fbpx
Home
|
ข่าว

“วิรัช”ชี้ไม่ขัดข้องยื่นศาลปมแก้รธน.หลังโหวตวาระ3

Featured Image
“วิรัช” ชี้ไม่ขัดข้องยื่นศาลปมแก้ รธน. หลังโหวตวาระ 3 ระบุ 24-25 ส.ค. หากถกวาระ 2 ไม่ทัน ต่อ 26 ส.ค. คาดลงมติวาระ 3 วันที่ 10 ก.ย.

 

นายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวว่า ขอขอบคุณสมาชิกที่ร่วมประชุมพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2565 ตลอด 4 วันที่ผ่านมา ทำให้การพิจารณาผ่านไปได้ด้วยดี สำหรับการประชุมร่วมรัฐสภา สัปดาห์นี้ 24-25 ส.ค. จะเป็นการพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม เกี่ยวกับระบบเลือกตั้ง ส.ส. 400 เขต และ ส.ส. บัญชีรายชื่อ 100 คน และบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ โดยมีรายละเอียดอื่นๆ อีกเล็กน้อย ซึ่งช่วงเช้าวันที่ 24 ส.ค. จะเป็นการพิจารณากฎหมายยาเสพติด ก่อนจะพิจารณาร่าง แก้รัฐธรรมนูญ ได้ และหากไม่แล้วเสร็จในวันที่ 24 ก็จะพิจารณาต่อวันที่ 25 และ 26 ส.ค. และกำหนดลงมติวาระ 3 ไว้วันที่ 10 ก.ย.

ส่วนที่หลายคนกังวลว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญจะเกินจากมาตราที่รับหลักการไว้ อาจมีการส่งศาลรัฐธรรมนูญนั้น นายวิรัช กล่าวว่า หากจะมีการยื่นก็สามารถทำได้เมื่อโหวต วาระ 3 แล้ว ไม่ได้ขัดข้องอะไร เพราะเป็นเรื่องต่างคนต่างทำหน้าที่

สำหรับกรณีที่ ส.ว. บางคนที่ไม่ค่อยพอใจ และอาจไม่รับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ จนทำให้ได้เสียงไม่พอนั้น นายวิรัช กล่าวว่า มี ส.ว. บางคนเท่านั้น และได้มีโอกาสพูดคุยภาพรวมกับ ส.ว.แล้ว หลายคนก็ร่วมพิจารณาในกรรมาธิการ ซึ่งอาจจะเลยไปนิดหน่อย แต่การพิจารณายังอยู่ในกฎระเบียบและข้อบังคับกรรมาธิการดูแล้วไม่น่าจะมีปัญหาอะไร คิดว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้น่าจะทันใช้สำหรับการเลือกตั้งครั้งหน้า

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube