fbpx
Home
|
ข่าว

บิ๊กตู่มอบอาคมแจงกู้5แสนล.-ครม.เท2พันล.จ้างงาน

Featured Image
นายกฯ มอบ”อาคม” ชี้แจงการพิจารณาพ.ร.ก.กู้เงิน ขณะกรุงไทย ยกเลิกระบบให้ความยินยอมเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลในแอพเป๋าตังแล้ว  – ครม.อนุมัติ 2.2พันล้าน จ่ายพนักงานราชการเฉพาะกิจ

นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาพระราชกำหนดให้อำนาจกระทรวงการคลัง กู้เงิน เพื่อแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจและสังคม จากการระบาดโควิด-19 เพิ่มเติมวงเงินไม่เกิน 5 แสนล้านบาทในวันพรุ่งนี้ (9 มิ.ย.64) นายกรัฐมนตรี มอบหมายให้นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเป็นผู้ชี้แจง

ซึ่งส่วนใหญ่ จะเกี่ยวข้องกับการแก้ไขสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 โดยมี 3 แผนงาน คือ แผนงานแรกวงเงิน 30,000 ล้านบาท เป็นค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับการแพทย์และสาธารณสุข เป็นการพัฒนาและวิจัยวัคซีนภายในประเทศ, แผนงานที่ 2 วงเงิน 3 แสนบ้านบาท เป็นการช่วยเหลือและเยียวยา ให้กับประชาชนทุกสาขาอาชีพ รวมถึงโครงการบรรเทาภาระค่าใช้จ่ายของประชาชนในอนาคต และแผนงานที่ 3 วงเงิน 1 แสน 7 หมื่นล้านบาท เป็นแผนงานและโครงการสำหรับการรักษาระดับการจ้างงาน การกระตุ้นการลงทุนและการบริโภค รวมถึงฟื้นฟูเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ โควิด-19

ส่วนกรณีที่ประชาชนแสดงความไม่พอใจ ที่แอพพลิเคชั่น “เป๋าตัง” มีข้อกำหนดให้สามารถแชร์ข้อมูลส่วนตัว ไปให้กับบริษัทพันธมิตรได้ว่า เพื่อความสบายใจของผู้ใช้งานและความโปร่งใส ธนาคารกรุงไทยได้ยกเลิกระบบให้ความยินยอมเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลทั้ง 3 ส่วนออกไปแล้ว โดยผู้ที่ให้ความยินยอมไปแล้ว ระบบจะยกเลิกให้อัตโนมัติ ซึ่งธนาคารจะพัฒนาระบบในการเข้าร่วมโครงการภาครัฐอย่างเหมาะสมต่อไป

 

 

ครม.อนุมัติกรอบวงเงิน 2,254 ล้านบาท เป็นค่าใช้จ่ายพนักงานราชการเฉพาะกิจ เพิ่มโอกาสในการสร้างรายได้ให้กับผู้ได้รับผลกระทบโควิด-19

นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผยว่า คณะรัฐมนตรีอนุมัติกรอบวงเงิน 2,254 ล้านบาท เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายพนักงานราชการเฉพาะกิจ เพื่อเพิ่มโอกาสในการสร้างรายได้ ให้กับผู้ได้รับผลกระทบโควิด-19 จำนวน 1 หมื่นอัตราสำเร็จการศึกษาในระดับปริญญาตรี การจัดสรรหน่วยงานราชการที่ขอโควต้ามา 28 หน่วยราชการ หน่วยงานราชการในระดับภูมิภาค จังหวัด และส่วนกลางภูมิภาคที่ตั้งอยู่ในภูมิภาคที่เป็นหน่วยปฎิบัติที่มีภารกิจสำคัญและเร่งด่วน โดยมีระยะเวลาการทำงานไม่เกิน 1 ปี ไม่เกินวันที่ 30 ก.ย.65

ซึ่งมีอัตราค่าตอบแทนสิทธิประโยชน์ เดือนละ 18, 000บาท/ต่อคน และจะได้รับสิทธิประโยชน์เช่นเดียวกับพนักงานราชการปกติ ยกเว้นสิทธิ์การลา เพื่อไปอุปสมบท หรือประกอบพิธีฮัจย์

ทั้งนี้ เมื่อการจ้างงานครบ 1 ปีแล้ว จะไม่มีการเรียกร้องให้มีการบรรจุเป็นพนักงานจ้างงานประจำอย่างเด็ดขาด

 

ครม.เห็นชอบแผนปฎิบัติการ ภาคประจำปีประจำ 2565 ทั้ง 6 ภาค จำนวน 505 โครงการ

นายอนุชา บูรพชัยศรีโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผยว่า คณะรัฐมนตรีเห็นชอบแผนปฎิบัติการ ภาคประจำปีประจำ 2565 ทั้ง 6 ภาค จำนวน 505 โครงการวงเงินกว่า 63,595 ล้านบาท นอกจากนี้ ได้เห็นชอบแผนปฏิบัติราชการประจำปี 2565 ทั่วประเทศ 1,757 โครงการ วงเงินประมาณ 4,282 ล้านบาท เพื่อขับเคลื่อนและพัฒนาเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ การแก้ไขปัญหาในกลุ่มจังหวัดเพื่อขับเคลื่อนในลักษณะคลัสเตอร์ ตอบสนองนโยบายเชิงพื้นที่โดยในแต่ละจังหวัด หรือกลุ่มจังหวัด จะต้องจัดทำลำดับของปัญหาและ พื้นที่เป้าหมายและกลุ่มเป้าหมาย ให้สอดคล้องกับการพัฒนาเศรษฐกิจสังคม ให้สอดคล้อมกับสถานการณ์ในประเทศ

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube