนูญฉบับเก่าใช้ได้ แต่อยู่ไปเพลินๆ มันส์ๆกำลังหาเสียงกันอยู่ แล้วรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ประกาศใช้ออกมาจะทำอย่างไร จะเลือกกันแบบไหน เพราะหากเกิดอะไรขึ้นในตอนนี้ เราต้องพิมพ์บัตรเลือกตั้งแบบใบเดียว และหากประกาศใช้รัฐธรรมนูญฉบับใหม่ต้องพิมพ์บัตรเลือกตั้งสองใบ ไม่ได้เสียดายค่าพิมพ์บัตร แต่ปัญหาคือหากเกิดการยุบสภาในเวลานี้ ต้องบอกกับประชาชนทั้งประเทศว่า เลือกส.ส.เขต 350 คน บัญชีรายชื่อ 150 คน แต่พอเอาเข้าจริงๆเลือกส.ส.เขต 400 บัญชีรายชื่อ 100 ก็จะทำให้ยุ่งกันหมดทั้งประเทศ

ส่วนจะปิดประตูตายเรื่องการยุบสภาหรือไม่นั้น นายวิษณุระบุว่า เปิดประตูอยู่ ใครจะเข้าไปก็แล้วแต่ ใครเข้าไปปั๊บรีบปิดเลย เขาเรียกว่าล็อกดาวน์

สำหรับสถานการณ์ในขณะนี้จะไว้ใจได้หรือไม่นั้น นายวิษณุ ระบุว่า ผู้สื่อข่าวเป็นเกจิกันทั้งนั้น ตนไม่รู้ เรื่องพวกนี้ใช้ความรู้สึกไม่ได้ การเมือง ต้องใช้ความรู้มากกว่า ไอน์สไตล์บอกว่าจินตนาการสำคัญกว่า เรื่องนี้ไม่มีใครเก่งกว่าใคร

“วิษณุ” โยนสำนักพุทธ ตัดสินใจ ปมปลดเจ้าคณะ บอกทราบเรื่องแล้ว แต่ไม่ได้ให้คำปรึกษาอะไร จบหรือไม่ อยู่ที่สำนักพุทธเป็นผู้ตัดสิน เตรียมประชุมจันทร์นี้ หวังแก้ปัญหาภายใน ขอให้รอฟังคำชี้แจงจากสำนักพุทธ

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึง มติมหาเถรสมาคม ปลดเจ้าคณะ จ.ปทุมธานี จ.กาฬสินธุ์ และ จ.ฉะเชิงเทรา ว่า ในวันจันทร์ที่ 11 ต.ค.จะมีความชัดเจน ซึ่งจะมีการประชุมสำนักพระพุทธศาสนา (พศ.) เนื่องจากในวันจันทร์ที่จะถึงนี้ จะมีการประชุมของเถรสมาคมอยู่แล้วตามปกติ

ส่วนที่ศิษยานุศิษย์ ออกมาเรียกร้อง ว่ามติของมหาเถรสมาคมไม่ชอบด้วยกฏหมายนั้น นายวิษณุ ระบุว่า ขอให้รอฟังคำชี้แจงจากสำนักพุทธ ซึ่งจะแถลงในวันจันทร์ หรือ วันอังคารนี้ และกรณีคำสั่งของมหาเถรสมาคม ไม่ถือเป็นที่สิ้นสุดให้รอฟังสำนักพุทธใช่หรือไม่ นายวิษณุ ย้ำว่า ขอให้รอชี้แจง มีอะไรขอให้ไปถามตรงนั้น

นายวิษณุ ยอมรับว่า รับทราบเรื่องนี้เพราะมีคนมาเล่า ไม่ใช่มาขอคำปรึกษาตน ซึ่งตนก็ไม่ได้แนะนำอะไร เพราะเป็นอำนาจของคณะสงฆ์

ส่วนจะชัดเจนในวันจันทร์นี้หรือไม่ นายวิษณุ? ไม่ทราบ ทราบเพียงว่ามีการประชุมของมหาเถรสมาคม ทุกวันที่ 10-20-30 ของเดือนอยู่แล้ว วันใดตรงกับเสาร์-อาทิตย์ ก็ให้เลื่อนเป็นวันถัดไป และเมื่อมีประเด็นปัญหาเหล่านี้ ก็จะนำไปหารือในที่ประชุมอยู่แล้ว ส่วนจะจบหรือไม่ตนไม่ทราบ ตนไม่ได้เข้าประชุมด้วยเลยไม่แน่ใจ

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube