fbpx
Home
|
ข่าว

“สุทิน”ย้ำพท.หนุนบัตร2ใบแบ่งเขต400บัญชีรายชื่อ100

Featured Image
“สุทิน” ย้ำเพื่อไทย หนุนบัตร เลือกตั้ง 2 ใบ แบ่งเขต 400 บัญชีรายชื่อ 100 เชื่อทุกพรรคมีโอกาสในสนามเลือกตั้งเท่าเทียมกัน

นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย และ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญในส่วนของพรรคเพื่อไทย ยืนยันหลักการระบบเลือกตั้ง แบบบัตรเลือกตั้ง 2 ใบที่เคยใช้ในรัฐธรรมนูญ 2540 ซึ่งทุกคนยอมรับว่าเป็นฉบับประชาชนและเป็นประชาธิปไตยมากที่สุด รวมทั้งการกำหนดสัดส่วน ส.ส. ให้มี ส.ส.ระบบเขต 400 คน และ ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ 100 คน ซึ่งที่ผ่านมาพรรคเพื่อไทยยืนยันหลักนี้ไม่เคยเปลี่ยนแปลง

ทั้งนี้ รัฐธรรมนูญ 2540 ได้มีการศึกษามาแล้วว่า ส.ส. หนึ่งคนจะต้องดูแลประชาชนได้จำนวนเท่าใดถึงจะทั่วถึง ดังนั้นระบบบัตรเลือกตั้ง 2 ใบและแบ่งเขตเลือกตั้ง ส.ส.เป็น 400 คน 400 เขตก็จะทำให้ผู้สมัคร ส.ส. จากทุกพรรคมีโอกาสในสนามเลือกตั้งเท่าเทียมกัน ไม่เสียเปรียบพรรคใหญ่และมีโอกาสชนะการเลือกตั้งได้

ส่วนของระบบบัตรเลือกตั้งใบเดียว หากมีระบบ ส.ส. เขต อย่างเดียวก็จะไม่มีปัญหา แต่เมื่อมีการแบ่ง ส.ส. เป็น 2 ประเภทจากบัตรเลือกตั้งใบเดียวประชาชนจึงถูกบีบให้ต้องเลือก แต่ถ้าเป็นแบบบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ ประชาชนไม่ถูกกดดันและสื่อถึงความต้องการของประชาชนที่แท้จริงสำคัญมากคือระบบเลือกตั้งแบบบัตรใบเดียวทำให้เกิดพรรคการเมืองเล็กน้อย กระจัดกระจาย เกิดปัญหาคะแนนเขย่ง และ ส.ส.ปัดเศษเต็มไปหมดอย่างที่เห็นในปัจจุบัน ซึ่งเป็นที่มาทำให้เกิดรัฐบาลผสม 19 พรรคที่ไม่มีเอกภาพ อย่างที่เห็นกันอยู่

นายสุทิน ยังกล่าวแสดงความคิดเห็นกรณีที่ที่ผ่านมาพรรคเพื่อไทยถูกโจมตีว่าต้องการระบบบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ เพราะตัวเองได้ประโยชน์ เพื่อที่จะชนะการเลือกตั้งนั้นก็ต้องบอกว่า ผลการเลือกตั้งที่ออกมาไม่ว่าจะบัตรเลือกตั้งใบเดียวหรือสองใบ พรรคเพื่อไทยก็ชนะการเลือกตั้งเป็นอันดับที่ 1 ของประเทศ และการเลือกตั้ง 2562 ที่ผ่านมาพรรคก็ชนะการเลือกตั้งเหนือพรรคพลังประชารัฐ แม้ว่าจะส่งผู้สมัคร ส.ส. เพียงแค่ 250 เขตจาก 350 เขตเลือกตั้ง ซึ่งมั่นใจว่าหากพรรคส่งผู้สมัครครบทั้ง 350 เขต ก็จะชนะการเลือกตั้งแบบถล่มทลายแน่นอน

ผู้ที่กล่าวหาว่าพรรคเพื่อไทยอยากได้ระบบเลือกตั้งแบบบัตรสองใบ เพื่อจะเอาเปรียบคนอื่นนั้นก็ต้องเรียนว่า บัตรสองใบเพื่อไทยก็เคยชนะ บัตรใบเดียวก็ชนะและชนะมากด้วย วันนี้จึงต้องมองร่วมกันว่า ถ้าระบบเลือกตั้งเป็นระบบที่ทุกคนยอมรับว่าเป็นธรรมแล้ว ไม่ว่าจะแพ้หรือชนะในกติกาที่เสมอภาคและทุกคนยอมรับจะไม่เสียใจ และสำหรับพรรคเพื่อไทย จะแพ้หรือชนะไม่สำคัญเท่ากับความศรัทธาที่ประชาชนมีให้

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube