fbpx
Home
|
ข่าว

“นพดล”ชี้เรียนออนไลน์สู้เรียนในห้องไม่ได้

Featured Image
“นพดล”ชี้เรียนออนไลน์สู้เรียนในห้องไม่ได้ แนะต้องแก้ปัญหาที่ต้นเหตุ ความปลอดภัยของการกลับไปเรียนในห้อง เริ่มฉีดวัคซีนให้เด็กอายุ 12 ขึ้นไป

นายนพดล ปัทมะ ประธานคณะกรรมการนโยบายพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงปัญหาการเรียนออนไลน์ ว่า ยอมรับ ว่ายังไงก็คงสู้เรียนในห้องไม่ได้ แต่ต้องแก้ปัญหาที่ต้นเหตุคือความปลอดภัยของการกลับไปเรียนในห้อง ซึ่งขณะนี้กำลังจะเริ่มฉีดวัคซีนให้เด็กอายุ 12 ขึ้นไป แม้มาช้าก็ดีกว่าไม่มา แต่คิดว่ารัฐบาลต้องคิดให้ครบและชัดกว่านี้คือ

1. มีแผนการฉีดวัคซีนให้นักเรียนที่ครอบคลุม ทั่วถึงและชัดเจนกว่านี้ ซึ่งขึ้นอยู่กับจำนวนวัคซีน mRNA ว่าพอไหม

2. ต้องกำหนดวันเปิดเทอมที่จะกลับมาเรียนในห้องให้ได้ มิใช่ไปเรื่อยๆ เพราะเรียนออนไลน์นานเท่าใดกระทบการศึกษานานเท่านั้น ตนเห็นว่ารัฐบาลต้องทำงานหนักกว่านี้ และมีแผนชัดเจนกว่านี้

3. ในขณะที่ต้องเรียนออนไลน์อยู่นี้ ตนคงไม่เสนอให้เรียนน้อยลง ให้การบ้านน้อยลง หรือทดสอบน้อยลงเพราะครูและโรงเรียนคงดูสภาพการเรียนได้แต่รัฐบาลควรดูวิธีปฏิบัติที่ดีที่สุดของประเทศชั้นนำทางการศึกษาเช่นฟินแลนด์ สิงคโปร์ว่าเขาจัดการการเรียนออนไลน์อย่างไร แล้วนำมาประยุกต์ใช้ไทยมีผู้รู้เรื่องการศึกษามากมาย

4. มีประเด็นว่าเมื่อเปิดเทอมจะเสริมทักษะและสมรรถนะที่หายไปในออนไลน์อย่างไร เรื่องนี้ต้องเตรียมการและมีคำตอบ เช่น การประเมินผู้เรียนรายคนการมีบทเรียนเร่งสมรรถนะ booster lesson เป็นต้น

หลายเรื่องที่เสนอมาทำยากกว่าการแจกเงิน แต่จะช่วยแก้ปัญหาตรงจุดและยั่งยืน คืนความรู้และสมรรถนะให้เด็กไทยที่หายไปจากการเรียนออนไลน์ได้

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube