fbpx
Home
|
ข่าว

กต.ยันไทย-สหรัฐฯร่วมมือเหนียวแน่นทุกด้าน

Featured Image
โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ แจงรายละเอียดโต้ฝ่ายค้าน ยันไทย-สหรัฐฯร่วมมือเหนียวแน่นทุกด้านสู้วิกฤต “โควิด”

นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า กรณีที่มี ส.ส.พรรคฝ่ายค้านตั้งข้อสงสัยการให้ความช่วยเหลือจากประเทศสหรัฐอเมริกาต่อประเทศไทยในการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 นั้น ตนขอชี้แจงว่าตั้งแต่ช่วงเริ่มการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จนถึงปัจจุบัน สหรัฐฯ ได้ให้ความช่วยเหลือแก่ประเทศไทยแล้วรวมเป็นมูลค่าประมาณ 30 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ประกอบด้วย การบริจาคอุปกรณ์ป้องกันและรักษาโรคแก่บุคลากรการแพทย์ของไทย จำนวน 17.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งรวมถึงการให้ความช่วยเหลือแก่พื้นที่พักพิงชั่วคราวตามแนวชายแดน และการให้ความช่วยเหลือจำนวน 13 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ผ่านศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐฯ (Centers for Disease Control – CDC) ซึ่งทำงานร่วมกับกระทรวงสาธารณสุขอย่างใกล้ชิด ครอบคลุมการดำเนินการเพื่อรับมือโรคโควิด-19

นายธานี กล่าวอีกว่า ความช่วยเหลือของซีดีซี ได้แก่ 1.การให้ความช่วยเหลือขององค์การเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศของสหรัฐฯ (United States Agency for International Development-USAID) ร่วมกับซีดีซีและกองทัพบกสหรัฐฯ ในการเพิ่มขีดความสามารถในการตรวจวินิจฉัยโรค 2.ซีดีซีได้พัฒนาระบบเฝ้าระวังสำหรับพื้นที่พักพิงชั่วคราวบริเวณชายแดนไทย-เมียนมา จำนวน 9 แห่ง 3.USAID สนับสนุนการให้คำปรึกษาทางออนไลน์ และสนับสนุนเครื่องวัดระดับออกซิเจนให้กับชุมชนที่ได้รับผลกระทบจากโรคโควิด-19 4.ซีดีซีและUSAID ดำเนินโครงการให้ความรู้ด้านสุขอนามัยเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และ 5.USAID สนับสนุนการดำเนินการผ่านแอพพลิเคชั่น “พ้นภัย” เพื่อส่งถุงยังชีพและน้ำดื่มให้แก่ผู้กักตัวใน 69 จังหวัดของไทย นอกจากนี้ ที่ผ่านมา ทางกระทรวงฯได้ให้ข้อมูลแก่ฝ่ายรัฐสภาเกี่ยวกับการให้ความช่วยเหลือจากสหรัฐฯ ซึ่งถือเป็นประเทศแรกๆที่ให้ความช่วยเหลือไทย

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า ล่าสุดเมื่อวันที่ 3 มิ.ย.ที่ผ่านมา ทำเนียบประธานาธิบดีสหรัฐฯ ได้แถลงข่าวเกี่ยวกับการให้ความช่วยเหลือด้านวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 แก่ประเทศต่างๆ โดยมีแผนจะแบ่งปันวัคซีนจำนวนอย่างน้อย 80 ล้านโดสให้ภายในสิ้นเดือน มิ.ย.นี้ ซึ่งในเบื้องต้นจะเริ่มแบ่งปันวัคซีนที่ได้รับอนุญาตให้ใช้ในสหรัฐฯ ได้แก่ วัคซีนของบริษัท ไฟเซอร์, โมเดอร์นา และจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน จำนวนรวม 25 ล้านโดส โดยประเทศและเขตเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชียใต้และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้จะได้รับการจัดสรรวัคซีน รวมประมาณ 7 ล้านโดส ซึ่งไทยมีรวมอยู่ด้วย แต่ยังไม่มีรายละเอียดชนิดและจำนวนวัคซีนที่แต่ละประเทศจะได้รับ โดยกระทรวงการต่างประเทศได้ขอรับข้อมูลทางเทคนิคที่เกี่ยวข้องจากกระทรวงสาธารณสุข เพื่อประสานงานกับฝ่ายสหรัฐฯ สำหรับการส่งมอบวัคซีนที่จัดสรรให้ไทยต่อไป

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube