fbpx
Home
|
ข่าว

เพื่อไทยเรียกร้องรัฐบาลเปิดทางวัคซีนเสรี

Featured Image
เพื่อไทย เรียกร้องรัฐบาลเปิดทางวัคซีนเสรี พร้อมเร่งแก้ไขวิกฤตโควิดตามมาตรการ 6 ข้อ ขอหยุดนำการเมืองมานำการแพทย์

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย แถลงเรียกร้องให้รัฐบาลเปิดทางวัคซีนเสรี พร้อมให้เหตุผลเนื่องจากสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ยังคงลุกลามรุนแรง การฉีดวัคซีนที่ล่าช้า พี่น้องประชาชนต้องใช้ชีวิตอย่างหวาดวิตกสิ้นหวัง จากความล้มเหลวในการควบคุมโรคระบาดของรัฐบาล

พรรคเพื่อไทย จึงไม่อาจนิ่งเฉยกับความล้มเหลวซ้ำซากของรัฐบาลในการแก้ไขวิกฤตโรคระบาด ขาดวิสัยทัศน์ ไร้ยุทธศาสตร์ มองไม่เห็นความทุกข์ซ้ำทุกข์ซ้อนของพี่น้องประชาชนแบบนี้ไม่ได้อีกต่อไป จึง ขอเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งแก้ไขวิกฤตโควิด โดยดำเนินการตามมาตรการดังต่อไปนี้

1.การควบคุมโรคระบาดต้องควบคู่ไปกับการฟื้นฟูเศรษฐกิจรัฐบาลต้องให้น้ำหนักสูงทัดเทียมสมดุลย์กัน

2.เปิด “วัคซีนเสรี” อนุญาตให้เอกชนที่มีศักยภาพ สามารถนำเข้าวัคซีนที่องค์การอนามัยโลก (WHO) รับรองได้ทันที และจัดทำแผนการกระจายวัคซีนที่มีศักยภาพให้ทันต่อการเปิดประเทศ ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของการแก้ไขวิกฤตเศรษฐกิจโดยเร็วที่สุด

3.เร่งจัดหาวัคซีนชนิด mRNA อันได้แก่ ไฟเซอร์ และ โมเดอร์นา มาเพิ่มเติมให้เร็วที่สุด

4.กรณีที่โรงพยาบาลไม่รับตรวจเพราะเกรงว่าเตียงจะไม่เพียงพอนั้น รัฐบาลต้องปรับระบบการบริหารจัดการของรัฐร่วมกับภาคเอกชน และอาสาสมัครให้ยืดหยุ่นคล่องตัว

5.จัดเพิ่มเตียง อุปกรณ์ทางการแพทย์ และที่สำคัญการบริหารบุคลากรทางการแพทย์และพยาบาลเพื่อรองรับผู้ป่วยหนักที่เพิ่มอย่างรวดเร็ว ทันการณ์

6.เร่งจัดหา rapid self test ทำการตรวจหาเชื้อให้เป็นไปได้ง่าย ประชาชนทำได้ด้วยตัวเอง และอ่านผลรวดเร็ว เพื่อให้การสืบค้น “ผู้สงสัยติดเชื้อ”เบื้องต้นทำได้เร็ว ทั่วถึง

7.รัฐบาลต้องปรับเปลี่ยนการสื่อสารกับประชาชนที่จะต้องตรงไปตรงมา เพื่อฟื้นความน่าเชื่อถือของภาครัฐ

นอกจากนี้ พรรคเพื่อไทย ขอเรียกร้องให้รัฐบาลหยุดนำการเมืองมานำการแพทย์ หยุดเปิดช่องทางแสวงหาประโยชน์บนความเป็นความตายของประชาชน

ยังนายประเสริฐ กล่าวถึงทิศทางการลงมติของพรรคเพื่อไทย ในการประชุมรัฐสภาพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ 13 ฉบับ ว่า ยืนยันพรรคเพื่อไทยจะลงมติเห็นชอบทั้ง 13 ร่างแก้ไข เพราะหลักการและเหตุผลมีลักษณะคล้ายคลึงกัน สามารถปรับแก้ในชั้นกรรมาธิการวาระที่ 2 ได้

ส่วนพรรคร่วมฝ่ายค้าน ส่วนตัวไม่สามารถยืนยันได้ว่า จะลงมติในทิศทางใด

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube