fbpx
Home
|
ข่าว

ราษฎร ฟ้องนายก ขอเพิกถอน ข้อห้ามชุมนุม

Featured Image
กลุ่มราษฎรยื่นฟ้องนายกฯขอศาลเพิกถอนข้อกำหนดพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯห้ามชุมนุม ชี้กำจัดสิทธิเสรีภาพ พร้อมเรียกค่าเสียหาย 4.5 ล้านบาท

นายยิ่งชีพ อัชฌานนท์ ผู้จัดการโครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชนหรือ ไอลอว์ , นางชุมาพร แต่งเกลี้ยง จากกลุ่มเฟมินิสต์ปลดแอกและนายอรรถพล บัวพัฒน์ หรือครูใหญ่ พร้อมทนายความและตัวแทนราษฎร ได้ร่วมกันเป็นโจทก์ยื่นฟ้อง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีกับพวกต่อศาล โดยขอให้ศาลมีคำสั่งเพิกถอนข้อกำหนดนายกรัฐมนตรีที่ออกตามความในมาตรา9 ของ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯฉบับที่ 15 ข้อ 3 ที่ห้ามการรวมตัวที่เสี่ยงต่อการแพร่ระบาดโควิด-19 เนื่องจากที่ไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ เป็นการจำกัดสิทธิเสรีภาพเกินความจำเป็นและเกินสมควรแก่เหตุ พร้อมทั้งขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องชดใช้ค่าเสียหายให้กับโจทก์ทั้งสาม คนละ 1,500,000 บาท รวมเป็น 4,500,000 บาท

นายยิ่งชีพ กล่าวว่า พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯฉบับที่ 15 ข้อ 3 ที่ออกมาเพื่อต้องการควบคุมการแพร่ระบาดแต่ไม่ได้ห้ามการแสดงออกทางการเมือง เมื่อมีประกาศและข้อกำหนดดังกล่าวทำให้ประชาชนไม่สามารถจัดการชุมนุมได้เลยจึงมองว่ารัฐบาลมีเจตนาที่จะกำจัดเสรีภาพการาชุมนุมเป็นพิเศษเพื่อรักษาสถานะความเป็นรัฐบาลเอาไว้และไม่ต้องการให้ประชาชนวิพากษ์วิจารณ์การบริหารของรัฐบาล และทุกครั้งที่จัดการชุมนุมปราศรัยคนจัดและคนปราศรัยถูกดำเนินคดีฐานฝ่าฝืน พรก.ฉุกเฉินฯซึ่งจนถึงสิ้นเดือน ก.ย.มีผู้ถูกดำเนินคดีกว่า 1,171 คนจาก 483 คดี ซึ่งเป็นจำนวนคดีที่มากที่สุดในประวัติศาสตร์ในการเมืองไทยมาก่อน เพราะมีข้อกำหนดและประกาศที่ตีความกว้างขวางเกินไปตีความเอามาบังคับใช้กับการชุมนุมได้ตลอด จึงต้องการให้ศาลมีคำสั่งเพิกถอนและไต่สวนฉุกเฉินมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวตามข้อกำหนดและประกาศดังกล่าวไว้ก่อน เพราะการชุมนุมมีกฎหมายปกติบังคับใช้อยู่แล้วไม่จำเป็นต้องใช้ข้อกำหนดตาม พรก.ฉุกเฉินฯเพิ่มขึ้นมา

ด้าน นายอรรถพล หรือ ครูใหญ่ กล่าวว่าที่ผ่านมายังไม่หลักฐานใดๆจากหน่วยใดปรากฎว่าการชุมนุมก่อให้เกิดการแพร่ระบาดโควิด-19และเห็นว่าข้อกำหนดและประกาศฯที่ออกมายังไม่เคยเห็นใช้เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดอย่างจริงจัง นอกจากใช้เพื่อควบคุมการชุมนุม และย้ำว่าการชุมนุมเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานตามระบอบประชาธิปไตย ดังนั้นเห็นว่าแม้จะมีการชุมนุมหรือไม่แต่การละเมิดได้เกิดขึ้นแล้วตราบใดที่ข้อกำหนดและประกาศนี้ยังอยู่

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube