fbpx
Home
|
ข่าว

สภาเตรียมพิจารณาพรก.กู้เงิน5แสนล้านบาท

Featured Image
สภาผู้แทนราษฎร เตรียมพิจารณา พรก.กู้เงิน 5 แสนล้านบาท เพื่อแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจและสังคม จากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่คณะรัฐมนตรีเสนอ เช้าวันนี้

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร มีคำสั่งนัดสมาชิกประชุม ในเวลา 09.30 น. วันนี้(9 มิ.ย.64) โดยมีวาระพิจารณาเรื่องด่วนที่คณะรัฐมนตรีเป็นผู้เสนอ คือ พระราชกำหนดให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจและสังคม จากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 เพิ่มเติม พ.ศ. 2564 ซึ่งเป็นกฎหมายแล้ว โดยสาระสำคัญเพื่อประโยชน์ในการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจและสังคมจากการระบาดของโรคโควิด-19 ที่ยังไม่ยุติลง โดยให้กระทรวงการคลัง โดยอนุมัติคณะรัฐมนตรีมีอำนาจในการกู้เงินบาทหรือเงินตราต่างประเทศ หรือออกตราสารหนี้ในนามรัฐบาล มีมูลค่ารวมกันไม่เกิน 500,000 ล้านบาท เพื่อแก้ไขปัญหาการระบาดของโรคโควิด-19 เพื่อช่วยเหลือ เยียวยา และชดเชยให้แก่ประชาชนทุกสาขาอาชีพ รวมทั้งเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคโควิด-19 รวมทั้งให้คณะกรรมการกลั่นกรองการใช้จ่ายเงินกู้ตามพระราชกำหนดนี้เพื่อพิจารณากลั่นกรองการใช้เงิน โดยคำนึงถึงขีดความสามารถของรัฐในการชำระหนี้คืนและต้องเป็นเหตุกรณีจำเป็นที่สุดห้ามไม่ให้ใช้จ่ายนอกเหนือวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้

สำหรับกรอบเวลาการพิจารณาวิปรัฐบาลและวิปฝ่ายค้าน มีข้อตกลงกำหนดพิจารณาเพียง 1 วัน แต่หากพิจารณาไม่แล้วเสร็จสามารถลงมติในวันถัดไปได้ โดยจัดสรรเวลาอภิปรายไว้ฝ่ายละ 9 ชั่วโมง

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube