fbpx
Home
|
ข่าว

“ประวิตร”ถก คกก.อนุสัญญาคุ้มครองมรดกโลก

Featured Image
พล.อ.ประวิตร ประชุมคณะกรรมการแห่งชาติว่าด้วยอนุสัญญาคุ้มครองมรดกโลก ก่อสร้างเขื่อนและอ่างเก็บน้ำในพื้นที่กลุ่มป่าดงพญาเย็น-เขาใหญ่

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า จากการประชุมคณะกรรมการแห่งชาติว่าด้วยอนุสัญญาคุ้มครองมรดกโลก มีสาระสำคัญในเรื่องข้อมติคณะกรรมการมรดกโลกจากการประชุมครั้งที่ 44 ที่ผ่านมาเกี่ยวกับแหล่งมรดกโลกพื้นที่กลุ่มป่าดงพญาเย็น-เขาใหญ่ ซึ่งคณะกรรมการมรดกโลกมีความกังวลเกี่ยวกับโครงการก่อสร้างเขื่อนและอ่างเก็บน้ำในพื้นที่ และพื้นที่ใกล้เคียงว่าจะมีผลกระทบต่อคุณค่าและความอุดมสมบูรณ์ของพื้นที่ จึงขอให้ชะลอการดำเนินการจนกว่าการประเมินสิ่งแวดล้อมระดับยุทธศาสตร์สำหรับพื้นที่ลุ่มน้ำ รวมถึงแหล่งมรดกโลกจะแล้วเสร็จและได้รับการตรวจสอบโดยศูนย์มรดกโลกและสหภาพสากลว่าด้วยการอนุรักษ์ (IUCN)

ทั้งนี้ ได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปดำเนินการแล้ว การเสนอเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมคณะกรรมการมรดกโลกสมัยสามัญครั้งที่ 46 ซึ่งในปีดังกล่าวไทยจะดำรงตำแหน่งกรรมการในคณะกรรมการมรดกโลก วาระปี พ.ศ. 2564 – 2566 เป็นปีสุดท้าย โดยการเป็นเจ้าภาพจะเป็นประโยชน์ต่อประเทศในการสร้างและขยายโอกาสในการกระตุ้นเศรษฐกิจให้กับประเทศภายหลังสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 รวมทั้งเป็นการส่งเสริมบทบาทในการเป็นผู้นำในการดำเนินการภายใต้กรอบอนุสัญญาคุ้มครองมรดกโลก การพัฒนาองค์ความรู้และเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงโครงการกิจกรรม และข้อริเริ่มใหม่ๆที่จะนำไปสู่การต่อยอดและขยายความร่วมมือในการดำเนินงานและความร่วมมือกับองค์กรและนานาชาติต่อไป

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube