fbpx
Home
|
ข่าว

“ชวน”ย้ำทำตามกฎทุกคนต้องสวมแมสก์ในสภา

Featured Image
“ชวน” ย้ำ ทำตามกฎ ทุกคนต้องสวมแมสก์ในสภา ไม่ยอมให้เป็นที่ปล่อยเชื้อ ยัน สภาจำเป็นต้องทำงาน ถ้าฝ่ายบริหารขอให้งดก็ยินดี

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่นายกรัฐมนตรี ให้อำนาจประธานสภาฯ พิจารณาว่า จะให้ส.ส.ถอดหน้ากากอนามัยในการประชุมสภาฯหรือไม่ โดยยืนยันว่าส.ส.และเจ้าหน้าที่ทุกคนต้อง สวมแมสก์ในสภา ตั้งแต่เข้ามาในอาคารรัฐสภา และเข้าที่ประชุม แต่ตอนอภิปราย หากสมาชิกไม่สะดวกในการพูดและจะขอถอดหน้ากาก เป็นเรื่องที่จะต้องมีการหารือกันอีกครั้ง ซึ่งหากให้อำนาจประธานฯก็จะพิจารณาในขณะนั้นว่าจะอนุญาตหรือไม่ ซึ่งคิดว่าไม่ใช่เรื่องน่าเป็นห่วงมากนัก เพราะคนที่อภิปรายก็ไม่ใช่ผู้ติดเชื้อ แต่ก็ต้องป้องกันโดยเข้มงวด และในการประชุมสภาฯ สามารถนั่งเว้นระยะยะห่างได้ ซึ่งหากทุกคนปฏิบัติตามนี้ก็คงไม่มีปัญหา แต่ที่ผ่านมา ที่มีปัญหาคือเวลาอภิปรายแล้วเพื่อนมานั่งข้างๆ เพราะมีการถ่ายทอดทีวีออกไป แต่ครั้งนี้คงไม่มี เพราะต้องนั่งเว้นระยะห่าง

สำหรับกรณีที่มี ส.ส.บางคน ยังไม่ฉีดวัคซีนจะทำอย่างไรนั้น นายชวน กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ที่เข้ามาในสภาฯ ทุกคนจะต้องฉีดวัคซีน หรือมีใบรับรองจากแพทย์ว่าเป็นผู้ไม่มีเชื้อในเวลาที่กำหนด ส่วนส.ส.คงไปบังคับเช่นนั้นไม่ได้ แต่ส่วนใหญ่น่าจะฉีดวัคซีนแล้ว และเมื่อมาถึงสภาฯ จะต้องมีการตรวจวัดอุณหภูมิโดยเข้มข้น หากอุณหภูมิในร่างกายไม่เกินกว่าที่กำหนด ก็ต้องสันนิษฐานว่าคงไม่มีเชื้ออะไร และส่วนตัวเชื้อว่าทุกคนที่เข้ามาในสภาฯก็ต้องรู้ตัวว่าเสี่ยงหรือไม่ หากส.ส.คนใดไม่แน่ใจก็คงต้องพิจารณาตัวเอง ไม่ใช่กลายมาเป็นคนปล่อยเชื้อ ขอย้ำว่าสภาฯไม่ใช่ที่ปล่อยเชื้อ และที่ผ่านมาก็ยังไม่มี ส.ส.ที่ติดเชื้อ ส่วนที่เป็นข่าวมาก่อนหน้าที่คือติดมาจากที่อื่น

นายชวน กล่าวต่อว่า ต้องขอบคุณทุกฝ่ายที่เป็นห่วงและกังวล แต่จะให้ถึงขั้นเลื่อนการประชุมออกไป ก็เห็นว่าสภาฯก็ต้องรับผิดชอบในงานของตัวเองไม่เช่นนั้นจะถูกตำหนิได้ เพราะฝ่ายอื่นก็ยังต้องทำงานแม้จะมีสถานการณ์ของโควิด-19 และเมื่อดูโดยรอบคอบแล้วเห็นว่าโอกาสเสี่ยงไม่มาก หากทุกคนระมัดระวัง และรักษาระเบียบ รวมถึงคำแนะนำในการป้องกันอย่างเข้มขน ก็จะทำให้งานของสภาฯเดินหน้าไปได้ ไม่เช่นนั้นงานก็ค้าง งบประมาณก็ผ่านไม่ได้แล้วจะมีปัญหาตามมา

โดยเฉพาะร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2565 ซึ่งรัฐบาลส่งมาถึงสภาฯ วันนี้ (17 พ.ค.) ที่ต้องเริ่มนับหนึ่งในกรอบระยะเวลา 105 วัน หลังจากนี้จะได้แจกจ่ายร่างฯให้กับสมาชิกเอาไปศึกษา

อย่างไรก็ตาม เมื่อวันที่ 14 พ.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งมีการประชุม 4 ฝ่าย ได้แจ้งกับรัฐมนตรี ซึ่งเป็นตัวแทนรัฐบาลไปว่า หากรัฐบาลเห็นว่าการประชุมสภาฯ จะเสี่ยงและเป็นอันตราย จะขอให้งดการประชุม ก็ขอให้แจ้งมาได้เลย ทางสภาฯ ยินดีให้ความร่วมมือ แต่หากไม่ถึงขั้นนั้น ก็ต้องเดินหน้าประชุม ไม่เช่นนั้นจะมีปัญหาตามมา ทั้งนี้ เท่าที่สอบถามแล้วไม่มีปัญหานี้ เพราะได้สอบถามรองนายกฯ รัฐมนตรี และสำนักงบประมาณแล้ว ก็ยืนยันตามนี้ ซึ่งความจริงสำนักงบฯ อยากให้ประชุมวันที่ 27 พ.ค. ด้วยซ้ำ แต่มี พระราชกำหนดที่จต้องพิจารณาก่อน

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube