fbpx
Home
|
ข่าว

กมธ.เชิญทีมสงบ 1015 แจงปัญหาการก่อสร้างในสภา

Featured Image
กมธ.กิจการสภา มติเชิญทีมสงบ 1015 แจงปัญหาการก่อสร้างที่เกิดขึ้นภายในอาคารรัฐสภา

นายอนันต์ ผลอำนวย ประธานคณะกรรมาธิการกิจการสภาผู้แทนราษฎร ได้เชิญบุคคลที่เกี่ยวข้อง มาชี้แจงให้ข้อมูลปัญหาการก่อสร้างที่เกิดขึ้นภายในอาคารรัฐสภาแห่งใหม่และบริเวณโดยรอบ โดยมีมติให้เชิญ “ทีม สงบ 1051” ผู้รับจ้างออกแบบอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ มาชี้แจง หลังพบปัญหาการก่อสร้างห้องประชุมคณะกรรมาธิการจำนวน 65 ห้อง จาก 113 ห้องไม่ตรงตามแบบที่กำหนดให้ใช้ซีเมนต์บอร์ดหนา2แผ่น ซึ่งล่าสุดทางคณะกรรมการตรวจการจ้างฯของสภาได้ให้จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยเข้ามาตรวจค่าป้องกันเสียงของผนัง (STC) และค่าการสะท้อนก้องของเสียง(RT) แต่ก็ไม่พบความต่างกันในทางนัยยะสำคัญ นอกจากนี้ก็จะเชิญวิศวกรรมสถานเข้ามาร่วมตรวจสอบอีกครั้งว่าเป็นไปตามมาตรฐานการก่อสร้างหรือไม่ ขณะเดียวกันคณะกรรมการตรวจการจ้างฯของสภา ก็ได้มีรายงานความเห็นไปยังเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรว่าสมควรให้ทุบรื้อใหม่ และให้บริษัทผู้รับเหมาจ่ายค่าความเสียหายแผ่นซีเมนต์บอร์ดที่หายไป ประเมินมูลค่าแล้วกว่า 3ล้านบาท ซึ่งอยู่ระหว่างการตัดสินใจแก้ไขสัญญาหรือไม่ แต่ทั้งนี้ทางประธานคณะกรรมาธิการฯก็ได้ขอให้มีการยืนยันจากผู้ออกแบบก่อน ขณะที่ความเห็นของกรรมาธิการฯบางส่วน ได้เสนอให้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง หรือร้องไปยัง ป.ป.ช. เพื่อตรวจสอบว่ามีการทุจริตเกิดขึ้นหรือไม่

นอกจากนี้ ในส่วนความชำรุดเสียหายอื่นๆ แม้ขณะนี้มีความคืบหน้าการก่อสร้าง 99.98% แต่อีก 0.2%เป็นปัญหาภูมิสถาปัตย์เสาไฟ และโครงการถนนทางเท้าซึ่งรุกล้ำที่กรุงเทพมหานคร(กทม.) เล็กน้อย จึงอยู่ระหว่างประสานกับกทม.เพื่อขอนุญาตโดยเชื่อว่าไม่น่ามีปัญหา

ส่วนปัญหาน้ำรั่วซึม เกิดจากปัญหาของแบบก่อสร้างซึ่งแบบอาคารรัฐสภาเป็นพื้นที่เปิดโล่งมีช่องว่าระหว่างตัวอาคารที่ไม่มีหลังคาและไม่มีธรณีประตูเมื่อเกิดฝนตกหนักน้ำจึงพัดเข้ามาในอาคารได้ง่าย นอกจากนี้ยังพบความบกพร่องของช่องวางระบบน้ำ จึงต้องเร่งออกแบบแก้ปัญหาส่วนนี้สำหรับกรณีต้นไม้ใหญ่ตายไป1ต้นนั้น ทางสำนักงานจะมีการเชิญผู้ออกแบบมาให้ข้อมูลวันที่ 7 กันยายนนี้ เนื่องจากแบบงานกำหนดให้วางตุ้มลงในดินทั้งหมด ขณะที่ผู้รับเหมาเคยมีความเห็นว่าควรปลูกแบบลอยโดยวางลงดินแค่ส่วนเดียว จึงต้องเร่งออกแบบเพื่อแก้ปัญหาซึ่งภาระค่าใช้จ่ายเวลานี้ยังอยู่ในการรับประกันของผู้บริษัทผู้รับเหมาจนกว่าจะมีการส่งมอบงานครั้งสุดท้ายและพ้นระยะเวลาการประกัน2ปี

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube