fbpx
Home
|
ข่าว

ฝ่ายค้านชงปปช.สอบนายกฯทุจริตแก้โควิดล้มเหลว

Featured Image
ฝ่ายค้าน ยื่น ป.ป.ช. สอบนายกฯ บริหารแก้โควิด-เยียวยาล้มเหลว ฝ่าฝืนมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง ไม่ถือผลประโยชน์ของประเทศชาติเหนือกว่าประโยชน์ส่วนตน

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วยแกนนำและ ส.ส.พรรคร่วมฝ่ายค้าน เข้าชื่อร่วมกันยื่นหนังสือต่อประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ขอให้ไต่สวนและมีความเห็น กรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) (ศบค.) มีพฤติการณ์ส่อไปในทางทุจริต ไม่ถือผลประโยชน์ของประเทศชาติเหนือกว่าประโยชน์ส่วนตน และรู้เห็นหรือยินยอมให้ข้าราชการในปกครองใช้ตำแหน่งหน้าที่แสวงหาประโยชน์โดยมิชอบอันเป็นการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง จากการบริหารงานของ พล.อ.ประยุทธ์ ที่ผ่านมา มีการบริหารงานที่ล้มเหลว เช่นการจัดหาวัคซีน ที่ไม่เพียงพอต่อการจัดหาให้ประชาชนจะไม่ชัดเจนในการเข้าถึงวัคซีนทางเลือก ซึ่งขณะนี้มีเพียง 2ชนิดเท่านั้น การปล่อยปละละเลยผู้ป่วยให้ไม่ได้รับการรักษาอย่าทันท่วงที อีกทั้งไม่ดำเนินการในกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับบุคคลของรัฐ
ที่เป็นส่วนในการระบาดทั้ง 3 ครั้งที่เกิดขึ้น และมาตราการเยียวยาก็ล้มเหลวโดยสิ้นเชิง การกู้เงินเพื่อเยียวยานั้น อาจมีการไม่โปร่งใส

แม้รัฐบาลจะกำหนดให้มีการฉีดวัคซีนในช่องทางต่างๆ แต่มีผู้ประสงค์ ที่จะฉีดวัคซีนยังต่ำอยู่ แสดงให้เห็นว่ารัฐบาลไม่ได้สร้างความเชื่อมั่น ให้กับประชาชน ในการฉีดวัคซีน ฉะนั้นรัฐบาลต้องชี้แจง ให้ประชาชนเข้าใจถึงความสำคัญของการฉีดวัคซีน

ด้านนายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล กล่าวว่า วาทกรรมของพล.อ.ประยุทธ์ ที่กล่าวว่า อะไรจะเกิดก็ต้องเกิด ตนมองว่า หลายสิ่งที่ไม่ควรจะเกิดและป้องกันไม่ให้เกิดได้ พล.อ.ประยุทธ์จงใจปล่อยปละละเลยทำให้เกิดเหตุการณ์ที่ไม่น่าจะเกิดขึ้นได้ เช่น จัดหาวัคซีนทางเลือกที่ล่าช้า ล้วนเป็นความบกพร่องและจงใจไม่ปฏิบัติหน้าที่ จนทำให้ประชาชนเดือดร้อน นอกจากนี้การจัดหายาและเวชภัณฑ์ ที่ไม่เพียงพอ เป็นต้น

นอกจากนี้ นายประเสริฐ กล่าวถึงการเปิดการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ว่า ในวันที่ 27-28 พฤษภาคม นี้ เป็นการพิจารณาพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) 2 ฉบับ และในวันที่ 31 พฤษภาคม ถึง วันที่ 2 มิถุนายน จะมีการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2565 ฝ่ายค้านเตรียมอภิปรายไว้แล้วและจากการที่ได้ศึกษาไม่ได้มีการพูดถึงเรื่องการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 เลย และเป็นการจัดการจัดสรรงบประมาณแบบเก่า ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าห่วงเป็นอย่างยิ่ง จึงฝากเตือนไปยังรัฐบาลว่า การใช้งบประมาณต้องแก้ปัญหาของประเทศ และควรเรียงลำดับปัญหาว่าอะไรสำคัญที่สุด ส่วนการขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจแบบไม่ลงมตินั้น ตอนนี้ฝ่ายค้านมีข้อมูลเพียงพอที่จะเปิดอภิปรายแบบไม่ลงมติได้

ขณะที่ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย กล่าวเพิ่มเติม ว่า การเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจแบบไม่ลงมติ ไม่มีข้อห้าม แต่เปิดอภิปรายแล้วประเทศชาติได้อะไร จะเสนอฝ่ายค้านให้ขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจแบบลงมติ ซึ่งมองว่าสมควรที่จะขอเปิดในช่วงนี้มากกว่า เพราะเห็นความล้มเหลวและผิดพลาดบกพร่องอย่างรุนแรง ซึ่งการยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจสามารถยื่นได้ปีละ1ครั้ง ซึ่งถ้าหากยื่นขอเปิดในช่วงนี้ อาจจะเห็นปรากฏการณ์พรรคฝ่ายรัฐบาลเห็นด้วยการเรื่องนี้

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube