fbpx
Home
|
ข่าว

นายกฯ มุ่งสานต่อความสัมพันธ์ไทย-ชิลี

Featured Image
นายกรัฐมนตรี มุ่งสานต่อความสัมพันธ์ไทย-ชิลี ส่งเสริม FTA เพื่อลดข้อจำกัด และเพิ่มโอกาสทางการค้าระหว่างกัน

นายคริสเตียน เรเรน บาร์เกตโต (H.E. Mr. Christian Rehren Bargetto) เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐชิลีประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในโอกาสพ้นจากหน้าที่ โดยชื่นชมแนวทางการจัดการสถานการณ์โควิด-19 ของไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งโครงการ Phuket Sandbox ที่จะสามารถเป็นแนวทางในการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเชื่อมั่นว่าจะเป็นต้นแบบให้แก่จังหวัดอื่น ๆ ในไทยได้เช่นกัน พร้อมยืนยันว่า แม้จะพ้นจากหน้าที่ไปแล้ว จะยังคงสานต่อความร่วมมือระหว่างไทย-ชิลีอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะความร่วมมือทางเศรษฐกิจภายหลังการแพร่ระบาดของโควิด-19

ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องที่จะส่งเสริมความร่วมมือผ่านกลไกทวิภาคี นายกรัฐมนตรี เชื่อมั่นว่า การค้าของไทย-ชิลี ยังมีโอกาสขยายตัวได้อีกมาก เนื่องจากชิลีถือเป็นอีกหนึ่งประตูทางการค้าที่สำคัญของไทยในภูมิภาคลาตินอเมริกา โดยจะส่งเสริม FTA ไทย-ชิลี ซึ่งเอกอัครราชทูตฯ เห็นด้วย เพราะจะเป็นโอกาสในการเพิ่มมูลค่าการค้าและสร้างความหลากหลายของประเภทสินค้าระหว่างกันมากยิ่งขึ้น ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ได้เสนอแนวทางเพื่อมาตรการฟื้นฟูเศรษฐกิจอย่างยั่งยืนของรัฐบาลไทยที่มุ่งขยายการลงทุนในมิติใหม่ ๆ ในสาขาที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและพลังงานทดแทน ตามหลัก BCG โมเดล และการลงทุนในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) รวมทั้งความร่วมมือด้าน Startup ระหว่างสำนักนวัตกรรมแห่งชาติของไทยและสำนักงานพัฒนาการผลิตแห่งชิลี (Chilean Production Development Agency-CORFO) เพื่อสร้างเครือข่ายธุรกิจและพัฒนานวัตกรรมทางการค้าร่วมกัน

ในโอกาสนี้ เอกอัครราชทูตฯ ได้สนับสนุนให้ไทยมีความร่วมมือกับชิลีในเเผนงานความร่วมมือเพื่อการพัฒนาไทย-ชิลี ซึ่งมีการส่งเสริมการปลูกและธุรกิจการเกษตรสำหรับสินค้าพืชคีนัวในไทยให้เกษตรกรสามารถเพาะปลูกและมีรายได้เพิ่มขึ้น รวมทั้งเอกอัครราชทูตฯ สนใจที่จะมีความร่วมมือด้านการประมงกับไทยด้วย

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube