fbpx
Home
|
ข่าว

พท.ติงรัฐจัดทำงบฯ65ชนเพดานทุกมิตินำสู่ทางตัน

Featured Image
เพื่อไทย ติงรัฐจัดทำงบฯ 65 ชนเพดานทุกมิติ หวั่นนำสู่ทางตันทางการคลัง มืดแปดด้าน ชักหน้าไม่ถึงหลัง

นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย ในฐานะอำนวยการศูนย์นโยบายพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 65 ซึ่งมีข้อจำกัด ชนเพดานในทุกมิติ จนจะนำไปสู่ทางตันทางการคลัง ว่า ทางตันที่ 1 “ขาดดุลเต็มพิกัด ต้องกู้ชดเชยเต็มเพดาน” มาตรา 21 พ.ร.บ.หนี้สาธารณะ กู้เพื่อชดเชยการขาดดุลได้ไม่เกิน 20% ของงบประมาณรายจ่ายประจำปี บวกกับ 80% ที่ตั้งไว้สำหรับชำระคืนเงินต้น เท่ากับยอดขาดดุล 700,000 ล้านบาท ของงบปี 65 พอดี เต็มเพดานแล้ว ถ้าเก็บภาษีไม่เข้าเป้าที่ 2.4 ล้านล้านบาท ก็จะเข้าสู่ภาวะทางตันทางงบประมาณทันที

ทางตันที่ 2 “ขาดดุลของงบประมาณ (700,000 ล้านบาท) แซงหน้างบประมาณรายจ่ายลงทุน (624,399.9 ล้านบาท)” ขัดต่อ พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลังไปแล้ว แต่รัฐบาลแก้ตัวว่าจะเพิ่มรายจ่ายลงทุนช่องทางอื่นๆ แทน

ทางตันที่ 3  “หนี้สาธารณะต่อ GDP จะทะลุ 60% ในปี 65” ผลกระทบจากโควิดระลอก 2 ความเสียหาย 240,000 ล้านบาท หากรวมก้อนนี้และที่ต้องกู้เพื่อชดเชยขาดดุลปี 65 แล้ว หนี้สาธารณะต่อ GDP จะทะลุ 60% ในปี 65 นั่นคือทางตันของการกู้เงินทางตันที่ 4  “เงินที่กู้มาเยียวยา ฟื้นฟู 1 ล้านล้านบาท จะหมดแล้ว”  หากไม่นับรวมงบกลาง จะไม่มีเงินเผื่อเหลือเผื่อขาดไปพยุงเศรษฐกิจและเยียวยาประชาชนจากโควิดต่อจากนี้แล้ว งบ 65 ใน 6 ยุทธศาสตร์ก็ไม่ได้มีเผื่อเหลือเผื่อขาดไว้สำหรับการเยียวยา

สรุป งบ 65 อยู่ในภาวะมืดแปดด้าน ชักหน้าไม่ถึงหลัง เดินไปทางไหนก็เจอแต่ทางตัน

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

 

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube