fbpx
Home
|
ข่าว

“ศักดิ์สยาม” การันตี นายกฯ-ภท. ยังเหนียวแน่น

Featured Image
“ศักดิ์สยาม” การันตีความสัมพันธ์ “นายกฯ-ภท.” ยังเหนียวแน่นเหมือนเดิม ถามคนปล่อยข่าวต้องการอะไร ย้ำวิธีประมูลรถไฟทางคู่ประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ ไม่มีอะไรพิสดาร

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ในฐานะเลขาธิการพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงความสัมพันธ์พรรคร่วมรัฐบาล ระหว่างนายกรัฐมนตรีและพรรคภูมิใจไทย ภายหลังจากที่ส.ส.พรรคภูมิใจไทยอภิปรายงบประมาณปี 65 อย่างดุเดือด รวมถึงการแก้ไขปัญหาโควิด-19 ที่นายกฯรวบอำนาจการแก้ไขปัญหานั้นว่า ยืนยันว่าไม่มีปัญหาอะไร ซึ่งความสัมพันธ์ทุกอย่างยังเหมือนเดิม ในส่วนที่ ส.ส.พรรคภูมิใจไทยอภิปรายนั้นก็เป็นการชี้ให้เห็นถึงการทำงาน พรรคอื่นก็พูดกันทุกพรรค ที่ผ่านมาทุกเรื่อง ส.ส.พรรคภูมิใจไทยก็มีการอภิปรายแสดงความคิดเห็นต่างๆเป็นเรื่องปกติ แต่เมื่อมติพรรคเป็นอย่างไร ส.ส.ก็ปฏิบัติตามมติของพรรคทุกคน ส่วนกรณีที่ไม่มีชื่อ น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคภูมิใจไทยร่วมโหวตนั้น เพราะเขาไม่สบายและได้แจ้งขอลาป่วยเรียบร้อยแล้ว

“ภูมิใจไทยเป็นพรรคที่เปิดกว้างให้ ส.ส.ทุกคนได้แสดงความคิดเห็น เพื่อชี้ให้เห็นว่าปัญหาแต่ละเรื่องคืออะไร แต่การโหวตก็เป็นไปตามมติพรรค เห็นได้ว่าไม่มีแตกแถว” นายศักดิ์สยาม กล่าว

เมื่อถามว่า ส.ส.พรรคฝ่ายค้านขอให้ประชาชนช่วยกันจับตาการดำเนินการในชั้นกรรมาธิการวิสามัญฯวาระ 2 ว่ารัฐบาลและพรรคร่วมรัฐบาลอาจมีการแปรญัตติเอื้อผลประโยชน์กันหรือไม่ นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า เรื่องการจัดทำงบประมาณเป็นเรื่องของหน่วยงานที่นายกฯและสำนักงบประมาณวางกรอบไว้ ไม่ใช่เรื่องของพรรคการเมือง และยืนยันว่าการดำเนินการเรื่องงบประมาณทุกครั้งไม่เคยใช้อคติใดๆ

ส่วนกรณีที่มีกระแสข่าวว่านายกรัฐมนตรีจะปรับคณะรัฐมนตรีใหม่ โดยให้นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี พ้นออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า ก็ได้ยินมาจากข่าว แต่เรื่องจริงนายกฯกับพรรคภูมิใจไทยไม่มีปัญหาอะไรกันเลย ต้องไปถามคนปล่อยข่าวว่าเขาต้องการอะไร

เมื่อวันที่ 4 มิ.ย. นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม กล่าวถึงกรณีที่มีการตั้งข้อสังเกตประเด็นเรื่องรถไฟทางคู่ว่าเหตุใดราคาการประมูลจึงมีราคาไม่แตกต่างจากราคากลางมากนักว่า เรื่องนี้เป็นวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ หรือ e-bidding ของกรมบัญชีกลางที่ประกาศตามระเบียบพัสดุ ที่จัดทำโดยกรมบัญชีกลางเอง และหน่วยงานเจ้าของโครงการไม่ได้มีหน้าที่จัดการประมูล แต่มีหน้าที่ทำข้อกำหนดรายละเอียด หรือ ทีโออาร์เท่านั้น เพื่อนำขึ้นเว็บไซต์รับฟังความคิดเห็นตามกระบวนการ และดำเนินการตามมาตรา 17 และมาตรา 18 แห่งพระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ.2560 ที่มีคณะกรรมการความร่วมมือป้องกันการทุจริตกำกับดูแล ทั้งนี้ในส่วนของราคากลางได้มีการพิจารณาไว้ตั้งแต่ปี 2555 ก่อนนำมาปรับปรุงเมื่อปี 2561 เพื่อให้คณะรัฐมนตรีอนุมัติ ซึ่งตอนนั้นตนยังไม่ได้เข้ามาทำหน้าที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เพราะเข้ามาทำหน้าที่ในเดือน ก.ค. ปี 2562 และราคากลางปัจจุบันเหล็กได้ขึ้นราคาเพิ่มอีก 30-40 % แต่เรายังใช้ราคากลางเดิมในการยื่น โดยคนมายื่นซื้อแบบก็มีสิทธิ์ประมูลว่าเขาจะกดราคาเท่าไหร่ โดยการรถไฟแห่งประเทศไทยไม่มีสิทธิ์รู้ โดยจะรู้ก็ต่อเมื่อมีการประมูลเสร็จ และกรมบัญชีกลางส่งรายละเอียดการประมูลมาให้ จากนั้นการรถไฟแห่งประเทศไทยจะตรวจสอบคุณสมบัติและใครเสนอราคาต่ำกว่าราคากลาก็จะได้รับการว่าจ้าง ไม่มีอะไรพิเศษ

นายศักดิ์สยาม ยืนยันว่า ไม่มีล็อกสเปคอะไร เพราะโครงการนี้มีมาตั้งแต่ปี 2555 และผ่านคณะรัฐมนตรีในปี 2561 ก่อนที่ผมจะเข้ามารับตำแหน่ง ซึ่งทุกอย่างเป็นไปตามระเบียบการประมูลของกรมบัญชีกลาง วิธีนี้ถูกต้องแล้วและเป็นไปตามระเบียบราชการ เพราะเราไม่สามารถทำวิธีไหนได้ ที่ผ่านมามีคนวิพากษ์วิจารณ์ผ่านโซเชียลมีเดียมากมายจนทำให้ข้อมูลข่าวสารคลาดเคลื่อน และทำให้เสียเวลา ซึ่งได้สั่งให้ทุกหน่วยภายในกระทรวงคมนาคมว่าหากมีโครงการแบบนี้อีก นอกจากการรับฟังความเห็นทางเว็บไซต์กระทรวงแล้ว จะต้องมีการเปิดห้องในคลับเฮ้าส์ เพื่อเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและหลายฝ่าย โดยเฉพาะนักวิชาการมาพูดคุยร่วมกันให้จบ

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube