fbpx
Home
|
ข่าว

คลัสเตอร์ใหม่เขตดุสิตคนงานติดเชื้อกว่า500ราย

Featured Image
ศบค. เผย กทม.มีคลัสเตอร์ใหม่ในพื้นที่เขตดุสิต เป็นแคมป์คนงานไซต์ก่อสร้างติดเชื้อ 500 กว่าราย

แพทย์หญิงอภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศบค. เผยว่า ที่ประชุมมีการพูดคุยหารือร่วมกับกรุงเทพมหานคร พบยอดติดเชื้อประจำวัน 872 ราย เป็นการตรวจในระบบโรงพยาบาล โดยเป็นคนสัญชาติไทย 520 ราย ต่างด้าว 116 ราย การค้นหาเชิงรุกแบ่งเป็นคนสัญชาติไทย 123 ราย และแรงงานต่างด้าว 113 ราย ซึ่งในกรุงเทพมหานครมี คลัสเตอร์ใหม่ ทั้งหมด 33 แห่ง โดยเกิดในพื้นที่ใหม่เป็นพื้นที่เขตดุสิต พบเป็นไซต์ก่อสร้าง มีผู้ติดเชื้อ 500 กว่าราย ซึ่งรายงานส่วนใหญ่มีที่พักอยู่ในพื้นที่จังหวัดนนทบุรี ส่วนคลัสเตอร์บางแค ที่รายงานเมื่อวานนี้ พบในสถานดูแลผู้สูงอายุเอกชน เป็นลักษณะการติดเชื้อใน 3 แห่ง ซึ่งเป็นบริษัทเดียวกัน ในเบื้องต้นสำนักงานเขตบางแคร่วมกับสำนักกรรมการโรคติดต่อพื้นที่ลงทำงานร่วมกับผู้ดูแลสถานประกอบการ มีการคัดแยกความรุนแรง โดยพบผู้ป่วยที่มีระดับความรุนแรงจะส่งไปยังโรงพยาบาล

นอกจากนั้น มีการนำเครื่องโมบายเอกซเรย์ลงพื้นที่ไปตรวจว่าผู้สูงอายุมีการติดเชื้อในปอดหรือไม่ เพื่อทำให้การดูแลและทันท่วงทีและให้ผู้สูงอายุเหล่านี้ได้รับการดูแลอย่างมีมาตรฐาน ส่วนผู้สูงอายุที่ยังไม่พบการติดเชื้อในการจัดการแยกพื้นที่กับตัวและจะมีการตรวจซ้ำ

อย่างไรก็ตาม ศปก.ศบค.พบว่า ในส่วนของการดูแลมีการที่ผู้ดูแลเดินทางไปมาระหว่างสถานบริการเหล่านี้ และพบว่านอกจากนี้งานจะมีพนักงานทำความสะอาด ญาติที่เข้าเยี่ยม อาจมีการหละหลวมเรื่องสวมหน้ากากอนามัย และการจัดการระบายอากาศนั้นมีปัญหา ยืนยันว่าไม่ต้องการตำหนิการทำงานแต่จำเป็นต้องเกิดการเรียนรู้เพื่อจะทำให้เกิดมาตรการเฝ้าระวัง ซึ่งกรมควบคุมโรคได้เสนอมาตรการแยกผู้สูงอายุ ติดเตียงออกจากผู้สูงอายุที่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ ซึ่งมีการดูแลตามบุคลากรที่กำหนดชัดเจน

นอกจากนี้ มีการหารือกันในกลุ่มคลัสเตอร์แคมป์คนงานที่มีการติดเชื้อจำนวนมาก โดยมีการระดมตรวจเชิงรุก โดยกรุงเทพมหานคร มีแคมป์คนงานทั้งสิ้น 409 แคมป์ และเป็นแรงงานต่างด้าน 62,000 ราย แบ่งการตรวจในส่วนประกันสังคม 50,000 ราย และอีก 12,000 ราย สำนักอนามัยกรุงเทพมหานครเป็นผู้ตรวจ จะมีการเสนอตรวจเก็บน้ำลาย และเก็บของเสียน้ำทิ้ง

นอกจากนี้ ที่จังหวัดสมุทรปราการที่มีการรายงานคอนโดพบผู้ป่วยโควิด-19 สองแห่ง พบว่าตึกหนึ่งเป็นตึก 4 ชั้น มีการตรวจเชิงรุกและสอบสวนโรค พบผู้ป่วยรายแรกเป็นพนักงานโรงงานปลากระป๋องในพื้นที่สมุทรปราการ ทำการตรวจเชิงรุก 350 ราย พบติดเชื้อ 26 ราย ซึ่งที่ประชุมมีคำแนะนำเน้นย้ำการเฝ้าระวังการควบคุมโรคไม่ให้มีการระบาดในจุดอื่น รวมถึงให้ดูแลชุมชน และตลาดที่ยังไม่มีการรายงานตัวเลขเยอะ หรือพื้นที่ที่ยังไม่มีการแพร่ระบาด ว่ามีช่องโหว่หรือไม่

ส่วนแผนการกระจายวัคซีน แพทย์หญิงอภิสมัย ระบุว่า ในเบื้องต้นกรมควบคุมโรคได้ให้หลักการในการกระจายวัคซีนในแต่ละพื้นที่แต่ละจังหวัด โดยขึ้นอยู่กับจำนวนวัคซีนและจำนวนประชากรรวมไปถึงการแปรผันไปตามสถานการณ์การแพร่ระบาดและกลุ่มเป้าหมายที่แตกต่างในแต่ละจังหวัด หลักการกระจายวัคซีนที่ผ่านมา ได้รับฟังความคิดเห็นของทุกภาคส่วน แต่ละจังหวัดจะรู้จักพื้นที่ของตัวเองดีที่สุด ซึ่ง ศบค. พร้อมรับข้อเสนอทั้งหมด เนื่องจากเป้าหมายของวัคซีนจะกระจายไปที่ไหนอย่างไรพื้นที่แต่มีความเข้าใจสูงสุด แล้วเมื่อวานนี้มีการหารือโดยนายกรัฐมนตรีเห็นชอบและจะมีการหารือเพิ่มเติมในวันนี้ จะมีการรับฟังข้อคิดเห็นของพื้นที่จังหวัดเป็นหลัก เพื่อปรับการกระจายวัคซีนให้สอดคล้องแต่ละพื้นที่ให้ได้มากที่สุด

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube