fbpx
Home
|
ข่าว

“วิษณุ”โยนถามพรรคเล็กยื่นศาลรธน.ค้านแก้ระบบลต.

Featured Image
“วิษณุ”โยนถามพรรคเล็ก ยื่นศาล รธน. ค้านแก้ระบบเลือกตั้ง ชี้สามารถทำได้ เตือนพรรคการเมือง ถ้าแก้แล้วมันแย่กว่าเดิมก็อย่าแก้

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ ถึงกรณีที่พรรคเล็กเตรียมยื่นศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัยการเปลี่ยนระบบเลือกตั้งเป็นบัตร 2 ใบ อาจทำให้ขัดเจตนารมณ์รัฐธรรมนูญ ว่า ไม่ทราบ ต้องถามพรรคเล็ก ว่าทำไมถึงเข้าใจว่าเป็นการกำจัดพรรคเล็ก พร้อมยกคำพูดนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ระบุว่าระบบการเลือกตั้งในโลกมีหลายแบบ ไม่มีระบบใดที่จะออกแบบมาเพื่อที่จะตั้งใจกลั่นแกล้งใครทั้งนั้น เพราะเป็นการดีไซน์วิธีออกมาตั้งแต่ก่อนการเลือกตั้ง

ส่วนรัฐธรรมนูญปี 60 ออกแบบมาเพื่อไม่ให้พรรคการเมืองใดใหญ่เกินไป และต้องการให้มีพรรคการเมืองจำนวนมากใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ก็พูดกันอย่างนั้น นินทากันอย่างนั้น แต่เจตนารมณ์ อาจจะไม่ต้องการอย่างนั้นก็ได้ ส่วนที่พรรคพลังประชารัฐต้องการให้แก้ไขเพื่อให้มีบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ รวมทั้งพรรคที่จัดส่งบัญชีรายชื่อได้นั้นต้องส่ง ส.ส. เขตให้ได้ 100 เขต เหมือนเป็นการปิดกั้นพรรคการเมืองขนาดเล็กใช่หรือไม่ นายวิษณุ พยักหน้า
และกล่าวว่า อาจจะมีส่วนก็ได้ แต่คงไม่ใช่เจตนาใหญ่ไปทั้งหมด เป็นเรื่องของความเคยชินแบบไหนมากกว่า สรุปว่าทุกอย่างมีเหตุผลในตัวของมันทั้งหมดอย่างรัฐธรรมนูญปี 60 ใช้ระบบเลือกตั้งที่ไม่ต้องการให้คะแนนทุกคะแนนเสียงตกน้ำ และเมื่อออกมาเป็นเช่นนี้จึงเกิดปัญหาขึ้นมาอีก และในขณะเดียวกันหากพรรคเล็กมากเกินไปก็เป็นผลเสียอีกแบบหนึ่ง สรุปจึงมีทั้งข้อดีและข้อเสียด้วยกันทั้งนั้น แต่หากพรรคเล็กติดใจในประเด็นดังกล่าวก็สามารถยื่นศาลรัฐธรรมนูญได้ แต่ก็ยอมรับว่ามีผลกระทบต่อพรรคเล็ก

และนายไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรค และฝ่ายกฎหมายของพรรคพลังประชารัฐ ในฐานะเป็นผู้เสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ยอมรับว่า อาจต้องปรับเนื้อหาการแก้ไขมาตรา 144 และมาตรา 185 เนื่องจากถูกวิจารณ์ว่าทำให้กลไกการปราบปรามทุจริตของรัฐธรรมนูญ?อ่อนแอลง นายวิษณุ ระบุว่า “ผมโมทนาสาธุด้วย ยืนยันว่า ของเดิมออกแบบมาในหลักการที่ดี ถ้าคิดว่าแก้ไขแล้ว ชัดเจน รัดกุมมากขึ้นก็โอเค แต่ถ้าแก้แล้วมันแย่กว่าเดิมก็กรุณาอย่าแก้”

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube