fbpx
Home
|
ข่าว

ครม.รับทราบพิจารณาพรบ.งบฯ65รวม3วัน

Featured Image
ครม. รับทราบผลประชุมวิป กำหนดพิจารณา พรบ.งบฯ 65 รวม 3 วัน นายกฯกำชับใช้เวลาประชุมสภาฯให้เกิดประโยชน์สูงสุด

นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการประชุมคณะรัฐมนตรี ว่า ที่ประชุมรับทราบการรายงานของ นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ถึงผลการประชุมวิป 3 ฝ่าย คือ ตัวแทนพรรคร่วมรัฐบาล , ฝ่ายค้าน และวิปวุฒิสภา เมื่อวันที่ 14 พ.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งสภาผู้แทนราษฎรได้กำหนดวาระสำคัญ ดังนี้ คือ

การพิจารณาพระราชกำหนด 2 ฉบับ คือ พ.ร.ก. แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ พ.ศ. 2564 (ลดดอกเบี้ยผิดนัด) และ พ.ร.ก. การให้การช่วยเหลือ และฟื้นฟูผู้ประกอบธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19 พ.ศ. 2564 โดยกำหนดประชุม วันที่ 27 พ.ค.64 หากไม่แล้วเสร็จให้พิจารณาต่อวันที่ 28 พ.ค.64, การพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณ ประจำปีงบประมาณ 2565 กำหนดประชุม วันที่ 31 พ.ค.64 – 2 มิ.ย.64 รวม 3 วัน

ทั้งนี้ นางสาวรัชดา ระบุว่า นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวในที่ประชุมว่า ขอให้รัฐมนตรีใช้เวลาในการประชุมสภาฯ ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ชี้แจงข้อมูลถึงความจำเป็นและประโยชน์ของการใช้งบประมาณแผ่นดิน ในแผนงานและโครงการต่างๆ

รวมถึงความสอดคล้องต่อสถานการณ์ของประเทศ ทุกอย่างต้องเป็นไปอย่างโปร่งใสงบประมาณของกระทรวงใดที่มีการปรับลดลงจากปีก่อนต้องชี้ให้เห็น เงินที่ใช้สำหรับการเยียวยากระตุ้นเศรษฐกิจ และการป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19 ต้องอธิบายด้วยว่า มีการใช้งบจากพ.ร.ก.กู้เงินฯ และงบกลางกรณีฉุกเฉินอยู่แล้ว และที่สำคัญต้องตอบข้อซักถามทุกประเด็นให้เกิดความกระจ่างเพื่อความเข้าใจร่วมกันและความสบายใจของประชาชน

 

นายกฯ กำชับพรรคร่วม เตรียมพร้อมพิจารณาพรบ.งบฯ65 ขออย่ามีปัญหา

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล ว่า ในที่ประชุม ครม. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้กำชับพรรคร่วมรัฐบาลเตรียมพร้อมเรื่องการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณรายจ่าย 2565 ระหว่างวันที่ 31 พ.ค. – 2 มิ.ย. ว่า อย่าให้มีปัญหา เพราะถือเป็นวาระสำคัญที่จะต้องประชุม พร้อมกับขอให้ดำเนินการตามมาตรการสาธารณสุขกันอย่างเคร่งครัด โดยระบุช่วงหนึ่งว่า “ก็น่ากลัวอยู่แต่ พ.ร.บ.งบประมาณก็ต้องเข้า” โดยมีรัฐมนตรีบางคนแซวถึงเรื่องการสวมหน้ากากอนามัยว่า การใส่หน้ากากอนามัยพูดคงลดความดุเดือดลงได้บ้าง

ทั้งนี้ ในที่ประชุม ครม.วันเดียวกัน นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ยังได้แจ้งให้กับนายกรัฐมนตรี ทราบว่า ตนเองจะขอแปรญัตติ พ.ร.บ.ยาเสพติด ที่ตามหลักการแล้วหลังประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้วต้องรอ 90 วัน แต่จะขอลดลงมาเหลือ 30 วัน เพราะกฎหมายฉบับนี้ค้างนานแล้ว ไม่ได้เข้าสภาสักที เนื่องจากได้บอกกับประชาชนเอาไว้ว่าจะจัดการปัญหายาเสพติด ขณะที่นายกฯไม่ได้พูด

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube