fbpx
Home
|
ข่าว

กอ.รมน. ขอปชช.รับข้อมูลจากรัฐเป็นหลัก

Featured Image
กอ.รมน. ขอประชาชนรับข้อมูลจากหน่วยงานราชการเป็นหลัก เพื่อป้องกันข้อมูลที่บิดเบือน

พล.ต.ธนาธิป สว่างแสง โฆษก กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) ได้กล่าวถึงการประชุมหน่วยขึ้นตรง กอ.รมน. ครั้งที่ 5/2564 ว่า กอ.รมน. ได้ร่วมประชาสัมพันธ์ชี้แจงข้อกฎหมายและผลกระทบที่มีการส่งต่อข้อมูลอันเป็นเท็จ เพื่อให้ประชาชนใช้สื่อโซเชียลอย่างรู้เท่าทัน ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะ ผอ.รมน. ได้มอบหมายให้ กอ.รมน. ซึ่งเป็นหน่วยงานที่มีหน้าที่สร้างการรับรู้และความเข้าใจกับประชาชนต่อผลกระทบเกี่ยวกับความมั่นคง หากมีการเผยแพร่และส่งต่อข้อมูลอันเป็นเท็จอาจจะสร้างความแตกแยกและความเข้าใจผิดต่อสังคม ตลอดจนทำลายภาพลักษณ์ต่อประเทศ ซึ่งเป็นการกระทำโดยเจตนาหรือไม่ก็ตามถือว่ามีความผิดตามกฎหมายตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2560 มาตรา 14 (2) ซึ่งมีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับสำหรับผู้ที่ส่งต่อข้อมูลหรือที่เรียกว่าแชร์โดยรู้อยู่แล้วว่าข้อมูลนั้นเป็นเท็จก็จะมีความผิดไปด้วย ตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ มาตรา 14 (5) อัตราโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

กอ.รมน. ขอปชช.รับข้อมูลจากรัฐเป็นหลัก

ดังนั้น จึงขอความร่วมมือเพื่อประโยชน์ของประชาชนให้รับข้อมูลข่าวสารจากช่องทางหน่วยงานราชการหรือรัฐบาลเป็นหลัก เพื่อได้รับข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้องไม่บิดเบือนและขอให้ตรวจสอบข้อมูลก่อนแชร์หรือส่งต่อให้กับผู้อื่น จึงอยากเตือนผู้ที่มีเจตนาบิดเบือนข้อมูลข่าวสารอย่าได้ทำการเผยแพร่โดยเด็ดขาด

นอกจากนี้ กอ.รมน. ได้ร่วมบูรณาการกับหน่วยงานภาครัฐเฝ้าระวังติดตามการลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย ตามนโยบายของนายกรัฐมนตรี โดยเฉพาะการป้องกันการนำแรงงานต่างด้าวเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย ผ่านกลไกของ กอ.รมน.ภาค และ กอ.รมน.จังหวัด สนับสนุนเสริมการปฏิบัติกองกำลังป้องกันชายแดนของกองทัพบก ป้องกันการลักลอบนำแรงงานต่างด้าวเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย ตั้งแต่แนวพื้นที่ชายแดน จนถึงพื้นที่ตอนในรวมไปถึงการตรวจตราสถานประกอบการ ร้านค้า ร้านอาหาร ที่นำแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมายเข้ามาทำงาน โดยเน้นย้ำให้มีการดำเนินการอย่างเข้มงวด

โดยเฉพาะการดำเนินคดีต่อกระบวนการนำพา ตลอดจนไปถึงขอความร่วมมือจากประชาชน เป็นหูเป็นตาหากพบเห็นการลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายขอให้แจ้งเจ้าหน้าที่เข้าดำเนินการโดยทันที

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube