fbpx
Home
|
ข่าว

“เรืองไกร”ชี้อภ.จัดหาชุดตรวจATKอาจกระทบปชช.

Featured Image
“เรืองไกร” ชี้ อภ.จัดหาชุดตรวจ ATK อาจมีผลกระทบต่อประชาชนในวงกว้างหากได้รับช้า มองเรื่องนี้มีความไม่ชอบมาพากล อาจมีผลประโยชน์เข้ามาเกี่ยวข้อง

 

นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ เปิดเผยว่า ตนเห็นข่าวการจัดซื้อชุดตรวจ Antigen Test Kit หรือ ATK จำนวน 8.5 ล้านชุด เพื่อใช้ตรวจหาเชื้อโควิด-19 ที่ องค์การเภสัชกรรมหรือ อภ. ได้จัดหาตาม TOR ของ สปสช. เรียบร้อยแล้ว เหลือแค่รอลงนามในสัญญาเท่านั้น ซึ่งเรื่องนี้ อาจมีผลกระทบต่อประชาชนในวงกว้างหากได้ชุดตรวจ ATK ช้าเกินไป

โดยนายเรืองไกร กล่าวว่า ตนเคยตรวจด้วยอุปกรณ์ ATK หาเชื้อโควิด-19 ในขณะทำหน้าที่ กมธ.งบประมาณฯ 2565 ที่สภาผู้แทนราษฎร ซึ่งทราบผลภายใน 30 นาที จึงทำให้ กมธ. งบประมาณฯ 2565 สามารถทำงานต่อไปได้ด้วยดี เมื่อตนเห็นข่าวการจัดซื้อชุดตรวจ ATK ของ อภ. จำนวน 8.5 ล้านชุด ซึ่งดำเนินการแล้ว แต่ต้องรอลงนามในสัญญา เพราะมีการกล่าวอ้าง จากบางฝ่าย ทั้งในเรื่องลดสเปก หรือ ล็อกสเปก ซึ่งเรื่องนี้ถกเถียงกันบนความเดือดร้อนของประชาชนและบุคลากรทางการแพทย์ จึงควรรีบจัดซื้อ จัดหาให้เร็วที่สุด

แต่ที่ตรวจสอบข้อมูลของราชการและสื่อมวลชน ตนเห็นว่า เรื่องนี้มีความไม่ชอบมาพากล อาจมีผลประโยชน์เข้ามาเกี่ยวข้อง ซึ่งอาจเข้าข่ายความผิดตาม พรบ.จัดซื้อจัดจ้างฯ 2560 ม. 120 ตามมาได้ ซึ่งหากมีเจ้าหน้าที่ผู้ใด ลดสเปก ก็ย่อมมีความผิด แต่หากมีเจ้าหน้าที่ผู้ใด ล็อกสเปก เพื่อเอื้อประโยชน์ให้เอกชนบางราย ก็ย่อมมีความผิดเช่นกัน

ดังนั้นเรื่องลดสเปก, ล็อกสเปก หรือไม่ ก็ต้องรีบตรวจสอบโดยเร็ว ซึ่งเรื่องนี้ มีหลักฐานทางราชการ และคลิปเสียงเข้ามาเกี่ยวข้อง ดังนั้น ต้องตรวจสอบต้นเรื่อง คือ ข้อมูลจากนายเกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ผู้กำหนด TOR และเอกสารต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง จากเจ้าหน้าที่ อภ. ต่อไป

ทั้งนี้ นายเรืองไกร กล่าวต่อว่า ความผิดตาม ม.120 ควรให้ ปปช. เป็นผู้ตรวจสอบโดยเร็ว เพราะมีอัตราโทษจำคุกถึง 10 ปี ซึ่งโทษนี้รวมถึงผู้ใช้หรือผู้สนับสนุนด้วย ดังนั้น ในวันพรุ่งนี้(16 ส.ค.64) ตนจะส่งหนังสือทางไปรษณีย์ EMS เพื่อขอให้ ปปช. ตรวจสอบ บุคคลที่เกี่ยวข้อง ทั้งนายเกรียงศักดิ์ และเจ้าของคลิปเสียง รวมทั้งเจ้าหน้าที่ อภ.เพื่อหาว่า มีเจ้าหน้าที่ผู้ใดลดสเปก หรือล็อคสเปกหรือไม่ และมีเจ้าหน้าที่ผู้ใดทุจริตประพฤติมิชอบแสวงหาผลประโยชน์บนความเดือดร้อนของประชาชนและบุคลากรทางการแพทย์หรือไม่

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube