fbpx
Home
|
ข่าว

สภาฯเดินหน้าเปิดประชุมยันเข้มส.ส.สวมแมสก์

Featured Image
สภาฯ เดินหน้าเปิดประชุมสมัยสามัญ ยันเข้ม ส.ส.สวมแมสก์อภิปรายฯ หากมีปัญหาหายใจ ขออนุญาต ปธ.สภาฯ พิจารณารายบุคคล วอนเพื่อน ส.ส. เว้นระยะห่างอย่ารวมตัว

นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร แถลงถึงกรณีที่ นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ เสนอให้เลื่อนการประชุมสภาฯ สมัยสามัญออกไปก่อน เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ยังไม่ดีขึ้นว่า โดยยืนยันว่าสภาฯ ต้องเดินหน้าการประชุมต่อไป เพราะคงไม่มีใครตอบได้ว่าภายใน 1-2 เดือนนี้สถานการณ์จะดีขึ้นหรือไม่ ซึ่งทางสภาฯ ได้เตรียมมาตรการรองรับไว้ทุกด้าน โดยอาศัยความร่วมมือจาก ส.ส. ทุกคนในการฉีดวัคซีน ทราบว่ามีบางคนยังไม่ได้ฉีดวัคซีนด้วยเหตุผลเรื่องการเดินทาง และมาตรการในแต่ละจังหวัดจึงได้ประสานไปยังกระทรวงสาธารณสุขให้ ส.ส. ฉีดวัคซีนในแต่ละพื้นที่ของตนเอง ซึ่งจะต้องฉีดวัคซีนให้แล้วเสร็จก่อนเปิดประชุมสภาฯ ในวันที่ 27 พ.ค. นี้ รวมถึงข้าราชการและสื่อมวลชนก็ฉีดกับครบเกือบทั้งหมดแล้ว ในส่วนของผู้ติดตาม ส.ส. และคนขับรถไม่ได้อยู่ในวิสัยที่สภาฯ จะต้องดูแล แต่ขอความร่วมมือ ส.ส. มีผู้ติดตามและคนขับรถอย่างละ 1 คน และต้องมั่นใจว่าบุคคลของท่านปลอดเชื้อโควิด-19 จริง อาจจะต้องมีการกักตัวก่อน 14 วัน หรือมีใบรับรองการตรวจสวอปเทสต์ หรือใบรับรองการฉีดวัคซีน อีกทั้งสภาฯ จัดจัดพื้นที่แยกเฉพาะให้กับบุคคลเหล่านี้ด้วย

ส่วนกรณีที่มีการตั้งข้อสังเกตว่าระหว่างการอภิปรายจะมีการอนุโลมให้ ส.ส. ถอดหน้ากากอนามัยได้หรือไม่นั้น ทางสภาฯ ยืนยันว่า ยังใช้มาตรการเดิมที่ทุกคนจะเข้า-ออก สภาฯ จะต้องสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าอยู่เสมอ แต่หากจะมีการเข้าห้องประชุมและอภิปรายต่างๆ ถ้ามีปัญหาเรื่องการหายใจก็ขอความร่วมมือให้ขออนุญาตประธานสภาฯ เป็นกรณีไป ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของประธานสภาฯ ด้วย รวมถึงในห้องประชุมสภาฯ จะต้องดำรงมาตรการรักษาระยะห่างเพื่อความปลอดภัยอยู่ และขอความร่วมมือเพื่อน ส.ส. อย่ามานั่งใกล้กับผู้อภิปราย เพราะจะเสี่ยงติดเชื้อโควิด-19 ได้ง่าย

อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่า สภาฯทำตามระเบียบราชการอย่างเคร่งครัด ทั้งการรักษาระยะห่าง และขอความร่วมมือคณะรัฐมนตรี รวมถึงหน่วยงานต่างๆ ที่จะเข้ามาชึ้แจงให้ลดจำนวนผู้ติดตาม

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube