fbpx
Home
|
ข่าว

“บิ๊กป้อม”ขู่ฟันวินัย-อาญาปล่อยมีลักลอบเข้าเมือง

Featured Image
พล.อ.ประวิตร สั่งฝ่ายมั่นคงทำงานมีเอกภาพ คุมเข้มชายแดน ป้องกันลักลอบเข้าเมือง ขู่มีปล่อยปละละเลย ฟันวินัย-อาญา เร่งขึ้นทะเบียนต่างด้าว สั่งตรวจแคมป์ติดตามการเคลื่อนย้ายเป็นกลุ่มก้อน

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีเรียกประชุมศูนย์สั่งการชายแดนไทยกับประเทศเพื่อนบ้านจังหวัด โดยมี พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย,นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน, พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม, พล.อ.ณัฐ อินทรเจริญ ปลัดกระทรวงกลาโหม และพล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติผู้บัญชาการทหารสูงสุด และผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน, กาญจนบุรี, อุบลราชธานี, สระแก้ว และนราธิวาส ร่วมประชุม เพื่อมอบนโยบายแนวทาง บริหารจัดการพื้นที่ชายแดนในห้วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19โดยพบว่าตั้งแต่ ก.ค.63 ถึงปัจจุบัน ตั้งจุดตรวจร่วม 1,086 จุด สามารถจับกุมผู้ลักลอบเข้าเมืองได้ถึง 32,812 คน ทำลายเครือข่ายไปแล้ว 105 เครือข่าย

ทั้งนี้ พล.อ.ประวิตร สั่งการให้ฝ่ายความมั่นคง ประสานการทำงานเป็นหนึ่งเดียวกัน ภายใต้กลไก “ศูนย์สั่งการชายแดนไทยกับประเทศเพื่อนบ้านของจังหวัด” ร่วมกันคุมเข้มเฝ้าระวังป้องกันและปราบปรามการลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมาย หากมีการปล่อยปละละเลย หรือบกพร่องต่อหน้าที่ ต้องมีผู้รับผิดชอบ และจะดำเนินการขั้นเด็ดขาดทั้งวินัยและอาญากับเจ้าหน้าที่รัฐที่เกี่ยวข้องสมประโยชน์ทุกระดับไม่มียกเว้นพร้อมย้ำผู้ว่าราชการจังหวัดเพิ่มความถี่ กำกับขับเคลื่อนงานอย่างจริงจัง ถึงระดับหมู่บ้าน โดยให้วางเครือข่ายเฝ้าระวัง ดึงประชาชนในพื้นที่ร่วมเป็นหูเป็นตาพร้อมให้เร่งรัดการขึ้นทะเบียนแรงงานต่างด้าว 3 สัญชาติที่ยังตกค้างให้แล้วเสร็จตามระยะเวลาที่กำหนดโดยเร็ว รวมถึงตรวจคัดกรองแคมป์คนงานและสถานประกอบการ รวมทั้งกำกับติดตามการเคลื่อนย้ายแรงงานเป็นกลุ่มก้อนที่อาจนำพาโรคโดยไม่รู้ตัว และขอความร่วมมือสถานประกอบการระงับการใช้แรงงานผิดกฎหมายโดยเด็ดขาด

พล.อ.ประวิตร ยังกล่าวถึงการป้องกันปัญหาการลักลอบเข้าเมืองผิดกฏหมาย นอกจากคุมเข้มชายแดน ว่า จะต้องทำความเข้าใจกับผู้ประกอบการ ไม่ให้รับแรงงานเพิ่มส่วนจะใช้เวลานานมากน้อยแค่ไหน ในการรับแรงงานเพิ่มเข้ามา เรื่องนี้ต้องขึ้นอยู่กับสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ซึ่งตนยังไม่ทราบ พร้อมยอมรับว่า จะกระทบกับการขาดแคลนแรงงานอยู่แล้ว แต่จะทำอย่างไรได้

ส่วนปัญหารอยรั่วตามแนวชายแดนที่มีแรงงานผิดกฏหมายเข้ามานั้น เกิดจากความต้องการแรงงาน จึงทำให้มีแรงงานผิดกฏหมายลักลอบเข้ามาทำงาน ซึ่งมีเข้ามาตามช่องทางธรรมชาติ จึงได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการ โดยร่วมมือกับระหว่างกระทรวงกลาโหม กระทรวงมหาดไทย และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ซึ่งหากท้องถิ่นดูแลได้ ก็จะไม่มีปัญหา

เมื่อถามย้ำว่าจะมีคาดโทษเจ้าหน้าที่หรือไม่หากมีแรงงานข้ามเข้ามา พล.อ.ประวิตร ย้ำว่า ทุกอย่างก็ต้องดำเนินการตามกฏหมาย หากมีเจ้าหน้าที่เข้าไปเกี่ยวข้อง ก็ต้องถูกลงโทษ

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวยังได้พยายามสอบถามถึงขบวนการลักลอบนำพาแรงงานผิดกฏหมายเข้าประเทศว่าจะจัดการเรื่องนี้อย่างไร พล.อ.ประวิตร ได้ตอบว่าจะไปรู้ได้อย่างไร ก่อนจะเดินจากวงสัมภาษณ์ไปทันที

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube