fbpx
Home
|
ข่าว

“วิษณุ”ไม่ชัดศบค.ปรับโครงสร้างตามพรบ.โรคฉบับใหม่

Featured Image
“วิษณุ” ไม่ชัด ศบค. จะมีโครงสร้างตาม พ.ร.บ.โรคติดต่อฉบับใหม่ ปัดไม่ทราบใคร เสนอชื่อ “ณัฐฏ์จารี” เป็นเลขารัฐมนตรีคนใหม่

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ระบุว่าศูนย์บริหารสถานการณ์ฉุกเฉิน หรือ ศบค. จะมีโครงสร้างตาม พ.ร.บ.โรคติดต่อฉบับใหม่ที่แก้ไขหรือไม่ว่า ขณะนี้ยังไม่เห็นกฎหมายใหม่ หากอธิบายอะไรไปก็จะไม่เข้าใจแต่ยืนยันว่ามีกฎหมายโรคติดต่อฉบับใหม่ โดยจะมีหมวดที่พูดเรื่องสถานการณ์ฉุกเฉินและด้านสาธารณสุข โดยเฉพาะแยกออกมาจาก พ.ร.ก.ฉุกเฉินดังนั้นจึงไม่ต้องไปยุ่งเกี่ยว พ.ร.ก.ฉุกเฉินจึงทำให้ ศบค.มีอยู่ไม่ได้ เพราะเป็นการตั้งตาม พ.ร.ก แต่อาจจะมีจัดตั้งหน่วยงานใหม่หรือไม่ยังไม่ทราบและยังไม่ถึงเวลา

ส่วนที่เป็นการตั้งข้อสังเกตว่าเป็นการคืนอำนาจให้กับสาธารณสุขในการแก้ปัญหาโควิด-19 ทั้งหมด นายวิษณุ ระบุว่า ยังไม่ถึงขนาดนั้นเวลามีโรคติดต่อเกิดขึ้นเป็นโรคติดต่อธรรมดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขจะเป็นประธานแต่เมื่อมีโรคติดต่อร้ายแรงเกิดขึ้นและมีการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินด้านสาธารณสุขนายกรัฐมนตรีก็ต้องเป็นประธานแทนซึ่งที่ผ่านมาได้เรียนรู้มากว่า 1ปี ว่าเมื่อเกิดอันตรายขึ้นเช่น โควิดขึ้นมาจะมีความเห็นวิชาการที่ขัดแย้งแตกต่างกันจึงเป็นเหตุผลที่ ศบค. ต้องใช้เลขาสภาความมั่นคงแห่งชาติซึ่งทำให้เกิดกระแสโจมตีทหารและฝ่ายความมั่นคงมาบริหารทำไมไม่ใช้หมอซึ่งใช้ไม่ได้ จะทะเลาะกันเองหมด เช่น ระหว่างแพทย์มหาลัยแพทย์กระทรวงก็จะมีความเห็นที่แตกต่างกัน, แพทย์โรงพยาบาลของรัฐบาลและเอกชน รวมถึงแพทย์ระหว่างจังหวัดเพราะมีผู้ว่าคนละคนกันจึงใช้คนละมาตรฐานกัน และเมื่อเกิดโรคระบาดร้ายแรงจึงจำเป็นต้องใช้กำลังพลทหารตำรวจ รวมทั้งหน่วยงานอื่นร่วมด้วย ซึ่งในส่วนนี้ หมอไหนๆก็ไม่มีปัญญาจะทำถึงเวลาทุกคนหนีหมดเพราะต้องใส่ชุด PPE ไปตรวจรักษาผู้ป่วย

เมื่อมีการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินด้านสาธารณสุขจึงต้องจัดระบบใหม่หมดจะ เรียกว่าคืนอำนาจให้กระทรวงสาธารณสุขก็ถือว่าคืนให้ส่วนหนึ่งแต่นายกรัฐมนตรีอาจจะเป็นประธานหรือมอบหมายให้คนอื่นก็ได้ ซึ่งโครงสร้างกฎหมายใหม่ จะเป็นเหมือนกับ ศบค.หรือไม่นั้นนายวิษณุ ระบุว่า พ.ร.บ.ไม่ได้ระบุแต่จะอยู่ในกฎหมายลูก เช่นกฎหมายมีการเขียนไว้สั้นๆ ว่า เมื่อมีการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน นายกอาจจะมีการตั้งหน่วยงานขึ้นมาดำเนินการในเรื่องนี้ก็ได้ ส่วนในกฎหมายใหม่จะเรียกว่าอะไรก็ไม่รู้ส่วนจะมีกระบวนการที่แก้ไขกฎหมายให้เร็วขึ้นหรือไม่นั้น ต้องรอฟังกฤษฎีกาเพราะขณะนี้ยังไม่รู้ว่ามีกี่มาตรา

โดยนายวิษณุ ยังระบุถึงการแต่งตั้ง นางณัฐฏ์จารี อนันตศิลป์ ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษประจำสำนักนายกรัฐมนตรี มาเป็น เลขาธิการคณะรัฐมนตรีคนใหม่ยอมรับว่าเป็นผู้หญิงคนแรกซึ่งนางณัฐฏาจารี เคยดำรงตำแหน่งในสำนักงบประมาณและมีความอาวุโสในระดับเดียวกับผู้อำนวยการสำนักงบประมาณคนใหม่ และจะเน้นหนักในการวิเคราะห์เศรษฐกิจเพื่อฟื้นฟูหลังวิกฤติโควิดให้สอดคล้องกับงบประมาณและโครงการต่างๆ ทั้งนี้ตนไม่ทราบ ว่าใครเป็นคนเสนอชื่อแต่นายกรัฐมนตรีเป็นคนสั่งอย่างเป็นทางการ

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube