fbpx
Home
|
ข่าว

นักวิชาการให้คะแนนฝ่ายค้าน7รัฐบาล5เต็ม10ซักฟอก2วันแรก

Featured Image
นักวิชาการให้คะแนนฝ่ายค้าน 7 รัฐบาล 5 ซักฟอก 2 วันแรก เชื่อโหวตผ่านฉลุย มองหากปรับ ครม. อาจมีเรื่องการเตรียมเลือกตั้งใหม่มาเกี่ยวข้อง แต่คงไม่เกิดในทันที

รศ.ดร.ยุทธพร อิสรชัย อดีตคณบดีรัฐศาสตร์ สาขาวิชารัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลของฝ่ายค้าน ว่า ฝ่ายค้านพยายามที่จะพุ่งเป้าไปในยุทธศาสตร์ที่ได้วางไว้ โดยเฉพาะในประเด็น 2 ปัญหาหลัก คือ 1.ปัญหาการเมืองความมั่นคง 2.ปัญหาการแพร่ระบาดโควิด-19 ซึ่งจะเห็นได้ว่าการอภิปรายใน 2 วันแรกส่วนใหญ่จะเน้นไปที่เรื่องการเมืองความมั่นคงพุ่งเป้าไปที่นายกรัฐมนตรี และเรื่องของการบริหารจัดการซึ่งข้อมูลฝ่ายค้านถือว่าเรียงลำดับได้ดีและน่าสนใจ เช่นเรื่องของ io และการสั่งซื้อวัคซีน เป็นต้น ส่วนตัวแล้วให้คะแนนฝ่ายค้าน 7 เต็ม 10 ส่วนฝ่ายรัฐบาลนั้นการตอบชี้แจงยังมีไม่มาก และตัวนายกรัฐมนตรียังมีข้อมูลในการตอบคำถามไม่มากพอ ดังนั้นในส่วนของรัฐบาลให้แค่ 5 เต็ม 10 เท่านั้น

อย่างไรก็ตามการอภิปรายในครั้งนี้ด้วยประสบการณ์ทำให้ลีลาในการนำเสนออาจจะยังไม่ดึงดูดใจมากนัก อีกทั้ง ปัจจุบันนี้อยู่ในภาวะที่เรียกว่า การเมืองนอกสภาก้าวหน้าแต่การเมืองในสภาล้าหลังเพราะฉะนั้นข้อมูลที่บอกว่าเป็นหมัดเด็ด หมัดน็อคนั้นบางครั้งนอกสภารู้มากกว่าในสภาเสียอีก

ทั้งนี้ รศ.ดร.ยุทธพร เชื่อว่าการอภิปรายในครั้งนี้ก็คงจะโหวตผ่านกันได้เรียบร้อย เนื่องจากเสียงในสภาของรัฐบาลมีมากกว่าฝ่ายค้าน อย่างเห็นได้ชัด ส่วนการอภิปรายจะสามารถนำไปสู่ การปรับ ครม. หรือไม่นั่น ตนมองว่ายังไม่เกิด ในระยะสั้น แม้จะเห็นการเคลื่อนไหว ในกลุ่ม 4 ช.ที่จะต่อรองให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในรัฐบาลแต่ว่าท้ายที่สุดแล้วการปรับ ครม. ในครั้งนี้จะไม่ใช่เกิดจากปัจจัยเงื่อนไขในการต่อรองเพียงเท่านั้น แต่จะมีปัจจัยที่สำคัญอีกสิ่งหนึ่งคือการเตรียมความพร้อมเข้าสู่การเลือกตั้ง ซึ่งจะต้องวางตัวบุคลากรต่างๆให้พร้อมที่จะเลือกตั้ง ด้วยและจะเป็นเงื่อนไขที่สำคัญของการพิจารณาปรับ ครม.

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube