Home
|
ทั่วไป

อยุธยาน้ำท่วมยังอยู่นานกว่า 5 เดือน ปชช.ไม่ใช่ “ผู้เสียสละ” แต่คือ เหยื่อ

Featured Image

 

วิกฤตน้ำท่วม เสียงจากประชาชนในพื้นที่ ชาวอยุธยายังเผชิญน้ำท่วมยาวหลายเดือน ประชาชนตั้งคำถามถึงการจัดการน้ำในอนาคต

 

จากเมื่อวาน 1 ธ.ค. 2568 เพจ อยุธยา–Ayutthaya Station ได้ออกมาโพสต์รูปภาพ พร้อมระบุข้อความ ว่า

 

อยุธยาที่ท่วมมาห้าเดือนกว่า และนี่คือรูปปัจจุบันที่ยังคงท่วมอยู่ 44,000 หลังคาเรือน ไม่ใช่ “ผู้เสียสละ” แต่คือ เหยื่อของระบบบริหารน้ำที่ล้มเหลวเรื้อรัง ทุกปีน้ำต้องระบาย ทุกปีเขื่อนต้องปล่อย และทุกปี “บ้านประชาชน” ถูกใช้แทนเขื่อนจริงที่รัฐไม่เคยสร้าง

 

น้ำไม่ได้ท่วมเพราะธรรมชาติเท่านั้น แต่มันท่วมเพราะ การตัดสินใจของคนบางคนในห้องประชุม ที่คอยเลือกว่า “พื้นที่ไหนต้องเจ็บก่อน เพื่อให้เมืองใหญ่ไม่เจ็บเลย” อยุธยา 31,000 ครัวเรือน
สุพรรณ 11,182 ครัวเรือน อ่างทอง สิงห์บุรี ชัยนาท อีกกว่า 2,000 ครัวเรือน ตัวเลขเหล่านี้ไม่เคยถูกเรียกว่า “ความเสียหาย”แต่ถูกนิยามว่า พื้นที่รับน้ำ—เพื่อประโยชน์ส่วนรวม แต่ความจริงคือประโยชน์ที่ว่า ไม่เคยแบ่งกลับมาถึงคนที่ต้องทนท่วมก่อนเป็นรายแรก ไม่มีการเวนคืน ไม่มีการชดเชยเป็นธรรม ไม่มีการประกาศล่วงหน้า ไม่มีการแก้ไขเชิงโครงสร้าง ไม่มีแม้แต่แผนรับผิดของผู้บริหารน้ำ

 

มีเพียงเสียงเดิม ๆ “ขอความร่วมมือพี่น้องให้ช่วยรับน้ำ” เหมือนประชาชนคือระบบชลประทานสำรอง ที่พร้อมเสียสละโดย #ไม่มีสิทธิ์ปฏิเสธ นี่ไม่ใช่สัจธรรม นี่คือ “ความสิ้นหวังของประชาชนยุค 2025” 10-20 ปีที่ผ่านมา ประชาชนไม่ได้ “ยอมรับสภาพ” แต่ถูกกดให้ไม่มีทางเลือก บ้านพัง–อาชีพล่ม–รายได้ขาดหาย

 

ขณะที่เมืองใหญ่แห้งสนิท เศรษฐกิจเดินต่อราวกับไม่มีใครต้องจมน้ำอยู่เบื้องหลัง ความจริงที่ควรถูกพูดซ้ำคือ ประชาชนไม่ใช่กำแพงกันน้ำ และไม่ควรถูกใช้เป็นเครื่องมือรองรับ ความล้มเหลวของระบบ นี่ไม่ใช่ภัยธรรมชาติ นี่คือ ความล้มเหลวที่มีเจ้าของ แต่ไม่เคยมีใครออกมายืนรับผิด

 

และอีกโพสต์ ที่ระบุข้อความว่า “เคสดำ จากอุทกภัยน้ำท่วม ควรได้ 2 ล้าน เท่ากันทุกจังหวัดเหนือจรดใต้ค่ะ”

 

ซึ่งในเรื่องนี้ ต่างมีประชาชนเข้ามาคอมเม้นกันจำนวนมาก อาทิ “ถ้าเป็นเราไม่ไหวเหมือนกัน ต้องทำมาหากิน เก็บเงินไว้ซ่อมแซมบ้านทุกปี แล้ว12เดือน จมน้ำไปแล้วเกือบครึ่งปี”

 

“การบริหารจัดการน้ำที่ล้มเหลวโดยแท้ ยังมีหน้ามาบอกให้เสียสละเป็นพื้นที่รับน้ำ เคยถามคนในพื้นที่มั้ยว่าเขาอยากเป็นรับชะตากรรมน้ำท่วมทุกปีแบบนี้รึเปล่า #จากใจบ้านน้ำท่วมนครชัยศรีเช่นกัน”

 

“เป็นปัญหามายาวนาน ไม่เข้าใจว่าทำไมไม่มีอะไรดีขึ้นเลย? ปัญหาที่เกิดซ้ำ ๆ ควรได้รับการแก้ไขและป้องกันได้แล้วควรหาทางออกได้ง่ายกว่าปัญหาที่พึ่งเกิดด้วยซ้ำ แต่พวกเขาทำเหมือนมันเป็นเรื่องปกติ กลายเป็นเรื่องปกติที่ไม่ปกติสำหรับประชาชน”

 

“มันคือการบริหารจัดการน้ำที่ล้มเหลว. (ยอมรับเถอะ) คนอยุธยาถ้าน้ำไม่ท่วมสูงถึงพื้นบ้านชั้นบน เขาไม่เดือดร้อนกันหรอก ท่วมปริมาณที่รับได้ 1,800-2,000 ลบ.ม. เขาไม่ด่ากันหรอก แต่ปล่อยมาทางเดียวแบบไม่ยั้งสมควรโดน(ด่า)มั๊ย” เป็นต้น

 

นี่ก็เป็นเสียงจากประชาชน ต่อการบริหารจัดการน้ำที่อยุธยา 5 เดือนแล้ว ก็หวังว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะเข้ามาคลี่คลายสถานการณ์นี้โดยเร็วที่สุด

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube