fbpx
Home
|
ข่าว

พท.สั่งส.ส.โหวตสวนแจงใน10ก.ย.

Featured Image
เพื่อไทยให้ ส.ส. โหวตสวนมติพรรค แจง 10 ก.ย. นี้ ก่อนพิจารณาบทลงโทษ ยืนยันตรวจสอบอย่างรวดเร็ว

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วย นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสาคาม พรรคเพื่อไทย คณะกรรมการกลั่นกรองการอภิปรายไม่ไว้วางใจ และนายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ประธาน ส.ส.พรรคเพื่อไทย แถลงภายหลังประชุมคณะกรรมการจริยธรรมพรรคเพื่อไทย และคณะกรรมการกลั่นกรองการอภิปรายไม่ไว้วางใจ เพื่อหาแนวทางพิจารณาโทษ ต่อ ส.ส. ที่ฝ่าฝืนมติพรรคในลงมติการอภิปรายไม่ไว้วางใจ นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีอีก 5 คน โดยนายประเสริฐ กล่าวว่าในการลงมติเมื่อวันที่ 4 กันยายน มี ส.ส.พรรคเพื่อไทยไม่ร่วมประชุม 3 คน และโหวตสวนมติพรรค 4 คน ซึ่งคณะกรรมการทั้ง 2 ชุด ลงความเห็นให้ทุกคนชี้แจงต่อพรรคภายในวันศุกร์ที่ 10 กันยายน หลังฟังคำชี้แจงจะหาข้อสรุปในสัปดาห์หน้า เพื่อเสนอกรรมการบริหารพรรคโดยเร็ว โดยระหว่างกระบวนการไต่สวนให้งดเข้าร่วมกิจกรรมกับพรรคจนกว่าการไต่สวนจะแล้วเสร็จ สำหรับ ส.ส.บางคนที่ส่งเอกสารมาแล้วก็จะต้องมาชี้แจงเองอีกครั้งทั้งนี้มีเพียงนายวุฒิชัย กิตติธเนศวร ส.ส.นครนายกที่แจ้งล่วงหน้าว่าป่วยด้วยโรคโควิด-19

ด้านนายสุทิน กล่าวว่าที่ประชุมให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ทั้งผู้ถูกกล่าวหา พรรคและสมาชิกทั่วประเทศ เบื้องต้นมีบางคนส่งคำชี้แจงเป็นเอกสารมาแล้ว แต่คณะกรรมการฯเห็นว่าต้องสอบถามโดยวาจาอีกครั้ง โดยมีโทษตั้งแต่ตักเตือน ตัดสิทธิ์การลงสมัคร และขับออก โดยคาดว่าจบภายในสัปดาห์หน้า ทั้งนี้ในการตรวจสอบจะดูพฤติกรรมย้อนหลังของ ส.ส.แต่ละคนด้วย

นายสุทิน กล่าวถึงกรณีรัฐบาลจะดำเนินคดีทางกฎหมายกับ ส.ส.ฝ่ายค้าน เช่น นายแพทย์ ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน ว่ากระทำผิดจริยธรรมร้ายแรงในการกล่าวหาว่ามีการตัดแต่งตัวเลขของผู้ป่วยโควิด-19 และนายวิสาร เตชะธีราวัฒน์ กรณีกุข่าวนายกแจกเงิน 5 ล้าน ว่าขณะนี้เป็นช่วงเวลาที่ต่างฝ่ายต่างตรวจสอบกัน หากพรรคเพื่อไทยพบข้อใดเข้าข่ายกฎหมายจะเดินหน้าฟ้องรัฐบาลต่อ ส่วนกรณีที่รัฐบาลจะฟ้องกลับโดยเฉพาะกรณีนายแพทย์ ชลน่าน นั้น พรรคเพื่อไทยพร้อมรับมือเช่นกัน

ส่วนเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญในวาระ 3 นั้น นานสุทิน ว่า มีกระแสข่าวทั้ง2ทางว่า จะผ่านวาระ 3 หรือ จะมีการโหวตคว่ำ แต่ทั้งนี้ก็ยังไม่มีอะไรที่แน่นอน กำลังดูอยู่ว่าฝ่ายรัฐบาลจะใช้วิธีคิดหลักอะไร แต่จะไม่ฟังเสียงใดเสียงหนึ่ง ต้องรอดูต่อไป แต่ส่วนตัวคิดว่าด้วยหลักเหตุและผล และหลักความต้องการของประชาชนจริงๆควรผ่านวาระ3 แต่ถ้าไม่อยู่บน 2 หลักนี้ก็เสี่ยงที่จะไม่ผ่านวาระ 3

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube