fbpx
Home
|
ข่าว

“ยุทธพงศ์”จี้”อนุทิน”ตอบปมชุดตรวจATKแพงเกินจริง

Featured Image
“ยุทธพงศ์” จี้ “อนุทิน” ตอบกรณีราคาชุดตรวจ ATK แพงเกินจริง ขณะพบความเชื่อมโยงว่าภรรยาเจ้าของบริษัทชนะการประมูล

 

นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการจัดซื้อจัดจ้างชุดตรวจโควิดแบบ Rapid Antigen Test หรือ ATK จำนวน 8.5 ล้านชุดจากจีน ที่พบว่า บริษัทณุศาศิริ เป็นคู่สัญญา ชนะการประมูล ว่า บริษัทนี้ ทำธุรกิจเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์ ไม่ได้ค้าขายเกี่ยวกับอุปกรณ์ทางการแพทย์ นอกจากนี้ เมื่อเปรียบเทียบราคากับประเทศเยอรมนนี พบว่ามีจำนวน 0.85 ยูโร ราคารวมทั้งหมด ไม่เกิน 40 บาท จึงตั้งข้อสงสัยว่าราคาที่ขายให้กับไทย แพงเกินจริง และนายอนุทิน ชาญวีรกูล ต้องเป็นผู้ตอบคำถาม นอกจากนี้ยังพบความเชื่อมโยงว่าภรรยาเจ้าของบริษัทชนะการประมูล เป็นเพื่อนร่วมรุ่น วปอ.61 ของนายอนุทินอีกด้วย

การจัดซื้อจัดจ้าง ATK ยังถูกเชื่อมโยงไปกับการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีจำนวน 6 คน โดยพรรคฝ่ายค้านเตรียมยื่นเรื่องอภิปราย นายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชาในประเด็นสัญญาการจัดซื้อเรือดำน้ำของจีน และเรื่องโดรนชายฝั่ง ต่อมาคือรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข นายอนุทิน ชาญวีรกูล เรื่องการบริหารจัดการกับปัญหาโควิด-19

นอกจากนายกรัฐมนตรีและนายอนุทิน ที่จะถูกยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจแล้ว นายยุทธพงศ์ ระบุว่า ยังมีนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ และนายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน รวม 6 คน แต่อาจจะมีการปรับเพิ่มอีก 1 คน อยู่ระหว่างการพิจารณาของพรรคร่วมฝ่ายค้าน

กมธ.งบฯพิจารณาคำแปรญัตติเสร็จสิ้นแล้ว “ยุทธพงศ์” จ่อหารือ “ชวน” กรณี การครอบครองรถ เบนซ์ ของ”เรืองไกร”

นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย แถลงข่าวประจำสัปดาห์ เรื่องสรุปการแปรญัตติของงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2565 ที่กำลังจะเข้าสู่วาระการประชุมในวันที่ 18 ถึง 20 สิงหาคมนี้ ซึ่งคณะกรรมการวิสามัญได้พิจารณาเสร็จสิ้นแล้ว และจะมีการสรุปยอดของกรรมาธิการที่ปรับลดงบประมาณ 3.1 ล้านล้านบาท ในส่วนของปรับลดรวมจากทุกหน่วยงาน 16,362 ล้านบาท เงินจำนวนนี้ ใช้เพื่อแก้ไขปัญหาโควิดเท่านั้น ไม่สามารถใช้ในเรื่องอื่น ๆ ได้ และเงินก้อนนี้จะออกวันที่ 1 ตุลาคม 2564

ประเด็นต่อมาที่จะหารือกับ นายชวน หลีกภัยประธานสภาผู้แทนราษฎร? คือ การครอบครองรถยนต์เมอร์เซเดส เบนซ์ ของกรรมาธิการงบประมาณ นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ

ส่วนกรณีการปรับลดงบประมาณของกระทรวงกลาโหม ที่ตั้งข้อสังเกตว่ากองทัพเรือยังคงมีรายการในพระราชบัญญัติงบประมาณในการจัดซื้อโครงการจัดหาอากาศยานไร้คนขับประจำฐานบินชายฝั่ง จำนวน 3 ลำ มูลค่ากว่า 4,100 ล้านบาท ว่ายุทโธปกรณ์นี้มีความจำเป็นกับประเทศในช่วงนี้หรือไม่

ขณะที่?เรื่องงบประมาณปี 2565 คือ แนวทางปฏิบัติตามกฎกระทรวง กำหนดพัสดุและวิธีการจัดซื้อจัดจ้างฯ ให้ผู้รับเหมาท้องถิ่นขึ้นทะเบียน SME กับ สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม หรือ สสว. ไว้ โดยพบว่าไม่ต้องใช้วิธีการเสนอราคาด้วยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ หรือ e bidding จึงทำให้เกิดฮั้วประมูลในท้องถิ่นได้

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube