fbpx
Home
|
ข่าว

ก้าวไกลรอดูมติยื่นศาลรธน.ตีความแก้บัตร2ใบ

Featured Image
ก้าวไกล รอประชุมอีกครั้ง โหวต แก้ รธน. รอดูมติก่อนยื่นศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย รับ ร่างแก้ไข มีปัญหา

นายปดิพัทธ์ สันติภาดา ส.ส.พรรคก้าวไกล กล่าวถึงการลงมติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญในวาระ 3 วันพรุ่งนี้ ว่า การแก้ไขมีหลายประเด็นที่น่าจับตาเพราะในระหว่างกระบวนการก็มีความกระท่อนกระแท่น ซึ่งการลงมติในวันพรุ่งนี้น่าจะมีปัญหา โดยจะเห็นได้จากร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญที่พรรคประชาธิปัตย์ เสนอเข้ามาเป็นการเขียนหลักการที่แคบมาก ส่งผลให้มีการยื่นตีความตามข้อบังคับ และกรรมาธิการบางส่วนก็รับสารภาพ ว่ามีการแก้ไขเกินหลักการจนต้องมีการเรียกประชุมก่อนลงมติวาระ2 เพื่อถอดเรื่องที่เกินหลักการ คือมาตรา93 และมาตรา 94 ประกอบกับปัญหาเรื่องการคำนวณคะแนนที่จะทำให้เกิดปัญหาในกฎหมายลูกและเชื่อว่า จะมีการร้องให้ตีความ รวมทั้งกรณีเรื่องบัตรเลือกตั้ง 1 หรือ2ใบ จึงเห็นว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญในครั้งนี้ไม่ใช่เป็นการแก้ไข เพื่อประชาชนแต่เป็นการแก้ไขเพื่อการเลือกตั้งของพรรคการเมืองใหญ่ และกำจัดพรรคการเมืองเล็ก จึงทำให้การลงมติในวันพรุ่งนี้ไม่สง่างาม

พร้อมยอมรับว่าพรรคก้าวไกลที่มีแค่40เสียงคงไม่สามารถทำอะไรได้ประกอบกับ ต้องจับตาดูเสียงของสมาชิกวุฒิสภาด้วย ” การแก้ไขรัฐธรรมนูญรอบนี้ไม่จริงใจแต่มีเป้าหมายคือการสืบทอดอำนาจ ซึ่งตอนนี้ยังมีเวลาอีก24 ช.ม.จึงขอให้ผู้เกี่ยวข้องพิจารณาให้ดีในการลงมติเพราะจะทำให้เป็นด่างพร้อยของรัฐธรรมนูญหรือไม่โดยส่วนตัวเชื่อว่าหลังลงมติจะมีการยื่นตีความแน่นอน”

ทั้งนี้ ก่อนการลงมติพรรคก้าวไกลจะมีการประชุมในช่วงเช้า ส่วนเรื่องยื่นตีความของพรรคนั้นคงต้องรอผลการลงมติในวันพรุ่งนี้ก่อน

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube