fbpx
Home
|
ข่าว

ปธ.วิปค้าน รับกังวลโหวตแก้ รธน.วาระ 3

Featured Image
ประธานวิปค้าน รับกังวลโหวตแก้ รธน.วาระ 3 บอกเหลือเวลาอีก2-3 วัน อะไรก็เกิดขึ้นได้ จึงไม่ค่อยมั่นใจเลย ชี้ตัวแปร คือ ส.ว.

นายสุทิน คลังแสง ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวถึงการลงมติร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม วันที่ 10 ก.ย. ว่าขึ้นอยู่กับนโยบายของแต่ละพรรคและดุลยพินิจของ ส.ส.แต่ละคน พร้อมยอมรับกังวล เพราะมีความเป็นไปได้ทั้งผ่านและไม่ผ่านความเห็นชอบ จึงยังไม่มีความเชื่อมั่นโดยเวลาที่เหลือ 2-3 วันก่อนที่จะมีการลงมติอาจจะมีอะไรที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา โดยเฉพาะส.ว.ที่ถือเป็นตัวแปรสำคัญชี้ขาดจึงต้องจับตา ส.ว. เพราะลำพัง ส.ส.พรรคใหญ่ น่าจะไม่ปรับเปลี่ยนท่าที จึงต้องไปลุ้นที่ ส.ว.1 ใน 3 หรือ 84 เสียง ว่า จะเอาอย่างไร ทั้งนี้ สัดส่วนเสียงของฝ่ายค้านร้อยละ 20 ไม่มีปัญหาเฉพาะ ส.ส.เพื่อไทยเกิน ก็เกิน 100 เสียงแล้ว

ส่วนเหตุผลของ นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา ที่ไม่มั่นใจว่า ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญจะทันใช้สำหรับการเลือกตั้งหรือไม่นั้น นายสุทิน กล่าวว่าไม่ใช่เหตุผล ที่จะไม่ผ่านร่าง เพราะจะทราบได้อย่างไรว่าจะต้องเลือกตั้งเมื่อใด และหากต้องมีการเลือกตั้งก่อนกฎหมายลูกมีผลบังคับใช้ก็มีทางออกอื่น

ขณะเดียวกัน นายสุทิน ยังยอมรับว่าสุดท้ายแล้วจะต้องมีการยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความร่างรัฐธรรมนูญ คาดหมายเนื่องจากมีความเห็นที่ต่างกันมากและเป็นเรื่องที่มีผลกระทบต่อพรรคการเมืองแต่ก็เชื่อว่าจะใช้เวลาไม่นานในการวินิจฉัย

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube