fbpx
Home
|
ข่าว

“หมอธีระวัฒน์”เตือนสติทุกคน”โควิด”ไม่มีอะไรง่าย

Featured Image
“หมอธีระวัฒน์” เตือนสติทุกคน “โควิด” ไม่มีอะไรง่าย ไม่มีใครอยากติด ไม่มีใครอยากตาย

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โพสต์เฟซบุ๊ก ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา Thiravat Hemachudha เรื่อง วัคซีน ว่า ทุกคนในโลกนี้ ไม่อยากติด ไม่อยากตายและอย่างน้อยต้องการมีอะไรที่พอปกป้องได้ แต่การที่ไม่สามารถบอกได้ชัดเจนว่า ตัวไหนจะช่วยได้เพียงใดเพราะเป็นเรื่องซับซ้อน และเมื่อนำมาประเมินในมนุษย์ในสถานการณ์จริงที่มีความเสี่ยง ปัจจัยประจำตัว ปริมาณเชื้อที่ได้รับ แม้เชื้อตัวเดียวกันก็ต่างกัน จะได้ผลในตัวเลขต่างๆที่เราเห็น

คนทั่วไปต้องการเพียงคำตอบ “ใช่-ไม่ใช่” “อันไหนดี-ไม่ดี” “อันไหนดีกว่า”

ในเรื่อง โควิด ไม่มีอะไรง่ายเพียงนั้น ไม่เช่นนั้น ผ่านมา นานกว่า 1 ปีครึ่ง โลกทั้งโลกควรดีกว่านี้มากกว่านี้มาก

1.วัคซีนทุกตัวมี กลไล ทาง T เซลล์ TCell arm ของการออกฤทธ์ แต่จะมากจะน้อย ทั้งนี้ยังไม่เคยมีใครทำ head to head ดูเทียบกันตัวต่อตัวในทุกบริบท ของ T cell และการต่อสู้กับไวรัส ต้องการทั้ง

2.ระบบร่วมกับภูมิในน้ำเหลืองจาก B เซลล์ และท้ายสุดต้องการระบบความจำ ที่ถูกปลุกมาได้ทันทีที่ติดเชื้อใหม่ 2. sinovac กระตุ้นT cell เช่นกันที่เราทำที่ศูนย์

3.การดู efficacy การป้องกัน อาการไม่ให้หนัก เป็นเรื่องละเอียดอ่อน และขึ้นกับปัจจัยหลายอย่าง และเมื่อ การวินิจฉัยช้า การเริ่มรักษาช้า และการติดเชื้อ ไปจุดชนวนระยะการอักเสบจนถึงวิกฤติ ขณะนั้นแม้ไวรัสจะปริมาณลดลง แต่การดำเนินของโรคและความรุนแรงจะยกระดับขึ้นทันที และอาการหนักรวมทั้งต้องให้ยาซับซ้อนที่อาจมีผลข้างเคียงมากขึ้นไปอีก ทั้งนี้ ไม่ได้หมายความว่าวัคซีนได้ผลน้อยลง

4.แม้แต่การดูระดับการยับยั้งไวรัสของภูมิในน้ำเหลือง antibody ที่ได้จาก วัคซีนต่างๆ ต่อเชื้อตัวเดียวกัน ก็ดีหมด แต่ขีวิตจริงต่างออกไป

5.สิ่งที่ทุกคนไม่อยากเห็นคือการที่สร้างเสริมภูมิในน้ำเหลืองสูงมากๆ แต่ไม่เหมาะเจาะกับไวรัสใหม่ เช่น สายพันธุ์แอฟริกา แทนที่จะช่วย กลับทำให้มีการอักเสบลุกลามมากขึ้น และความรุนแรงในคนติดเชื้อเดิม หรือได้วัคซีนที่ไม่เหมาะเจาะกับตัวใหม่ จะมากกว่าที่เป็น และเป็นกลไกที่ทราบกันตั้งแต่ ปี 1960 และเกิดขึ้นในไวรัสอื่น รวมทั้งวัคซีนต่อไวรัสอื่นๆ

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube