fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

ไทยรับไม้ต่อนิวซีแลนด์เป็นเจ้าภาพประชุมเอเปค

Featured Image
ไทยเตรียมรับไม้ต่อจากนิวซีแลนด์ เป็นเจ้าภาพประชุมเอเปค ปี65 พาณิชย์ เร่งเตรียมความพร้อมประเด็นสำคัญ ให้สมาชิกร่วมขับเคลื่อน

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ไทยอยู่ระหว่างเตรียมความพร้อม เป็น เจ้าภาพประชุมเอเปค ในปี 2565 ซึ่งจะรับไม้ต่อจากประเทศนิวซีแลนด์ โดยกรมฯ ในฐานะหน่วยงานหลักรับผิดชอบด้านการค้าภายใต้กรอบเอเปค จะเป็นเจ้าภาพหลัก 3 ด้านสำคัญ คือ การประชุมรัฐมนตรีการค้าเอเปค การประชุมคณะกรรมการว่าด้วยการค้าและการลงทุน และ การประชุมคณะทำงานระดับเจ้าหน้าที่ในเรื่องการค้าการลงทุน

โดยการประชุมรัฐมนตรีการค้าเอเปค จะจัดขึ้นในเดือน พ.ค. 2565 ไทยจะร่วมผลักดันและกำหนดทิศทางฟื้นฟูเศรษฐกิจการค้าของภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก โดยเฉพาะผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ส่งผลต่อเศรษฐกิจในวงกว้าง

ส่วนการประชุมคณะกรรมการว่าด้วยการค้าและการลงทุน เป็นการหารือระดับเจ้าหน้าที่อาวุโสของสมาชิกเอเปค 21 เขตเศรษฐกิจ เพื่อขยายโอกาสทางการค้าการลงทุน ลดอุปสรรคทางการค้าและอำนวยความสะดวกทางการค้าการลงทุนในภูมิภาค เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการจัดทำความตกลงการค้าเสรีเอเชีย-แปซิฟิก ในอนาคต

ทั้งนี้ เอเปคเป็นกรอบความร่วมมือของภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก ประกอบด้วยสมาชิก 21 เขตเศรษฐกิจ ในปี 2563 การค้าของไทยกับกลุ่มเศรษฐกิจเอเปคมีมูลค่า 315,667 ล้านเหรียญสหรัฐ คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 71.9 ของการค้ารวมของไทย

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube