fbpx
Home
|
ข่าว

สมช.แจงชะลอกทม.คลายล็อกนายกฯห่วงโควิดยังพุ่ง

Featured Image
นายกฯให้ ศบค.-คกก.วัคซีน หาข้อสรุป อปท. ขอซื้อเอง ชี้ซื้อตรงผู้ผลิตภายนอกประเทศไม่ได้ แจงชะลอคำสั่งผ่อนคลาย 5กิจการ กทม. เพราะยังติดเชื้อ โควิด19 สูง

พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ สมช. กล่าวถึงกรณีที่ กรุงเทพมหานคร ออกคำสั่งผ่อนคลายกิจกรรมกิจการ ในวันที่ 1 มิ.ย.64 แต่ศูนย์บริหารสถานการณ์ โควิด19 หรือ ศบค. สั่งระงับคำสั่งและเลื่อน ให้มีผลวันที่ 14 มิ.ย. 64 แทน ว่า การยกเลิกการผ่อนคลาย 5 กิจการและกิจกรรม

ประกอบด้วย พิพิธภัณฑ์, สถานที่สักหรือเจาะผิวหนัง, ร้านทำเล็บ, คลีนิคเสริมความงาม, สปา ร้านนวด และสวนสาธารณะนั้น เป็นเพียงผลการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อของกรุงเทพมหานคร ที่พิจารณาข้อเสนอของผู้ประกอบการภาคบริการ และเมื่อคณะกรรมการโรคติดต่อ กทม. พิจารณาแล้วว่าไม่ขัดแย้งกับข้อกำหนดของ ศบค.ที่กำหนดไว้ จึงออกมาให้ข่าวเท่านั้น ยังไม่ใช่การออกเป็นประกาศ หรือคำสั่ง จาก กทม.

ซึ่งเมื่อเป็นข่าวออกมาเช่นนั้น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มีความเป็นห่วง เนื่องจากมีตัวเลขผู้ติดเชื้อที่สูงอยู่ จึงขอให้ชะลอไว้ก่อน และระหว่างนี้ ให้กรุงเทพมหานคร เตรียมการกับกระทรวงสาธารณสุขในการเร่งฉีดวัคซีนให้กับกลุ่มเสี่ยงที่กรุงเทพมหานคร เล็งจะผ่อนปรนมาตรการ และเมื่อสถานการณ์ดีขึ้นก็จะพิจารณาผ่อนคลายต่อไป

ส่วนกรณีอนุญาตให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จัดซื้อวัคซีน เองได้นั้น พล.อ.ณัฐพล ระบุว่า หากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจะจัดซื้อวัคซีนเอง จะต้องจัดซื้อวัคซีนทางเลือกที่รัฐบาลนำเข้ามาในประเทศ ไม่ใช่เป็นการสั่งจากผู้ผลิตวัคซีนนอกประเทศ ซึ่งจะต้องดูในแง่ของกฎหมาย และนโยบายของนายกรัฐมนตรีด้วย

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ได้ให้ ศบค. และคณะกรรมการวัคซีน รวมไปถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พิจารณาร่วมกันเพื่อหาข้อยุติ และส่งให้นายกรัฐมนตรี  พิจารณาต่อไป

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube