fbpx
Home
|
ข่าว

“ดอน”ร่วมประชุมแทนนายกฯพบเลขาฯUN

Featured Image
นายกฯ มอบ “ดอน” ประชุม UN แทน พร้อมเข้าพบเลขาธิการสหประชาชาติ -ประธานกาชาดสากล- ผู้แทนพิเศษของประธานาธิบดีสหรัฐฯ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มอบหมายให้นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเข้าร่วมการประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญ ครั้งที่ 76 (76th Session of the United Nations General Assembly–UNGA76) ณ นครนิวยอร์ก ระหว่างวันที่ 21-29 ก.ย. 2564 โดยมีกำหนดการและภารกิจสำคัญ ดังนี้
1.การพบหารือทวิภาคีกับบุคคลสำคัญ ได้แก่
(1) ผู้แทนระดับสูงของสหประชาชาติ ได้แก่ นายอันโตนิโอ กูร์เตอเรส (Ant?nio Guterres) เลขาธิการสหประชาชาติ และนายอับดุลเลาะฮ์ ชะฮีด (Abdulla Shahid) ประธานสมัชชาสหประชาชาติ
(2) นาย John Kerry ผู้แทนพิเศษของประธานาธิบดีสหรัฐฯ ด้านภูมิอากาศ
(3) ประธานคณะกรรมการกาชาดระหว่างประเทศ (ICRC)
(4) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศประเทศต่าง ๆ ได้แก่ บาห์เรน เวียดนาม ฮังการี อินโดนีเซีย สิงคโปร์ คอสตาริกา เปรู อินเดีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ โมซัมบิก และศรีลังกา
(5) ภาคเอกชน ได้แก่ สภาธุรกิจสหรัฐอเมริกาและอาเซียน (U.S.-ASEAN Business Council – USABC) และสภาหอการค้าสหรัฐอเมริกา (U.S. Chamber of Commerce – USCC)

"ดอน"ร่วมประชุมแทนนายกฯพบเลขาฯUN (2)

2.ภารกิจสำคัญอื่น ๆ ในช่วง UNGA76 ประกอบด้วย
(1.) การเข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน-สหรัฐฯ (ASEAN-U.S. Foreign Ministers’ Meeting ในวันที่ 23 ก.ย. 2564และ
(2.) การกล่าวถ้อยแถลงใน 2 วาระ คือ ในช่วงการประชุมนโยบายต่างประเทศกับสุขภาพโลก (Foreign Policy and Global Health (FPGH) Foreign Ministers’ Virtual Meeting) ในวันที่ 28 กันยายน 2564 และการประชุมว่าด้วยเรื่องหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า ในวันที่ 30 ก.ย.2564

3.ภายหลังสิ้นสุดภารกิจ UNGA76 ที่นครนิวยอร์ก รองนายกรัฐมนตรี/รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศมีกำหนดเดินทางต่อไปกรุงวอชิงตัน ในวันที่ 25 ก.ย. 2564 เพื่อพบหารือผู้แทนระดับสูง ทั้งภาคการเมืองและรัฐบาลของสหรัฐฯ ได้แก่ นาง Tammy Duckworth วุฒิสมาชิกสหรัฐฯ และนาย Kurt Campbell ผู้ประสานงานสภาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐฯ สำหรับอินโด-แปซิฟิก (National Security Council Coordinator for the Indo-Pacific)รวมทั้งจะพบปะชุมชนไทยที่กรุงวอชิงตัน

การเยือนสหรัฐฯ ครั้งนี้ เป็นโอกาสสำคัญของรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และผู้บริหารของกระทรวงการต่างประเทศในการreconnect กับผู้นำระดับสูงของสหประชาชาติ และรัฐมนตรีต่างประเทศของนานาประเทศ โดยเฉพาะสหรัฐฯ เพื่อสานต่อการติดต่อสัมพันธ์และความร่วมมือและปูทางสำหรับการเป็นเจ้าภาพเอเปคของไทยที่ใกล้เข้ามา และผลักดันประเด็นที่ไทยให้ความสำคัญ โดยเฉพาะแนวทางการขับเคลื่อนประเทศ การเน้นย้ำความมุ่งมั่นของไทยในการร่วมมือกับประชาคมโลกใน การรับมือกับความท้าทายต่าง ๆ ของโลก และการร่วมกันฟื้นฟูหลังโควิด-19 ในช่วงที่ประเทศต่าง ๆ รวมทั้งไทยเริ่มจะเปิดประเทศ

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube