fbpx
Home
|
ข่าว

นายกฯถอนหายใจแจงสภาปัดรบ.สอบตกแก้โควิด

Featured Image
นายกรัฐมนตรี ยืนยันได้รับวัคซีนตามแผนใน มิ.ย. นี้แน่นอน ย้ำ ไทยมีงบประมาณไม่จำกัดในการจัดหาวัคซีน

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมลุกขึ้นชี้แจงต่อที่ประชุมสภา หลัง ส.ส. ฝ่ายค้านอภิปรายพาดพิงโดยย้ำการจัดสรรงบประมาณ ปี 2565 ได้ไตร่ตรอง และคัดกรองอย่างเข้มงวด ทั้งนี้ ต้องยอมรับว่า ตัวเลขสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทั่วโลกเมื่อเทียบกับประเทศใหญ่แล้ว มียอดสูงทั้งสิ้น แม้แต่ในอาเซียน ก็มีอย่างต่อเนื่อง ส่วนประเทศไทย ก็มียอดติดเชื้อเริ่มลดลง พร้อมยืนยันจะเร่งแก้ปัญหาโดยเร็ว

ขณะเดียวกัน ตนคำนวนจำนวนวัคซีนในฐานะเคยเป็นทหารว่า ไทยมีเวลาฉีดวัคซีนให้ประชาชน ตั้งแต่เดือนมิถุนายน ถึงเดือนธันวาคม หากหาวัคซีนได้ 10 ล้านโดส ก็จะฉีดได้ประมาณ 70 ล้านคน ซึ่งอาจเป็นเข็มแรก และเข็มสองนั้น มีแผนรองรับการติดต่อสั่งซื้อให้เพียงพอ อีกทั้งวัคซีนอื่นเพิ่มเติมเข้ามาอีก ณ วันนี้ได้ ซิโนแวค กับ แอสตราเซเนกา ยืนยันได้รับวัคซีนตามแผนในเดือนมิถุนายนเป็นต้นไป และยังมีวัคซีนซิโนฟาร์มเข้ามาเสริมอีก ส่วนวัคซีนไฟเซอร์ ที่มาขึ้นทะเบียนกับไทย ก็มีแผนในไตรมาส 3-4

อย่างไรก็ตาม ปัญหาวัคซีนวันนี้ คือ ทั่วโลกกำลังแย่งวัคซีน จึงต้องเป็นวัคซีนของรัฐ ที่รัฐจะนำส่งออกได้หรือไม่ ซึ่งเป็นเรื่องที่บริษัทจะขออนุมัติจากรัฐบาลของเขา และโชคดีที่เราทำสัญญาไว้ก่อนแล้ว โดยย้ำว่า ไทยมีงบประมาณไม่จำกัดในการจัดหาวัคซีน และการนำเข้าต้องผ่าน อย. เท่านั้น

สำหรับคุณภาพของวัคซีน ยืนยันว่า มีข้อมูลอ้างอิงจาก 3 สถาบัน พร้อมย้ำทุกการตัดสินใจ อยู่ใน ศบค. ไม่ใช่ไปสั่งใคร โดยถอนหายใจ 1 ยาว 1 ครั้ง หรือเอาแต่ใจเหมือนที่ ส.ส. อภิปราย เข้าใจอะไรผิดหรือไม่ ทั้งนี้ รัฐบาลก็พยายามทำเต็มที่ในสถานการณ์ฉุกเฉิน การที่ ส.ส. มาโจมตีว่า หนี้สาธารณะเพิ่มขึ้น ก็อยากถามกลับว่า รู้หรือไม่ รัฐบาลตนใช้หนี้จำนำข้าวไปแล้ว 7 แสน 5 พันล้าน เหลืออีก 2 แสน 8 หมื่นล้าน ต้องทยอยใช้อีก 12 ปี หมดภาระ จากนั้น นายกรัฐมนตรี จบการชี้แจงตอบโต้ทันที

 

นายกฯถอนหายใจแจงสภาปัดรบ.สอบตกแก้โควิด

“อนุทิน” ยัน รัฐบาลมีงบฯจัดหาวัคซีนไม่จำกัด ใช้ไปแล้ว 20,000 ล้านบาท ขอ ปชช. มั่นใจรัฐบาลให้ความสำคัญในการป้องกันโรคระบาดทุกโรค

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ลุกขึ้นชี้แจงต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2565 หลัง ส.ส. พรรคเพื่อไทยอภิปรายพาดพิงว่า รัฐบาลไม่ใส่ใจเรื่องวัคซีน ขอยืนยันไม่เป็นความจริง เพราะมีงบประมาณในการจัดหาวัคซีนแบบไม่จำกัด โดยใช้ไปแล้วกว่า 20,000 ล้านบาท ทั้งนี้ ไม่ว่างบประมาณวัคซีนอยู่ในส่วนใด ขอให้มั่นใจว่ารัฐบาลให้ความสำคัญในการป้องกันโรคระบาดทุกๆ โรค

ส่วนค่าเสี่ยงภัย ยืนยัน รัฐบาลได้อนุมัตค่าเสี่ยงภัยให้บุคคลากรทางการแพทย์แล้ว กำลังรอทยอยโอนเงิน

สำหรับงบประมาณที่เตรียมการแก้ปัญหาโควิดไม่ได้ลงรายละเอียดไว้ในร่าง พ.ร.บ. ปี 65 แต่มีในงบกลาง โดยขอให้มั่นใจว่า กระทรวงสาธารณสุข รับเงินมาเพียงพอในการบริหารจัดการ พร้อมยืนยันรัฐบาลดูแลทุกคน ทั้งคนไทยและแรงงานต่างด้าว จะไม่ถูกทอดทิ้ง หากติดเชื้อต้องได้รับการรักษา

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube