fbpx
Home
|
ข่าว

กมธ.งบ65เตรียมปรับเพิ่มงบให้กระทรวงสาธารณสุข

Featured Image
กมธ. งบประมาณ 65 เตรียมปรับเพิ่มงบให้ กระทรวงสาธารณสุข หลังพรรคร่วมอภิปรายถล่มหนัก

การประชุมคณะกรรมาธิการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2565 โดยนายวิรัช รัตนเศรษฐ รองประธานกรรมาธิการฯ เปิดเผยว่า ที่ประชุมวันนี้ จะมีการพิจารณางบประมาณในส่วนของกระทรวงการคลัง ในภาพรวม และจะเปิดโอกาส ให้กรรมาธิการฯ ได้ซักถามกันอย่างเต็มที่

ส่วนกรณีที่ฝ่ายค้าน เรียกร้องให้มีการตรวจสอบงบลับ ของส่วนราชการต่างๆ นั้น ยอมรับว่า งบลับ ก็เป็นส่วนหนึ่งของงบประมาณ ที่มีการจัดสรรอยู่ทุกปีอยู่แล้ว โดยปกติแต่ละหน่วยงาน จะเปิดเผยให้กรรมาธิการพิจารณาแบบกว้างๆ อยู่แล้ว ว่า มีความจำเป็นอย่างไร ใช้ในเรื่องอะไรบ้าง เพราะอาจเป็นงบที่ใช้ร่วมกันหลายหน่วยงาน ทั้งนี้ จะตรวจสอบได้หรือไม่ นายวิรัช กล่าวว่าเรื่องนี้ค่อยว่ากันอีกที พร้อมเรียกร้องให้คนที่อ้างว่ามีงบลับซ่อนอยู่ ช่วยบอกด้วยว่าอยู่ในส่วนใด เพราะงบลับที่ว่ามาแต่ละกระทรวง ก็มีเปิดเผยอยู่แล้ว และยอดงบประมาณก็ไม่ได้มาก

สำหรับงบของกระทรวงสาธารณสุข ที่มีพรรคร่วมอภิปรายไม่เห็นด้วยจำนวนมาก จะดำเนินการอย่างไร นายวิรัช ยอมรับว่า อาจจะมีการปรับเพิ่ม โดยเฉพาะในส่วนของกรมควบคุมโรค ที่จะต้องรับผิดชอบ ในการแก้ไขปัญหาสถานการณ์ โควิด-19

นอกจากนี้ นายวิรัช ยังกล่าวถึงการพิจารณาร่าง พ.ร.ก.กู้เงิน 5 แสนล้านบาท ในวันที่ 9 มิถุนายนนี้ เบื้องต้นแบ่งฝ่ายรัฐบาล 9 ชั่วโมง และฝ่ายค้าน 9 ชั่วโมง ถ้าไม่จบ ก็ขยายไปอีกวันได้

 

“เรืองไกร” ยอมรับมีงบลับในร่างพรบ.งบฯ65 จริง แต่สามารถตรวจสอบได้

นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ กรรมาธิการร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2565 ยอมรับว่า มีงบลับในพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีจริง ซึ่งมีทุกรัฐบาล มีทุกปีเป็นปกติ เพราะหน่วยงานความมั่นคง ทั้งตำรวจ ทหาร มีความจำเป็น แต่สามารถตรวจสอบได้ แต่การจะตรวจสอบจะต้องเป็นระดับผู้ใหญ่ ข้าราชการชั้นผู้น้อยไปขอรายละเอียดอาจไม่ได้ เพราะต้องมีชั้นความลับด้วย เช่น งบสายข่าวค้ายาเสพติด สายข่าวค้ามนุษย์ บางเรื่องก็ไม่สามารถเปิดเผยได้ แต่ยืนยันทุกอย่างตรวจสอบได้ และการใช้ก็มีขั้นตอนการ มีระเบียบ คนที่ไม่เคยตรวจ จึงไม่เข้าใจและให้ข่าวเรื่อยเปื่อย อย่างสำนักนายกรัฐมนตรี ก็มี 10 กว่าหน่วยงานที่มีงบลับ กระทรวงการต่างประเทศก็มี เป็นเรื่องปกติ

ทั้งนี้ ควรอ่านกฎหมายก่อนให้สัมภาษณ์ก็จะดี เพราะเราเป็นฝ่ายนิติบัญญัติ พูดออกไปก็จะเสียหาย ไม่ใช่อยากพูดอะไรก็พูด การพูดนอกกรอบกฎหมายทั้งที่เป็นฝ่ายนิติบัญญัติ เป็นเรื่องที่น่าอาย

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube