fbpx
Home
|
ข่าว

“ชัยวุฒิ”ลั่นฟันทุกคนทำข่าวปลอมดิสเครดิตวัคซีน

Featured Image
“ชัยวุฒิ” ลั่นดำเนินคดีทุกคนสร้างข่าวปลอม ดิสเครดิตวัคซีนป้องกันโควิด สร้างความเสียหาย ทำให้ประชาชนตื่นตระหนก

นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือ ดีอีเอส เผยถึงสถานการณ์ข่าวปลอม นับตั้งแต่ก่อตั้งศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย. 2562 -11 พ.ค. 2563 มีข้อมูล 116,419,184 ข้อความ พบข้อความที่เข้าเกณฑ์ดำเนินการทั้งสิ้น 30,183 ข้อความมีการตรวจสอบและดำเนินการไปแล้ว 10,587 ข้อความ พบเป็นข่าวปลอมทั้งสิ้น 2,795 เรื่อง ข่าวบิดเบือน 416 เรื่อง ซึ่งข้อมูลที่เข้าสู่ระบบการตรวจสอบส่วนใหญ่มาจากไลน์มากถึงกว่า 3 แสนข้อความ รองลงมาเป็นเฟซบุ๊กกว่า 1.3 หมื่นข้อความ เว็บไซต์กว่า 4 พัน ข้อความและทวิตเตอร์กว่า 2 พันข้อความ

โดยนายชัยวุฒิ กล่าวว่า กระทรวงดีอีเอส จะเดินหน้าในการดำเนินคดีร่วมกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กับบุคคลที่สร้างข่าวปลอมและมีการแชร์ โพสต์ข้อความข่าวปลอมอย่างเต็มที่ในทุกกรณี เนื่องจากข่าวปลอมส่งผลให้เกิดความเสียหายทำให้ประชาชนเกิดความตื่นตระหนก โดยเฉพาะการปล่อยข่าวปลอมเพื่อดิสเครดิตข้อมูลเกี่ยวกับวัคซีนป้องกันโควิด-19 ที่ต้องเร่งดำเนินคดีอย่างจริงจังเพื่อสร้างความเชื่อมั่นใจกับประชาชน

นายชัยวุฒิ ย้ำว่า ภายใต้ระบบการตรวจสอบของศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม สามารถตรวจสอบข้อมูลผู้ที่โพสต์ข่าวปลอมและสมารถยืนยันตัวตนได้ทั้งหมดไม่ว่าจะเป็นแอคเคาท์ปลอม ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจจะมีการมอนิเตอร์และรวบรวมข้อมูลหลักฐานทั้งหมด ซึ่งเจ้าหน้าที่สามารถดำเนินคดีได้ทุกคนเนื่องจากเข้าข่ายความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ซึ่งมีโทษสูงสุดคือจำคุก 5 ปี

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube