fbpx
Home
|
ข่าว

“พิธา”หวั่นแอสตราเซเนกาไม่มาตามกำหนดจี้รัฐแจง

Featured Image
“พิธา” หวั่น แอสตราเซเนกา ไม่มาตามกำหนด จี้รัฐแจงแผนหลักของการกระจายวัคซีน พร้อมแผนสำรองหากเกิดเหตุสุดวิสัย เพื่อสร้างความเชื่อมั่น

นาย พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงสถานการณ์การเเพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา 2019 และการบริหารจัดการวัคซีนของรัฐบาล ที่ส่งผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตประชาชน ว่ามีความกังวลใจเป็นอย่างยิ่ง ต่อสถานการณ์การจัดซื้อและกระจายวัคซีนของประเทศไทย ที่ไม่กระจายความเสี่ยง เลือกที่จะแทงม้าตัวเดียวทั้งยังล่าช้าอีกด้วย เนื่องจากความหวังของประเทศไทยทั้งหมด ฝากเอาไว้กับวัคซีน AstraZeneca ที่รัฐบาลสัญญาไว้ ว่าจะมีเข้ามาลอตใหญ่ในช่วงครึ่งปีหลัง แต่ถึงวันนี้ ยังไม่มีความชัดเจนจากรัฐบาล และในช่วงไม่กี่วันมานี้มีข่าวว่า
โรงพยาบาลหรือหน่วยฉีดวัคซีน ได้ทำการเลื่อนนัดคนที่ลงทะเบียนไว้ หรือแจ้งยกเลิกการฉีด ด้วยเหตุผลว่า ไม่มีวัคซีนตัวดังกล่าวแล้ว และถ้าหากว่าวัคซีนมาเมื่อไหร่จะแจ้งให้ทราบอีกครั้งหนึ่ง

ทั้งนี้ เชื่อว่า ประชาชนก็คงสงสัย ว่าจริงๆ แล้ว แผนหลักของการกระจายวัคซีนของรัฐบาล มีเนื้อหาหน้าตาอย่างไร ต้องการสอบถามไปยังรัฐบาลและผู้ที่เกี่ยวข้อง ดังนี้
1. ประเทศไทยจะได้รับวัคซีน AstraZeneca ตั้งแต่เดือนมิถุนายนเป็นต้นไป จนครบตามจำนวนและได้ภายในเงื่อนเวลาที่รัฐบาลประกาศไว้ตั้งแต่แรกหรือไม่ จะมีการเปลี่ยนแปลงรายละเอียดเงื่อนไขใดๆ หรือไม่ อย่างไร
2. อุบัติเหตุหรือความขัดข้องใดๆ ในกระบวนการผลิตและส่งมอบวัคซีนนั้น เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้ แต่ถ้าเกิดความขัดข้องใดๆจะมีแผนสำรองเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างไรบ้าง
3. การระบาดในประเทศเริ่มมีสายพันธุ์โควิด-19 สายพันธุ์อื่นเพิ่มขึ้น อย่าง สายพันธุ์แอฟริกาใต้ ดังนั้นรัฐมีแนวทางในการรับมืออย่างไร ถ้าเกิดการระบาดด้วยไวรัสสายพันธุ์แอฟริกาใต้ในประเทศไทย ในขณะที่วัคซีนหลักอย่าง AstraZeneca มีรายงานว่ามีประสิทธิภาพต่ำเมื่อเจอกับไวรัสสายพันธุ์แอฟริกาใต้
4. สรุปแล้วแผนหลักของการกระจายวัคซีนของรัฐบาลมีเนื้อหาหน้าตาอย่างไร และควรจะต้องประกาศให้ประชาชนรับทราบให้ตรงกัน การให้ข้อมูลที่แท้จริงกับประชาชนเป็นสิ่งปกติที่พึงกระทำ ยิ่งในห้วงวิกฤตแบบนี้ ยิ่งควรต้องสื่อสารให้ข้อมูลอย่างตรงประเด็น รอบด้านที่สุด

ดังนั้น จึงสอบถามรัฐบาล ให้เร่งรีบชี้แจงให้สังคมได้รับความกระจ่าง เพื่อให้ประชาชนมั่นใจ โดยมีพื้นฐานบนข้อเท็จจริงโดยเร็วที่สุด

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube