fbpx
Home
|
ข่าว

กมธ.มั่นคงแห่งรัฐ จี้เร่งแก้ผู้ลี้ภัยเมียนมา

Featured Image
ประธาน กมธ.มั่นคงแห่งรัฐ จี้เร่งแก้ปัญหาผู้หนีภัยจากการสู้รบจากเมียนมา แก้ปัญหาแรงงานเถื่อน

นายมนูญ สิวาภิรมย์รัตน์ ประธานคณะ กมธ.ความมั่นคงแห่งรัฐ กิจการชายแดนไทย ยุทธศาสตร์ชาติและการปฏิรูปประเทศ และคณะ แถลงข่าวเกี่ยวกับผลการประชุมคณะ กมธ. ในประเด็นการแก้ไขปัญหาผู้หนีภัยจากการสู้รบจากเมียนมา ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่พักพิงชั่วคราวผู้หนีภัยการสู้รบ ซึ่งที่ประชุมมีความเห็นว่ารัฐบาลจะต้องมีการดำเนินการเพื่อแก้ปัญหาดังกล่าวอย่างจริงจัง และต้องมีแนวนโยบาย รวมทั้งการดำเนินการกับผู้หนีภัยจากการสู้รบเนื่องจากการส่งตัวผู้หนีภัยไปสู่ประเทศที่สาม คงไม่สามารถดำเนินการได้อีกเนื่องจากสำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ หรือ UNHCR ได้ยุติโครงการลง ซึ่งกระบวนการส่งผู้หนีภัยจากการสู้รบไปสู่ประเทศที่สาม หรือการส่งกลับถิ่นกำเนิดนั้นจะต้องดำเนินการให้รวดเร็วขึ้น เพื่อมิให้เกิดปัญหาบุคคลตกค้าง

ดังนั้น หากรัฐบาลไม่รีบเร่งแก้ไขปัญหาเหล่านี้ จำนวนผู้หนีภัยจากการสู้รบและผู้อาศัยจะมีจำนวนมากขึ้นตามกาลเวลา ทำให้เป็นภาระของประเทศในอนาคตจึงควรมีการเจรจากับประเทศต้นทาง เพื่อรับบุคคลเหล่านี้กลับไปสู่ประเทศต้นทาง ในกรณีที่ประเทศต้นทางไม่ยอมรับบุคคลเหล่านี้กลับรัฐบาลจะมีแผนสำรองอย่างไร รวมถึงรัฐบาลจะต้องมีแนวทางที่จะนำศักยภาพของกลุ่มบุคคลดังกล่าวมาใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อประเทศในด้านต่าง ๆ เพื่อแก้ปัญหาแรงงานเถื่อนที่เกิดขึ้น

ทั้งนี้ คณะ กมธ.จะจัดให้มีการประชุมหารือร่วมกัน เพื่อติดตามการดำเนินงานของฝ่ายบริหารและร่วมกันหาแนวทางในการแก้ปัญหาผู้หนีภัยจากการสู้รบจากเมียนมาให้สำเร็จลุล่วงอันจะเป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติต่อไป

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube