fbpx
Home
|
ข่าว

“วิษณุ”โยนมท.-ศบค.ตอบอปท.ซื้อวัคซีนซิโนฟาร์ม

Featured Image
“วิษณุ” โยน มหาดไทย-ศบค. ตอบปม อปท. จัดหา วัคซีน ซิโนฟาร์ม ไม่มีวาระขยายสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียวเข้า ครม. วันนี้ แจงส่งร่าง พรก.เงินกู้ ให้สภาฯ แล้ว

 

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ระบุถึงการจะมีการพิจารณาวาระการจ่อขยายสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว ว่า เรื่องดังกล่าวไม่มีบรรจุในวาระ ครม. ตั้งแต่แรก

ส่วนจะเป็นไปได้หรือไม่ที่จะเข้าเป็นวาระจร นายวิษณุกล่าวว่า เป็นไปไม่ได้ หากจะเข้าก็เป็นวาระปกติ ส่วนมีความคืบหน้าอย่างไรในการตั้งคณะกรรมการพิจารณาแนวทางแก้ปัญหา โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวนั้น ตนไม่ทราบเรื่องนี้ ขอให้ไปตามเจ้าของเรื่อง และไม่มีรายงานมาถึงตนแต่อย่างใด

นอกจากนี้ นายวิษณุ ยังระบุถึงความคืบหน้าการนำ ร่าง พรก.กู้เงิน 5 แสนล้าน เข้าสภา ว่า ตนไม่ทราบว่าจะเข้าเมื่อไหร่ แต่ส่งเรื่องไปแล้วอยู่ที่สภาจะบรรจุเข้าวาระการประชุม

ส่วน กรณีองค์กรปกครองท้องถิ่นมีความต้องการจัดหา วัคซีน บริษัทซิโนฟาร์ม สามารถทำได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ตอนนี้ไม่สับสนแล้ว ขอให้ไปถามกระทรวงมหาดไทย และ รอฟัง ศบค.

 

 

“พิธา” หนุนรัฐจัดหาวัคซีนต่อไป หวั่น อปท.จัดซื้อ จะกลายเป็นการหาเสียง แนะต้องเร่งทำงานมากกว่านี้ กระจายวัคซีนให้มีประสิทธิภาพ

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณี ข้อถกเถียงเกี่ยวกับประเด็นควรปลดล็อกให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นสามารถจัดหาวัคซีนได้เองหรือไม่ ว่า เข้าใจถึงความรู้สึก ของประชาชนที่กำลังต้องการหาทางที่จะได้มาซึ่งวัคซีนที่มีประสิทธิภาพมาให้ได้โดยเร็วที่สุด

ตามหลักการแล้ว ในภาวะวิกฤติแบบนี้ การตัดสินใจต้องเด็ดขาด รวดเร็ว เป็นอันหนึ่งอันเดียวระบบโลจิสติกส์ต้องไม่ซับซ้อน ซึ่งถ้าจะทำแบบที่กล่าวข้างต้นควรเป็นรัฐบาลกลาง ที่ต้องทำหน้าที่นี้ เมื่อดูตัวอย่างจากต่างประเทศ ประเทศส่วนใหญ่ที่ประสบความสำเร็จในการควบคุมการระบาดและสำเร็จ ในการกระจายวัคซีนก็ทำโดยใช้รูปแบบนี้

หากรัฐบาลไทยยอมเปิดโอกาสให้ท้องถิ่นได้ทำเอง นอกจากปัญหาด้านประสิทธิภาพแล้ว ก็อาจจะเกิดปัญหาที่มีที่มาจากการเมืองด้วย ใช้วัคซีนเป็นปัจจัยในการหาเสียง ทั้งที่การได้รับวัคซีนที่เคยเป็นสิทธิของทุกคนเท่าเทียม อาจกลายเป็นสภาวะที่เป็นวัคซีนอุปถัมภ์ ใกล้ชิดผู้มีอิทธิพลในท้องถิ่นก็จะได้วัคซีนดี ได้วัคซีนก่อน

เพราะฉะนั้นจุดยืนของตนเองคือ ต้องเป็นหน้าที่ของรัฐบาลกลาง ซึ่งแน่นอนว่าในปัจจุบันยังทำงานได้เชื่องช้า สับสนและไม่ค่อยมีประสิทธิภาพ ซึ่งต้องเร่งทำงานให้ดีกว่านี้ จัดหาวัคซีนมาให้เพียงพอ หลากหลาย และต้องตั้งศูนย์กลางกระจายวัคซีน รัฐบาลต้องใช้วิธีการรวมศูนย์เพื่อประสานระบบโลจิสติกส์ ให้มีประสิทธิภาพ ลดต้นทุน ลดระยะเวลา และลดความสับสน

 

ศูนย์ฉีด วัคซีน กลางบางซื่อ-1-6-64

บุคลากรระบบขนส่ง ทยอยสถานีกลางบางซื่อ รับวัคซีนโควิด-19 ขณะรองปลัดกระทรวงคมนาคม เผย ภาพรวมเรียบร้อยดี เฉลี่ยฉีดได้ 1,000 คน/ชั่วโมง

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ติดตามบรรยากาศ ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ พบว่า ล่าสุด บุคลากรด่านหน้าสังกัดกระทรวงคมนาคม ที่ได้ลงทะเบียนและได้รับ SMS เดินทางเข้ารับการฉีดวัคซีนต่อเนื่อง ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา โดยภายในอาคารทางเจ้าหน้าที่ได้จัดระเบียบสำหรับผู้ที่ลงทะเบียนมาแล้ว และผู้ที่เดินทางเข้าลงทะเบียนใหม่แจ้งความประสงค์ขอรับวัคซีน

ทั้งนี้ นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม ในฐานะประธานคณะกรรมการอำนวยการบริหารศูนย์ฉีดวัคซีนโควิดกลางบางซื่อ เปิดเผย กับสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า ภาพรวมการฉีดวัคซีน ให้กับบุคลากรของหน่วยงานกระทรวงคมนาคม เป็นไปด้วยความเรียบร้อย และสามารถดำเนินการได้อย่างรวดเร็ว เนื่องจากทุกคนรับทราบขั้นตอนของการดำเนินการดี ทำให้เจ้าหน้าที่สามารถบริหารจัดการได้รวดเร็ว ซึ่งสามารถดำเนินการฉีดวัคซีนได้ ประมาณ 1,000 คน/ชั่วโมง

โดยตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา มีบุคลากรจากหน่วยงานต่างๆที่รับ SMS แจ้งการรับวัคซีนเดินทางเข้ามาลงทะเบียนอย่างต่อเนื่อง

สำหรับการให้บริการฉีดวัคซีนที่สถานีกลางบางซื่อ จะให้บริการบุคลากร ระบบขนส่งสาธารณะ ไปจนถึงวันที่ 6 มิถุนายน 2564 หลังจากที่ดำเนินการฉีดวัคซีนให้กับบุคลากร ระบบขนส่งสาธารณะแล้ว จากนั้น กระทรวงคมนาคม จะขอทราบนโยบายจาก ศบค. ในการดำเนินงานของศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อต่อไป

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube