fbpx
Home
|
ข่าว

“จุรินทร์”โยนนายกฯแจงพรก.เงินกู้อีก7แสนล.

Featured Image
“จุรินทร์” แจง 3 เหตุผลออก พ.ร.ก.เงินกู้ เพิ่ม 7 แสนล้าน ไม่ยืนยัน ครม. เห็นชอบแล้ว บอกรอ นายกฯ ชี้แจง

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงกรณีที่คณะรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบ พ.ร.ก.เงินกู้เพิ่มเติมอีก 7 แสนล้านบาท ว่า ในร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2565 มีงบประมาณสำหรับการลงทุน 7 แสนล้านอยู่แล้วแต่ การออก พ.ร.ก.เงินกู้ เพิ่มเติมอีก 7 แสนล้านบาท ก็เพื่อนำมาสำรองไว้เพื่อสนับสนุน งานด้านต่างๆ ในกรณีที่มีความจำเป็น โดยเบื้องต้นมีวัตถุประสงค์หลัก 3 เรื่อง คือ 1.นำมาใช้จ่ายในการแก้ไขปัญหาโควิด-19 ทั้งการจัดหาวัคซีนเพิ่มเติม – อุปกรณ์ทางการแพทย์ หรืออื่นๆ ที่เกี่ยวข้องประมาณ 30,000 ล้านบาท

2.นำมาใช้สำหรับการชดเชย เยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ จากโควิด-19 ราว 4 แสนล้านบาท

3. เพื่อการฟื้นฟูหลังสถานการณ์โรคระบาดคลี่คลาย 2 แสน 7 หมื่นล้านบาท

ทั้งนี้ รัฐบาลก็จะต้องเข้าไปกำกับดูแลให้ในการใช้งบประมาณประจำปี และเงินกู้ให้สอดคล้องกัน อย่างไรก็ตาม นายจุรินทร์ ปฏิเสธที่จะยืนยันว่าคณะรัฐมนตรี เห็นชอบต่อร่างพระราชกำหนดดังกล่าวแล้วหรือไม่ โดยขอให้นายกรัฐมนตรี หรือโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นผู้ชี้แจง

“จุรินทร์” ชี้เรื่องปกติ ฝ่ายค้านชำแหละงบประมาณ นายกฯสั่งแล้วทุกกระทรวงต้องแจงให้ได้ มั่นใจไร้ปัญหาประชุมสภาท่ามกลางโควิด ขอทุกคนยึดกติกา

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการเตรียมความในการชี้แจงร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2565 ที่ฝ่ายค้านเตรียมชำแหละงบประมาณ ถือเป็นเรื่องปกติที่ฝ่ายค้านจะทำการตรวจสอบซึ่งรัฐบาลก็มีหน้าที่ชี้แจงของสงสัย โดยในการประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวานนี้ นายกรัฐมนตรีได้กำชับให้ทุกกระทรวง ทุกหน่วยงานเตรียมความพร้อมชี้แจงในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับตัวเอง ขณะที่นายกรัฐมนตรี ก็จะชี้แจงภาพรวมงบประมาณ

สำหรับการประชุมสภาฯ ท่ามกลางสถานการณ์ โรคระบาด จนหลายฝ่ายกังวลว่า การรวมตัวนี้จะเกิดคลัชเตอร์นั้น นายจุรินทร์ เชื่อว่า หากทุกคนปฏิบัติตามกติกาที่ประธานสภาฯ กำหนดไว้ จะมีความปลอดภัยในระดับที่มั่นใจได้ โดยเฉพาะการฉีดวัคซีนก่อนเข้าประชุม หรือใบรับรองผลการตรวจหาเชื้อมายืนยัน ไม่เช่นนั้นจะเข้าประชุมไม่ได้ ทั้งนี้ การให้ ส.ส. ของพรรคที่จะไปฉีดวัคซีน ก็ต้องลงทะเบียนหมอพร้อมตามขั้นตอน พรรคไม่มีนโยบายให้ ส.ส. ลัดคิว หรือใช้สิทธิพิเศษอะไร

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube