fbpx
Home
|
ข่าว

“อนุทิน”ชงโซนสีระบาดโยนผู้ว่าฯล็อกดาวน์

Featured Image

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศบค. จะมีการรายงานการประชุมแบ่งพื้นที่โซนสีในการจัดการโรค ว่า จะต้องมีการรายงานสถานการณ์ให้ที่ประชุมรับทราบ ส่วนจะมีการเสนอให้ล็อกดาวน์แต่ละจังหวัดหรือไม่นั้น ปัจจุบันใช้มาตรการตามพระราชกำหนดสถานการณ์ฉุกเฉิน แต่ละจังหวัดสามารถพิจารณาถึงความจำเป็นในแต่ละพื้นที่ โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดมีอำนาจในการสั่งการต่างๆ และแต่ละจังหวัดก็มีคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดอยู่แล้ว การจะตัดสินใจ ต้องยึดมีข้อมูลจากฝ่ายความมั่นคง ฝ่ายสาธารณสุข เพื่อออกมาตรการที่ถูกต้องและเหมาะสม

ทั้งนี้ นายอุทิน ยังปฏิเสธตอบคำถามว่าจะมีข้อห้ามเดินทางข้ามจังหวัด หรือไม่ โดยขอให้ให้รอผลการประชุม เนื่องจากตนเองดูในส่วนของสาธารณสุข

นอกจากนี้ จากการประเมินสถานการณ์ความเสี่ยง ต้องดูในกลุ่มที่เสี่ยงสูงที่สุด ซึ่งได้ควบคุมตลาดกลางกุ้ง ที่ถือเป็นแหล่งแพร่ระบาดไว้หมดแล้ว โดยย้ำว่าการตรวจหาเชื้อเริ่มมีปริมาณที่ลดลง ถือว่าถูกจำกัดแล้ว ส่วนที่กระจายออกไปยังจังหวัดอื่นๆ มีสาธารณสุขจังหวัดหรือ สสจ. รองรับอยู่แล้ว จะทำการสืบสวนสอบสวนโรค เหมือนที่สำเร็จในช่วงการแพร่ระบาดช่วงต้นปี ส่วนจะต้องตรวจแรงงานต่างด้าวในทุกตลาด รวมถึงพื้นที่กรุงเทพมหานครทุกตลาดหรือไม่ นายอนุทิน ระบุ ทุกอย่างเป็นไปตามการสืบสวนสอบสวนโรคต้องดูความเป็นไปได้ในการแพร่ระบาด แต่ยืนยันว่า มีระบบดูแลอยู่แล้ว

นายอนุทิน กล่าวถึงเรื่องความคืบหน้าการผลิตวัคซีน ที่ทำอยู่ในประเทศไทยทุกอย่างเป็นไปตามไทม์ไลน์ และพยายามเร่งรัดให้เร็วที่สุด ตอนนี้ขอย้ำว่าไม่มีอะไรดีไปกว่าการสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา และล้างมือ เว้นระยะห่าง รวมไปถึงการสันทนาการ ควรมีการจัดระเบียบ อย่าไปอยู่ในที่คนพลุกพล่าน หรือคนจำนวนมาก ซึ่งจะมีมาตรการออกมาหลังการประชุม จึงขอความร่วมมือไปยังประชาชน

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube