fbpx
Home
|
ข่าว

ครม.อนุมัติ407ล้านยกระดับทักษะเกษตรกรรม

Featured Image
ครม. อนุมัติงบ 407 ล้านบาท ดำเนินโครงการอบรม และส่งเสริมการพัฒนายกระดับทักษะอาชีพในภาคเกษตรกรรม เห็นชอบ รายชื่องานบริการ Agenda 12 รายการ

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีในวันนี้ ว่า ที่ประชุมอนุมัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2564 งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น กรอบวงเงิน 407 ล้านบาท เพื่อดำเนินโครงการอบรมและส่งเสริมการพัฒนายกระดับทักษะอาชีพในภาคเกษตรกรรม

โดยมีกลุ่มเป้าหมายคือ เครือข่ายหมู่บ้านวิสาหกิจชุมชนท้องถิ่นภาคเหนือ 9 จังหวัด ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 20 จังหวัด ภาคกลาง 21 จังหวัด ภาคตะวันออก 7 จังหวัด ภาคตะวันตก 5 จังหวัด และภาคใต้ 14 จังหวัด รวม 2,574 กลุ่ม จำนวน 25,740 ราย เพื่อเป็นแนวทางแก้ไขเยียวยาแก่ผู้ได้รับผลกระทบจากวิกฤตเศรษฐกิจและวิกฤตโควิด-19 เพื่อเป็นทางรอดและสร้างภูมิคุ้มกันให้กับชุมชน และเพื่อสร้างต้นแบบศูนย์เรียนรู้และถ่ายทอดเทคโนโลยี และส่งเสริมการพัฒนายกระดับทักษะอาชีพในภาคเกษตรกรรม

และคาดว่าจะสามารถสร้างรายได้รวม 514.8 ล้านบาท หรือคิดเป็นรายได้เฉลี่ย 200,000 บาท/ปี/ครัวเรือนหรือต่อเครือข่าย

 

ครม.เห็นชอบ รายชื่องานบริการ Agenda 12 รายการ ตามแนวทางการขับเคลื่อนการให้บริการประชาชนผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์(e-Service)ปี 2565

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า คณะรัฐมนตรี(ครม.) เห็นชอบ รายชื่องานบริการ Agenda จำนวน 12 งานบริการ และกำหนดให้เป็นตัวชี้วัดตามมาตรการปรับปรุงประสิทธิภาพในการปฏิบัติราชการ ประจำปีงบประมาณ 2565

ของส่วนราชการ ที่ได้รับมอบหมาย และมอบหมายให้ ก.พ.ร. เป็นผู้พิจารณางานบริการ Agenda และงานบริการรายส่วนราชการเพิ่มเติมในปีงบประมาณ 2565 ซึ่งงานบริการ Agenda นี้ดำเนินการตามแนวทางการขับเคลื่อนการให้บริการประชาชนผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์(e-Service) ในปีงบประมาณ 2565

สำหรับงานบริการ Agenda นั้น หมายถึง งานบริการที่มีความเชื่อมโยงหรือเกี่ยวข้องหลายส่วนราชการแล้วมีผลกระทบให้คุณภาพชีวิตประชาชนดีขึ้น หรือ สนับสนุนช่วยเหลือให้ภาคเศรษฐกิจและสังคมที่ประสบปัญหาในภาวะสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ฟื้นตัวได้เร็วขึ้นและยั่งยืน

ทั้งนี้ Agenda 12 งานบริการดังกล่าวประกอบด้วย ระบบการพิสูจน์และยืนยันตัวตนทางดิจิทัล, ระบบการรับชำระภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง โดยยื่นชำระภาษีได้ทุกที่ ทุกเวลาผ่านระบบออนไลน์, ระบบการแจ้งเตือนสิทธิและช่วยเหลือในการรับสวัสดิการของประชาชนตลอดช่วงชีวิต,

ศูนย์การร้องเรียนแบบเบ็ดเสร็จ, ระบบการอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้เดินทาง, ระบบการออกบัตรสุขภาพอิเล็กทรอนิกส์, ระบบช่วยเหลือผู้ว่างงานให้กลับเข้าสู่ตลาดแรงงาน, หนึ่งรหัส หนึ่งผู้ประกอบการ เป็นระบบให้บริการแก่ผู้ประกอบการผ่านหมายเลขID เพียงตัวเดียว

ทำให้ได้รับความสะดวกและลดภาระค่าใช้จ่าย, ระบบขออนุญาตวัตถุอันตรายแบบครบวงจร, ระบบรองรับมาตรฐานสินค้าเกษตร พืช ประมง และปศุสัตว์, ระบบการขึ้นทะเบียนเกษตรกรและขอรับความช่วยเหลือด้านการเกษตร และระบบเชื่อมโยงสินค้าข้ามแดนทางบกของกลุ่มประเทศ ACMECS ผ่านระบบ National Single Window

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube