fbpx
Home
|
ข่าว

“ชนินทร์”จี้แจงปมวัคซีนแบ่ง1ขวดเป็น12โดสได้หรือไม่

Featured Image
“ชนินทร์” ถาม “อนุทิน” แบ่งวัคซีน 1 ขวด จาก 10 โดส เป็น 12 โดส เพราะไม่พอต่อการคุมสถานการณ์ใช่หรือไม่ พร้อมเรียกร้องบริษัทแอสตราเซนเนกา ให้ออกมายืนยันว่าทำได้หรือไม่

นายชนินทร์ รุ่งธนเกียรติ รองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้มอบนโยบายให้นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดและผู้ว่าราชการจังหวัดต่างๆ บริหารจัดการการฉีดวัคซีนแอสตราเซเนกาที่จะจัดส่งในเดือนมิถุนายนเป็นต้นไป จากเดิมวัคซีน 1 ขวดฉีดได้ 10 โดส ต้องทำให้ฉีดให้ได้ 12 โดส เพื่อประหยัดงบประมาณและกระจาย วัคซีน ให้ได้มากขึ้นนั้น การที่รัฐบาลเลือกแนวทางนี้เพราะบริหารจัดการวัคซีนผิดพลาด มีวัคซีนไม่เพียงพอต่อการคุมสถานการณ์ใช่หรือไม่

ทั้งนี้ จะสามารถยืนยันได้อย่างไรว่าประชาชนทุกคนจะได้รับปริมาณวัคซีนที่เพียงพอในแต่ละโดส จึงอยากเรียกร้องไปถึงบริษัทแอสตราเซนเนกา ให้ออกมายืนยันถึงความเหมาะสมและความปลอดภัยทางการแพทย์ว่าทำได้หรือไม่ หากมีประชาชนได้รับวัคซีนในปริมาณที่น้อยเกินค่าปกติ จะส่งผลต่อการป้องกันหรือควบคุมโรคอย่างไร และมีความเสี่ยงอื่นๆเพิ่มเติมอีกหรือไม่ เพราะปัจจุบันประชาชนคนไทยคงไม่อาจเชื่อถือคำตอบจากฝั่งของรัฐบาลได้อีกแล้ว

ภายใต้สถานการณ์วิกฤต ภารกิจใหญ่อันดับแรกคือต้องควบคุมโรคและสร้างความเชื่อมั่นกลับมาคืนให้ได้ แทนที่จะใช้กลไกความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ในการเร่งหาวัคซีนให้เพียงพอ รัฐบาลกลับเลือกวิธีประหยัดไม่เข้าเรื่อง รัฐบาลต้องคิดใหม่ ยึดหลักปฏิบัติตามมาตรฐานสากล อย่าเอาความประหยัดมานำความปลอดภัยและชีวิตของประชาชน

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube