fbpx
Home
|
ข่าว

เริ่มแล้ว!รัฐสภาถกแก้รธน.13ร่างลงมติ24มิ.ย.

Featured Image
เริ่มแล้ว! รัฐสภาพิจารณา แก้ไขรัฐธรรมนูญ รายมาตรา 13 ร่าง ลงมติ 24 มิ.ย. ขณะเพื่อไทย จี้ บรรจุ ม.256 ด้าน “ชวน” ยันบรรจุญัตติรอบคอบ

การประชุมร่วมกันของรัฐสภา เข้าสู่การพิจารณาญัตติแก้ไขเพิ่มเติมร่างรัฐธรรนูญรวม 13 ฉบับที่พรรครัฐบาล พรรคร่วมรัฐบาล และพรรคร่วมฝ่ายค้านเสนอและจะมีการลงมติในวันพรุ่งนี้ (24 มิถุนายน) โดยก่อนเริ่ม นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส. เพื่อไทย หารือต่อที่ประชุมว่า ฝ่ายค้านไม่เห็นด้วย ที่ประธานรัฐสภา ไม่บรรจุญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 256 ให้มี ส.ส.ร. ร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ เข้าสู่การพิจารณา โดยอ้างว่า ไม่เป็นไปตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ และ คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งศาลไม่ได้ห้ามทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ รัฐสภา เพียงแต่ต้องถามความเห็นของประชาชน ทั้งก่อนและหลัง ทำร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่แล้ว ดังนั้น ฝ่ายค้าน เห็นว่าการยื่นร่างแก้ไขเพิ่มเติม รัฐธรรมนูญมาตรา 256 ชอบด้วยกฎหมาย สามารถ ดำเนินการได้ และถือเป็น การเริ่มต้นจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ที่มาจากประชาชนโดยแท้จริง

ทำให้ นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ชี้แจงย้ำว่า ตนเองเคารพความเห็นของทุกฝ่าย แต่ขอให้ทุกคน เคารพกติกา ระเบียบ และ แต่การบรรจุระเบียบวาระต้องผ่านการพิจารณา จากฝ่ายกฎหมายของรัฐสภาอย่างรอบคอบ เพื่อจัดลำดับความสำคัญ และ ข้อกฎหมาย โดยเฉพาะ การแก้ไข หมวด 15/1 ใน มาตรา 256 นั้นเป็นการทำรัฐธรรมนูญ ฉบับใหม่ ประกอบกับ คำวินิจฉัยชองศาลรัฐธรรมนูญ ชี้ชัดเจนว่า การจัดทำรัฐธรรมนูญ ฉบับใหม่ ให้ทำประชามติถามความเห็นของประชาชนก่อน

ทั้งนี้ ยืนยันว่าตลอด 2 ปี ของการทำหน้าที่ประธานรัฐสภา ไม่เคยมีใคร บังคับให้ทำอย่างใดอย่างหนึ่ง แม้แต่นายกรัฐมนตรีก็ตาม ตนเองทำหน้าที่ด้วยความสุจริตเป็นธรรม ตามกฎหมาย และ ไม่อยากถูก ป.ป.ช. ชี้มูลความผิดฐานละเว้นปฏิบัติหน้าที่

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube