fbpx
Home
|
ข่าว

“วิโรจน์”จี้ชัดเปิดประเทศสร้างเชื่อมั่น

Featured Image
“วิโรจน์” ย้ำเปิดประเทศเท่ากับเปิดเศรษฐกิจ มองต้องทำให้ได้ แนะออกดัชนีและมาตรการชี้วัด ความปลอดภัย ให้ชัดเพื่อสร้างความมั่นใจให้ประชาชน

นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส. บัญชีรายชื่อและโฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวถึง กรณีที่รัฐบาลเตรียมเปิดประเทศภายใน 120 วัน ว่า การเปิดประเทศ โดยเฉพาะการท่องเที่ยวซึ่งเป็นกิจกรรมสำคัญที่ทำให้เกิดกิจกรรมเศรษฐกิจอื่นอีกมาก ภายในวันที่ 15 ต.ค. นี้ พรรคก้าวไกลเห็นว่าจำเป็นและต้องทำให้ได้ ไม่ใช่แค่พูดลอยๆ โดยประชาชนไม่มีส่วนร่วม จึงทำให้ประชาชนสับสน

โดยนายกรัฐมนตรี บอกกับสภาในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ว่าจะเปิดประเทศในเดือนต.ค.นี้ บางพื้นที่ตามความพร้อม ต่อมา 15 ก.ย. รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวฯ ให้สัมภาษณ์ ว่า ในวันที่ 1 ต.ค.จะเปิดให้มีการท่องเที่ยวได้ใน 5 จังหวัด รวมถึงกรุงเทพมหานคร และระบุว่าได้คุยกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงกรุงเทพมหานครไว้แล้ว ต่อมาในวันเดียวกันบอกว่า สำหรับกรุงเทพฯจะขยับการเปิดเป็น 15 ต.ค. แต่ในวันรุ่งขึ้น บอกยังไม่ได้รายงานและยังไม่หารือกัน วันที่ 17 ก.ย. ผู้ว่า กทม. ให้สัมภาษณ์ว่า ไม่เคยพูดว่าจะเปิดกรุงเทพในวันที่ 15 ต.ค.นี้ และเพื่อความสบายใจของคนกรุงเทพฯ ให้ฉีดวัคซีนให้ครบร้อยละ 70 ก่อนแล้วค่อยมาคุยกัน

โดยนายวิโรจน์ ระบุว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น สะท้อนความไม่มีเอกภาพของรัฐบาลและยังไม่มีความชัดเจนในเรื่องสำคัญ พรรคก้าวไกลจึงเสนอแนะให้รัฐบาลกำหนดดัชนีและมาตรการการเปิดประเทศเพื่อแจ้งให้ประชาชนรับทราบและมีส่วนร่วมในการตัดสินใจ ดังนี้อัตราการฉีดวัคซีนครบสองเข็ม โดยไม่ควรนับผู้ได้วัคซีนซิโนแวค 2 เข็ม อัตราการฉีดอาจรายงานทั้งภาพรวม หรือรายงานกลุ่มเสี่ยงต่างๆต้องกำหนดดัชนีการฉีดวัคซีนสูงกว่าภาพรวม, ด้านความพร้อมและศักยภาพของโรงพยาบาล ทั้งจำนวนเตียงและเครื่องช่วยหายใจชุดป้องกัน เวชภัณฑ์และอุปกรณ์การแพทย์ต่างๆ การรับส่งต่อผู้ป่วย Hoapitel และ โรงพยาบาลสนามที่รองรับสถานการณ์การแพร่ระบาดทันที

สต็อกของยาที่จำเป็นต่างๆ ทั้งยาต้านไวรัสฟาวิพิราเวียร์และเรมเดซิเวียร์ ยารักษาภาวะปอดอักเสบ และยารักษาผู้ป่วยหนักต้องมีรองรับที่กำหนดไว้, สต็อกชุดตรวจ ATK และมาตรการแจกจ่าย แผนการตรวจเชิงรุกต่อเนื่อง เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงได้รับการคัดกรองเป็นระยะ เพื่อมั่นใจว่ารัฐบาลตรวจสอบและป้องกันอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้นายวิโรจน์ กล่าวว่า พรรคก้าวไกลยืนยันว่าการเปิดประเทศสำคัญ รัฐบาลมักบอกว่าทุกประเทศเจอโควิด-19 เหมือนกันแต่ต้องย้ำให้รัฐบาลและนายกรัฐมนตรีเข้าใจว่า แม้ทุกประเทศในโลกเจอโควิดเหมือนกัน แต่ว่าแต่ละประเทศได้รับผลกระกระทบแตกต่างกันตามแผนรับมือ พรรคก้าวไกลย้ำว่า รัฐบาลจำเป็นต้องมีดัชนีและมาตรการที่ชัดเจนและประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนมีส่วนร่วม อย่าให้ต้องรอคอยการประกาศจากรัฐบาล แล้วยังต้องเผชิญความขัดกันเองของรัฐบาลอีก ซึ่งสะท้อนความไม่เป็นเอกภาพพรรคก้าวไกลจึงขอให้นำมาตรการทั้งหมดไปเร่งพิจารณาดำเนินการ

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube